Bộ trưởng Công Thương: 12 dự án thua lỗ có những lúc "sống dở chết dở"

Bộ trưởng cho biết, có những giai đoạn, dự án "sống dở chết dở", khó khăn chồng chất nhưng đã từng bước được tháo gỡ, đến nay, 2 dự án có lãi

Ngày 9/7/2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã ký bàn giao nhiệm vụ xử lý các dự án doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương từ Bộ Công Thương sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1- Hải Phòng đã hoạt động trở lại và bước đầu có lãi

Theo đó, 11/12 đã được ký bàn giao tại buổi Lễ. Nhà máy Bột giấy Phương Nam chưa hoàn thiện thủ tục nên chưa bàn giao đợt này.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) Dương Duy Hưng khẳng định, với việc triển khai các nhiệm vụ, đến nay, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc của các Dự án, doanh nghiệp đã được xử lý.

Có những giai đoạn, dự án "sống dở chết dở", khó khăn chồng chất nhưng đã được từng bước tháo gỡ. Đến nay, 2 dự án có lãi và đang được kiến nghị đưa ra khỏi danh sách 12 dự án kém hiệu quả. - Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn An

Trong số 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ, đến năm 2018 đã có 2 nhà máy hoạt động sản xuất kinh doanh bước đầu có lãi là Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1- Hải Phòng và Nhà máy thép Việt - Trung.

4 dự án còn lại vẫn tiếp tục từng bước khắc phục khó khăn để ổn định sản xuất.

Trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh, đến nay đã có 2 dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi vận hành sản xuất trở lại và 1 dự án là Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước đã hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi động trở lại.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch khẳng định, việc xử lý các dự án đã bảo đảm tuân thủ nguyên tắc của cơ chế thị trường; tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp; không dùng tiền ngân sách cấp thêm vốn vào quá trình xử lý các dự án. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành đã quyết liệt trong việc phối hợp, chỉ đạo sát sao nhằm tháo gỡ, xử lý các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả và đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả này thể hiện sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của tất cả các cấp nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cảm ơn Lãnh đạo các Bộ, ngành, các Tập đoàn, Tổng công ty đã quyết liệt và quyết tâm vượt qua những khó khăn để giải quyết các tồn đọng, bám sát thực tiễn của từng dự án để giải quyết, tháo từng nút thắt.

Bộ trưởng cho biết, có những giai đoạn, dự án "sống dở chết dở", khó khăn chồng chất nhưng chúng ta đã từng bước tháo gỡ. Đến nay, 02 Dự án có lãi và đang được kiến nghị đưa ra khỏi danh sách 12 Dự án kém hiệu quả. Các dự án kia phần lớn đã cắt lỗ, đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, 12 dự án này là bài học kinh nghiệm sâu sắc để tránh các nguy cơ cho tương lai sau này. Bộ trưởng tin tưởng, sau khi nhận bàn giao, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp không chỉ xử lý nốt các vấn đề còn lại của Dự án mà còn hoàn thiện việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp này.

Tuy đã bàn giao nhưng phía Bộ Công Thương vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp và sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong việc tiếp tục triển khai những nhiệm vụ chung được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 650/QĐ-TTg.

Về phía Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy ban sẽ gắn trách nhiệm cụ thể cho Chủ tịch, Tổng giám đốc của các Tập đoàn, Tổng công ty là đơn vị chủ quản của Dự án yếu kém. Nếu Dự án không có tiến triển, người đứng đầu chắc chắn phải chịu trách nhiệm.

Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy quá trình xử lý dứt điểm các dự án bảo đảm theo đúng lộ trình và phương án xử lý đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

T.N.K

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.