Dota 2: Patch 7.15 – Án tử cho các roamers!

ABC -

Dota 2

NPH: Valve
Thể loại: MOBA
Ra mắt: 09/07/2013
Chi tiết
(GameSao.vn) – Phân tích nhanh một loạt những thay đổi về mặt cơ chế trong Dota 2 vừa mới được áp dụng vào tối qua (10/5).

Valve và IceFrog đã cam kết sẽ không làm gián đoạn các giải Majors thuộc hệ thống Dota 2 Pro Circuit 2017-2018 bằng những bản update mới. Nhưng họ không hề đề cập tới các giải Minors!

Và vì thế, chúng ta đã có Patch 7.15 ngay trước thềm vòng play-off GESC: Thailand Dota 2 Minor. Về cơ bản, không có hero nào bị “đụng chạm” ở bản update mới nhưng khá nhiều cơ chế trong Dota 2 đã bị thay đổi.

Giờ thì hãy đi sâu vào những thay đổi đáng chú ý nhất của Patch 7.15:

  • Bounty Runes giờ sẽ xuất hiện mỗi 5 phút
  • Bounty Runes giờ tăng gold cho người chơi (40 + 3/phút)
    • 0 phút – 40 gold cho cả team
    • 5 phút – 55 gold cho cả team
    • 10 phút – 70 gold cho cả team

Thay đổi này ảnh hưởng tới tất cả người chơi Dota 2 – và thậm chí các heroes chơi Pos 3 & 4 còn bị tác động nhiều hơn. Nếu offlane đang không chơi tốt, bạn luôn có quyền bấu víu vào các Bounty Runes xuất hiện mỗi hai phút đồng hồ. Giờ thì không còn cái “mùa xuân” đấy nữa đâu!

Giờ thì chiến thuật laning 2-1-2 sẽ được ưa chuộng và để cho offlane hero đơn thương độc mã là một ý tưởng điên rồ. Mặc dù bạn hoàn toàn có thể dựa vào “kèo” đấu để sắp xếp đội hình, nhưng Dota 2 đang thay đổi!

Thay đổi về tần suất hiện diện của các Bounty Runes khiến cho các roaming supports cũng bị liên đới. Roaming support đã liên tục bị nerf ở vài bản update gần đây và giờ thì Bounty Runes còn chẳng đem lại điểm kinh nghiệm nên thật khó để người chơi vị trí này có thể đạt level 6.

Không chỉ ảnh hưởng tới laning stage, mà thay đổi này còn khiến cho trận đấu diễn biến chậm hơn trước. Các teams đang snowball và hoàn toàn kiểm soát map sẽ không kiếm thêm được gold mỗi hai phút đồng hồ như trước.

  • Bounty Runes giờ sạc đầy các Bottles
  • Tỉ lệ hồi phục của các Bottles tăng từ 80/40 HP/MP thành 100/50

“Bố thí” chút ít tình cảm dành cho Bottles sau khi đã nerf nó cách đây vài bản update.

  • Melee Creeps cho gold cơ bản giảm xuống 2
  • Range Creeps cho gold cơ bản giảm xuống 1
  • Range Creeps cho gold nhiều hơn với mỗi lần nâng câp tăng từ 1 lên 3 (với thay đổi này, tổng gold chênh lệch trên map ở phút 40 sẽ ít hơn 2052 gold)
  • Melee Baracks team bounty giảm từ 225 xuống 175 gold
  • Diệt Ground Courier (gà) giảm từ 175 xuống 125 gold (Flying Courier vẫn là 175 gold)


Lại một lần nữa, tất cả những thay đổi trên đều sẽ giảm tốc độ trận đấu khi cho ít gold hơn so với những bản cập nhật gần đây. Những chuyên gia săn tiền thưởng trước phút thứ ba sẽ được thường ít hơn trước.

  • Deny trụ giờ sẽ xóa bỏ toàn bộ gold thay vì chỉ một nửa (trước đây nó cho 50/60/70/80 khi deny các trụ tier 1/2/3/4)

Lại thêm một thay đổi điên rồ! Nó buộc người chơi Dota 2 phải đánh sập trụ bằng được thay vì để cho đối phương deny. Khi đó, dù map có mở rộng ra nhưng bạn lại chẳng nhận được một đồng gold. Đó là diểm khác biệt!

  • Phần thưởng từ stack quái rừng tăng từ 20% lên 25%
  • Khả năng regen HP của Ancient tăng từ 8 lên 12

IceFrog đang khuyến khích các supports stack quái rừng giúp carries. Tại sao các supports lại không thường xuyên làm công việc này nhỉ?!

25% là một phần thưởng tương đối. Do đó, chịu khó stack quái rừng sẽ đem lại chút ít lợi lộc cho các supports.

  • Thời gian Observer Wards hồi lại trong shop giảm từ 150 xuống 135 giây
  • Giá tiền của Observer Wards giảm từ 80 xuống 75 gold

Nó sẽ có tác động dễ dàng nhận thấy hơn trong các trận đấu Dota 2 chuyên nghiệp. Giá thành mắt không phải là vấn đề, nhưng cooldown mới đáng nói. Với những game đấu dài hơi, việc mắt thường xuyên hiện hồi lại trong shop nghĩa là các players có thể cắm nó với mật độ dày đặc hơn hiện tại (nhưng dĩ nhiên là họ phải có đủ gold để lao vào cuộc chiến cạnh tranh tầm nhìn).

  • Sát thương cú Slam của Roshan gia tăng ở phút thứ 10 thay vì 8
  • Sát thương cơ bản của Roshan giảm từ 65 xuống 75
  • Lượng máu cơ bản của Roshan tăng từ 5500 lên 6000

Nhắc lại điều đã nới tới rất nhiều ở phía trên: Valve và IceFrog đang muốn các games đấu Dota 2 kéo dài hơn trước. Hạ Roshan, đặc biệt là lần đầu tiên, sẽ khó hơn trước rất nhiều. Cụ thể hơn, hãy nói về Roshan đầu tiên trong vòng 15 phút đầu tiên: nhiều hơn 40 damage và 500 máu so với trước kia.

Chẳng thể dễ dàng rush Roshan ngay từ early game và buộc các teams phải giành lợi thế từ teamfights.

Có thể Ursa sẽ quay trở lại meta với khả năng định đoạt số phận Roshan từ sớm – tuy nhiên những games đấu dài chưa bao giờ có lợi cho con gấu này.

  • Round time của Captains Mode tăng từ 30 lên 35 giây
  • Ban phase của Captains Mode thay đổi từ 2nd/1st/2nd/1st to 1st/2nd/1st/2nd

Chưa rõ giai đoạn draft sẽ biến động thế nào với sự thay đổi trên. Có thể nó sẽ giúp cho team pick sau sẽ lên kế hoạch tốt hơn cho việc họ sẽ chơi thế nào trong game đấu – trong bối cảnh các team thường ưa thích được pick đầu tiên…


Một loạt những thay đổi về mặt cơ chế đã được Valve đưa vào Dota 2. Và chúng ta sẽ được thấy nó có tác động thực sự thế nào trong vòng play-off GESC Thailand, diễn ra từ giờ đến hết ngày mai (12/5).

Rồi tiếp đó, các pro players sẽ buộc phải thích nghi với Patch 7.15 trước khi họ bước vào MDL Changsha Major, giải đấu khởi tranh vào ngày 14/5 sắp tới. 

ABC (Theo VPESPORTS.com)