Đà Nẵng: Thiết kế mở rộng Công viên APEC như “cánh diều bay cao”

“Cánh diều bay cao” không chỉ là gợi nhớ về tuổi thơ mà là còn nơi dung chứa biết bao ước mơ, hòa bão về một Đà Nẵng bay cao, bay xa trong tương lai. Đó là ý tưởng chủ đạo của nhóm tác giả phương án quy hoạch, thiết kế Công viên Vườn tượng APEC mở rộng!” – Công ty Phố Xanh nhấn mạnh.

Ý tưởng thiết kế “Cánh diều bay cao”

Như tin đã đưa, ngày 13/7, UBND TP Đà Nẵng đã trao cho Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế và xây dựng Phố Xanh giải Nhất cuộc thi phương án quy hoạch, thiết kế Công viên vườn tượng APEC mở rộng (phường Bình Hiên, quận Hải Châu). Theo đó, khu đất mở rộng Công viên APEC có diện tích 8.668m2 (phía Đông giáp đường Bạch Đằng nối dài, phía Tây giáp đường 2/9, phía Nam giáp đường Bình Minh 4 và phía Bắc giáp Công viên APEC hiện trạng).

Phối cảnh phần mở rộng của Công viên Vườn tượng APEC.

Theo Công ty Phố Xanh, Đà Nẵng là TP trẻ năng động bên bờ biển xinh đẹp ở miền Trung, có sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt trong những năm qua, liên tục đổi mới gương mặt của mình. Và chưa bao giờ trong quá trình phát triển, TP quyết liệt như thế trong nhu cầu tự làm mới mình. Sự phát triển Đà Nẵng vừa là nhu cầu tự thân, vừa là để đáp ứng yêu cầu của một TP được giao sứ mệnh làm “đầu tàu” phát triển của miền Trung trong giai đoạn mới.

“Với vai trò, sứ mệnh lịch sử của Đà Nẵng như vậy, nhóm tác giả đồ án thiết kế liên tưởng Đà Nẵng như một “Cánh diều bay cao”, một “Cánh chim đầu đàn” để làm một đầu tàu đưa khu vực miền Trung phát triển. ”Cánh diều” không chỉ là gợi nhớ về tuổi thơ mà là còn nơi dung chứa biết bao ước mơ, hòa bão về một Đà Nẵng bay cao, bay xa trong tương lai. Đó là ý tưởng chủ đạo của nhóm tác giả thiết kế phương án!” – Công ty Phố Xanh nhấn mạnh.

Về công năng, phương án thiết kế nghiên cứu kết nối phần mở rộng với phần hiện hữu đảm bảo sự thống nhất về nội dung lẫn hình thức, tạo ra một công viên công cộng hoàn chỉnh có quy mô lớn hơn, kết hợp không gian sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng các hoạt động giao lưu văn hóa, hoạt động thường nhật của người dân TP Đà Nẵng và du khách, tạo điểm nhấn về cảnh quan cho khu vực phía Tây Cầu Rồng. Đặc biệt, đồ án còn mong muốn kiến tạo một công viên mở, hiện đại, đa chức năng, kết nối các không gian chức năng xung quanh với nhau.

Đặc thù của khu đất mở rộng Công viên APEC là xung quanh có các công trình công cộng thu hút khách du lịch lớn như Bảo tàng Chăm; cầu Rồng; đầu cầu phía Tây cầu Rồng định kỳ tổ chức lễ hội sách, đường hoa Tết; cảnh quan ven sông dọc đường Bạch Đằng nối dài, khu công viên đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi; dự án Phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng sắp triển khai.

Do vậy việc kết nối không gian, cảnh quan, giao thông, chức năng sử dụng được nghiên cứu kỹ lưỡng. Phương án mà nhóm tác giả của Công ty Phố Xanh đề xuất bổ sung thêm các chức năng như: Vệ sinh công cộng, không gian nghỉ ngơi, sân khấu biểu diễn nghệ thuật đường phố ngoài trời và bãi để xe công cộng…

Về cây xanh trồng trong Công viên APEC mở rộng, đồ án đề xuất chủ yếu chọn các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, cây rễ cọc, ít rụng lá, hoa có mùi dễ chịu và không có nhựa độc... Sắp xếp bố cục các loại cây theo đặc điểm của từng loại (tán nhỏ, tán lớn, cổ thụ, cao, thấp, lá bản, lá kim, màu hoa, màu lá...); cây trồng theo kiểu tự nhiên tạo những cảnh đẹp giống như cảnh thiên nhiên thật không phải do con người tạo ra, hoặc trồng theo kiểu nanh sấu xen kẽ nhiều tầng tạo thành những mảng rừng chống được gió, bụi bặm cách ly tốt.

Phương án bãi đỗ xe như thế nào?

Hiện trạng giao thông quanh khu vực, đặc biệt là lúc có diễn ra sự kiện thì khá phức tạp, hầu hết xe máy đều để dưới lòng đường hay các điểm giữ xe tự phát trên các vỉa hè lân cận, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và chiếm phần lớn không gian dành cho người đi bộ.

Vì vậy, phương án đề xuất xây dựng bãi đỗ xe bên khu vực đường Bình Minh 4 nằm trong khu đất xây dựng để thuận tiện cho việc lưu thông vì chỉ có nơi đây là đường 2 chiều. Trong tương lai, khi phố đi bộ tại khu vực dọc đường bạch Đằng nối dài (đoạn từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý) hình thành thì nơi đây cũng sẽ là bãi đỗ xe chung cho cả khu vực.

Đây sẽ là điểm nhấn độc đáo về cảnh quan, kiến trúc và không gian cộng đồng đặc sắc ở bờ Tây sông Hàn.

Và để kết nối phần mở rộng với Công viên APEC hiện trạng, ngoài các giải pháp về cảnh quan, cây xanh, phương án thiết kế của Công ty Phố Xanh còn bố trí khu trưng bày nhỏ, giới thiệu các hoạt động đã diễn ra tại hội nghị APEC 2017. Phương án cũng tận dụng mặt đất tự nhiên trồng các cây lớn xen kẽ tại nhiều vị trí trong khu vực để xe tầng một.

Không lựa chọn giải pháp ngầm hóa bãi đỗ xe để giảm kinh phí đầu tư, cao độ công viên được nâng lên phía trên với điểm nhấn là công trình không gian trưng bày các hoạt động đã diễn ra tại hội nghị APEC 2017, được thiết kế với hình thức kiến trúc, kết cấu khung thép hiện đại, tạo điểm nhấn độc đáo không chỉ cho công viên và cả khu vực.

Bãi đỗ xe bố trí dưới không gian trưng bày, được thông gió và chiếu sáng tự nhiên, đặc biệt là các cây xanh lớn sẽ được trồng trực tiếp trên nền đất tự nhiên sẽ sinh trưởng tốt, nhất là tại khu vực gần sông. Các không gian cảnh quan, cây xanh đa dạng về cao độ, tạo ra không gian cảnh quan rất thú vị nhưng vẫn đảm bảo việc tiếp cận công trình của người tàn tật.

Cần sự đồng thuận của người dân và chính quyền

Nhóm tác giả thiết kế phương án quy hoạch, thiết kế Công viên vườn tượng APEC mở rộng cũng đề xuất áp dụng mật độ xây dựng thấp, khoảng lùi vừa đủ để không gian cảnh quan hài hòa với khu vực xung quanh. Nhà vệ sinh công cộng được bố trí ở tầng 1, kết hợp các ghế ngồi phục vụ cho người dân và khách khu lịch trong phạm vi nghiên cứu cả khu vực lân cận…

“Với thiết kế của phương án sẽ là điểm nhấn độc đáo về cảnh quan, kiến trúc, một công viên với không gian cảnh quan hiện đại xứng tầm với vị trí của nó trong lòng TP Đà Nẵng” – Công ty Phố Xanh tự tin nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, dự kiến kinh phí xây dựng Công viên APEC mở rộng khoảng 43 tỉ đồng.

Theo Công ty Phố Xanh, nếu dự án được phát triển thì đây sẽ là điểm nhấn lớn của Đà Nẵng, tập trung, thu hút du khách trong và ngoài nước, mở ra “khoảng thở” cho khu vực trong bối cảnh nội đô Đà Nẵng ít không gian công cộng có cây xanh. Đồng thời giải quyết được phần nào bãi đỗ xe đang thiếu hụt. Ngoài chức năng công viên thì nơi đây còn kết hợp nhều loại hình khác như sân khẩu biểu diễn, các hoạt động vui chơi giải trí, trưng bày, triển lãm…

“Cần đẩy mạnh phát triển toàn khu vực này, có mở rộng không gian nghiên cứu từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý, để nơi đây trở thành trung tâm chứ không chỉ riêng một công viên. Việc xây dựng cần sự hưởng ứng của nhiều người và sự đồng thuận của người dân cũng như chính quyền TP Đà Nẵng!” – Công ty Phố Xanh kiến nghị.

Hiện UBND TP Đà Nẵng giao BQL Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng và Phát triển đô thị phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành đàm phán với Công ty Phố Xanh để triển khai các bước tiếp theo đúng quy định. Đáng chú ý, tại kỳ họp thứ 11 của HĐND TP Đà Nẵng vừa diễn ra (từ ngày 9 – 11/7), lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết có dự kiến xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Công viên APEC mở rộng. Nếu vậy, có thể nhiều nội dung của phương án trên sẽ có sự điều chỉnh.

Từ khóa: Đà Nẵng Công viên APEC sông Hàn cầu Rồng cầu Trần Thị Lý APEC 2017 cánh diều

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !