20 năm chờ công nhận liệt sỹ: Đền ơn đáp nghĩa chính là hãy làm cùng dân

“Nếu thực sự những cán bộ có tâm thì đừng ngồi một chỗ yêu cầu người dân đi làm thủ tục này nọ nữa, hãy trực tiếp đi làm cùng với họ. Đấy mới là hành động cụ thể, thiết thực nhất đối với người có công.”

Đó là trao đổi của ông Nguyễn Hồng Điệp – Vụ trưởng, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) – với PV Infonet xung quanh vụ việc Bộ LĐ-TB&XH và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình đùn đẩy trách nhiệm cho nhau trong việc hoàn thiện hồ sơ xét công nhận liệt sỹ cho cụ Đinh Thế Phiệt (sinh năm 1917 tại thôn Trung Trữ, xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình), hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Vụ trưởng, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương.

Chính quyền phải có trách nhiệm với người dân

Trước đó, trả lời phỏng vấn của PV Infonet, ông Đào Ngọc Lợi - Cục trưởng Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH – khẳng định trách nhiệm lập hồ sơ thuộc về địa phương, cụ thể là Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình, cơ quan này phải có trách nhiệm với gia đình người có công.

Trong khi đó, ông Lâm Xuân Phương – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình lại nói rằng, Sở cần có hướng dẫn cụ thể từ Cục Người có công và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH.

Được biết, sau nhiều năm đi lại, mòn mỏi chờ đợi trong vô vọng cùng với bao khó khăn và tủi nhục, mới đây gia đình cụ Đinh Thế Phiệt đã gửi đơn kiến nghị và hồ sơ đến Thanh tra Chính phủ.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ), xác nhận với PV Infonet đã tiếp nhận đơn kiến nghị và hồ sơ, Thanh tra Chính phủ sẽ hướng dẫn các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trước mắt, Thanh tra Chính phủ sẽ gửi văn bản cho Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình để chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết cho đúng.

Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, đây không phải là vụ việc khiếu nại thông thường, mà là vụ việc liên quan đến chế độ chính sách của người có công, trong khi đó Đảng và Nhà nước ta đang rất quan tâm đến chính sách đối với người có công.

Qua hồ sơ có thể thấy không phải đến bây giờ gia đình mới đề nghị, mà đã đề nghị từ năm 2001. UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã đề nghị với Bộ LĐ-TB&XH xét công nhận liệt sỹ đối với cụ Đinh Thế Phiệt.

Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương nhận định, đương nhiên trước khi đề nghị với Bộ thì UBND tỉnh và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình phải kiểm tra, tức là phải có hồ sơ.

Căn cứ vào hồ sơ đã tiếp nhận mới chuyển lên Bộ LĐ-TB&XH, Bộ cũng đã kiểm tra hồ sơ và có văn bản hướng dẫn, kèm theo thông báo trường hợp này “đủ điều kiện xác nhận liệt sỹ” theo nội dung Công văn số 79/LĐTBXH-NCC ngày 07/01/2019.

Công văn số 79/LĐTBXH-NCC ngày 07/01/2019 của Bộ LĐ-TB&XH trả lời cháu ngoại cụ Đinh Thế Phiệt.

Để làm được trình tự thủ tục như vậy, các bước tiếp theo Bộ đã chỉ đạo địa phương thực hiện. Tuy nhiên cho đến nay các cơ quan liên quan vẫn không giải quyết.

Bộ LĐ-TB&XH và Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nên cho kiểm tra trách nhiệm công vụ

Theo quan điểm cá nhân ông Nguyễn Hồng Điệp, cần phải sớm giải quyết dứt điểm. Dù là lỗi của chính quyền do làm thất lạc hồ sơ, hay do hồ sơ chưa đầy đủ thì chính quyền cũng cần phải làm cho dân bởi đây không phải là lỗi của người dân.

“Nếu thiếu cái gì thì chính quyền phải hướng dẫn và giúp người dân làm. Không chỉ về mặt pháp luật, việc này còn mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa,” ông Điệp nói.

Trong những năm qua Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến chính sách cho người có công và công tác đền ơn đáp nghĩa. Tuy nhiên, nếu không làm tốt, dù chỉ một trường hợp, không chỉ những người đang đi đòi lại quyền lợi cho người thân bị mất lòng tin mà sẽ tạo dư luận không tốt trong xã hội.

“Nếu thực sự những cán bộ có tâm thì đừng ngồi một chỗ yêu cầu người dân đi làm thủ tục này nọ nữa, hãy trực tiếp đi làm cùng với họ. Đấy mới là hành động cụ thể, thiết thực nhất đối với người có công,” Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương nói.

“Vấn đề ở đây là chính sách, mà theo quan điểm của tôi không có sự hy sinh nào lớn lao hơn sự hy sinh xương máu. Do vậy càng cần phải làm sớm, thậm chí phải có trách nhiệm làm cho người ta chứ không phải yêu cầu gia đình người ta làm.”

Cũng theo ông Điệp, qua sự việc này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH và Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nên cho kiểm tra, thanh tra đối với trách nhiệm công vụ trong vụ việc này.

Tuân Nguyễn
Từ khóa: Đinh Thế Phiệt Nguyễn Hồng Điệp Ban Tiếp Công dân Trung ương Thanh tra Chính phủ Sở LĐTBXH tỉnh Ninh Bình Bộ LĐTBXH Đề nghị công nhận liệt sỹ

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !