Dota 2: Matchmaking được ‘đại tu’, cho phép tìm trận với Core và Support

Dota 2

NPH: Valve
Thể loại: MOBA
Ra mắt: 09/07/2013
Chi tiết
(GameSao.vn) – Chưa bao giờ Valve thực hiện nhiều thay đổi đến thế cho hệ thống tìm kiếm trận đấu trong Dota 2.

Valve đã tung ra bản update lớn nhất dành riêng cho hệ thống Matchmaking (tìm trận) trong Dota 2 – bao gồm nhiều thay đổi và điều chỉnh chưa từng có và qua đó vạch ra lộ trình phát triển ngắn hạn cho tựa game MOBA nổi tiếng thế giới.

Sau chín năm phát triển Dota 2, có vẻ như Valve đang thay đổi cách nhìn của cộng đồng về một công ty không giỏi giao tiếp với người chơi.

Trong thông báo được đăng tải trên trang chủ của Dota 2, Valve cho biết đã update hệ thống Matchmaking ngay khi tung ra Immortal Treasure III để giải quyết nhiều khiếu nại từ trong cộng đồng.

Valve nhấn mạnh bản update đem tới cho người chơi “những thay đổi thử nghiệm” và sẽ tồn tại đến hết mùa giải này - có thể là sau khi The International 9 khép lại.

Nhắc lại, đây là những thay đổi lớn nhất với hệ thống Matchmaking trong lịch sử ra đời và phát triển của Dota 2.

Cụ thể, Solo và Party MMR giờ đã được gộp lại thành một. Trong đó, Solo MMR trở nên có giá trị hơn và được coi là thước đo chuẩn xác cho kỹ năng người chơi.

Trước đó, người chơi Dota 2 sở hữu mức Party MMR cao không thể đạt được những huy hiệu họ mong muốn và cũng chẳng thể có tên trong các Leaderboards bất kể thành tích có tốt đến thế nào.

Valve thừa nhận rằng họ đang cố gắng “nhấn mạnh hết mức” vào Solo MMR bởi người chơi thường có thói quen tìm trận Solo thay vì Party.

Tổng quan hệ thống Matchmaking mới được update trong Dota 2

Nhà phát triển tuyên bố rằng, “Dota là một game đặt rất năng lối chơi đồng đội” và đang coi đó là mục tiêu để tạo ra hệ thống Matchmaking tốt hơn. Trong khi vẫn đang “cân nhắc những cách tiếp cận khác có liên quan tới bạn bè cùng lối chơi đồng đội”, Valve vẫn tự tin vào quyết định của họ.

Đội ngũ phát triển cũng xác nhận họ “còn nhiều việc phải làm” và sẽ tiếp tục chăm chỉ tìm ra hướng đi tối ưu nhất cho hệ thống Matchmaking.

Valve cũng đã đưa tính năng Ranked Roles (tìm kiếm trận đấu rank theo vai trò trong đội hình) tới với người chơi phổ thông, thay vì chỉ gói gọn cho các thuê bao dịch vụ Dota Plus.

Nhưng có vẻ như nhiều người chơi lại không tôn trọng quyết định của chính họ, vẫn chơi Dota 2 theo cách riêng dẫn đến việc chọn vị trí khi find rank trở nên vô nghĩa

Hệ thống Ranked Roles mới giờ sẽ cho phép người chơi kiểm tra nhanh thời lượng tìm trận (Queue Time) – bên cạnh việc giới thiệu hai khái niệm mới là “Soft Support” cùng “Hard Support” tượng ứng với hai vị trí số 4 và 5 trong đội hình truyền thống.

Trước kia, chỉ có duy nhất một lựa chọn “Support” khi người chơi Dota 2 đã đăng ký dịch vụ Dota Plus. Giờ thì các Leaderboards không chỉ được thiết lập dựa trên mức Solo MMR của bạn mà nó còn tổng hợp nhiều BXH dựa vào Core và Support MMR.

Từ lâu, hệ thống Matchmaking đã là chủ đề gây tranh cãi trong cộng đồng – trong đó cả người chơi public lẫn pro players đều đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ sự thiếu hài lòng.

Đội hình toàn cores vẫn xuất hiện tràn lan

Chắc chắn là Valve biết rằng họ cần phải làm gì đó để xoa dịu cộng đồng và đó là lý do họ tung ra bản update mới nhất. Và khi mà nhà phát triển vẫn đang tìm cách cải thiện hệ thống Matchmaking nó hứa hẹn “tuổi thọ” của Dota 2 có khả năng sẽ được kéo dài.

2016 (Theo Dot Esports)