Quảng Nam: Cả làng làm đám giỗ tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ

Cứ vào 27/7 hàng năm, làng Thạch Tân (xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) lại cùng tổ chức đám giỗ, tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ. Với họ, đây là dịp để nhắc nhở con cháu về truyền thống hào hùng của ông cha ta.

Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hàng năm, nhiều ngôi nhà quanh Khu di tích địa đạo Kỳ Anh (thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) lại tất bật chuẩn bị lễ cúng liệt sĩ.

Từ sáng sớm, bà Nguyễn Thị Bông (79 tuổi) đã làm hai mâm cơm cùng hoa quả. Một mâm bà đặt trong gian thờ ba liệt sĩ và một Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; một mâm đặt ngoài sân nhà để cúng cô bác, những người hy sinh trong chiến tranh. Với bà, ngày này để tưởng nhớ những người thân đã ngã xuống vì độc lập của Tổ quốc.

Bà Bông làm lễ cúng các anh hùng liệt sĩ.

Bà Bông sống neo đơn trong ngôi nhà nhỏ gần Khu di tích địa đạo Kỳ Anh. Ít ai biết rằng, trong chiến tranh, bà là một thiếu nữ vô cùng quả cảm, cũng là nhân chứng sống một thời đào địa đạo. Bà từng bị địch bắt và tra tấn dã man ngay tại địa đạo Kỳ Anh nhằm lấy thông tin về căn cứ cách mạng, song bà nhất mực không khai. Cha bà Bông là liệt sĩ Nguyễn Tân, sau đó các chị gái, em trai của bà cũng lần lượt hi sinh trong kháng chiến.

"Dù cuộc sống có nghèo khó thì đến ngày Thương binh - Liệt sĩ, tôi vẫn làm mâm cơm đặt lên bàn thờ tưởng nhớ cha, em mình và những người khác đã hy sinh", bà Bông trải lòng.

Bia tưởng niệm 59 Bà mẹ Việt nam Anh hùng và 203 anh hùng liệt sĩ thôn Thạch Tân.

Cạnh nhà bà Bông, gia đình ông Nguyễn Viết Ngọ (53 tuổi) cũng tất bật chuẩn bị cho mâm cúng liệt sĩ. "Ở làng Thạch Tân này, rất nhiều ngôi nhà có những tấm Huân chương kháng chiến. Cả dãy nhà tôi nằm sát địa đạo Kỳ Anh, trước đây là cái nôi nuôi dưỡng cách mạng. Cứ đến ngày này, con cháu đều tưởng nhớ những người đã hy sinh", ông Ngọ tâm sự.

Ông Huỳnh Kim Ta (trưởng thôn Thạch Tân) cho biết, làng có 263 hộ dân, nhưng có 59 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 203 anh hùng liệt sĩ. Ngoài ra còn có 18 người đang hưởng chính sách, 8 thương binh và 12 người bị ảnh hưởng chất độc da cam.

"Ngoài ngày giỗ của những người đã khuất thì đến ngày 27/7 người dân Thạch Tân đều làm lễ cúng. Đây là truyền thống được người dân thực hiện hàng chục năm nay. Dù ai có bận việc gì thì cũng nghỉ để làm mâm cơm đặt lên bàn thờ, lễ vật có hoa quả, bánh trái và đồ mặn”, ông Ta nói.

Sơn Tùng
Từ khóa: liệt sĩ lễ cúng anh hùng liệt sĩ đám giỗ

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !