Tin nổi bật 13/4: S-400 là “cơn ác mộng” của NATO, EU “ra đòn” với hàng hóa Mỹ

Đức nói về ‘cơn ác mộng’ đối với NATO; Vì sao Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố ‘quyết chiến’ với Dòng chảy phương Bắc 2; Israel không kích Syria bất ngờ trong đêm; Công khai thu nhập của ông Putin và các quan chức cấp cao Nga năm 2018; Ukraine sẽ mất chủ quyền nếu ông Zelensky thắng cử.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Tình hình Ukraine

*Trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Berlin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông sẽ “không dừng cuộc chiến” với việc xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2. Ông giải thích rằng Ukraine nhìn thấy ở đó “mối đe dọa địa chính trị” với đất nước này. Sau khi hoàn thành việc xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, Nga có thể tấn công tàu của các nước trên vùng biển Baltic. Chính phủ Ukraine lưu ý rằng đường ống này là hình thức chiến tranh trá hình... Chi tiết đọc tại đây.

*Phát biểu tại cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, dù giữa Đức và Ukraine có lập trường khác nhau về dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, song không ảnh hưởng đến mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.... Chi tiết đọc tại đây.

Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Ukraine Poroshenko

*Kênh truyền hình 112 Ukraine đưa tin, phát biểu tại diễn đàn an ninh Kiev, Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko tuyên bố về mối nguy hiểm đối với người Ukraine là mất chủ quyền nhà nước của mình.

Theo ông, trong trương hợp Vladimir Zelensky có chiến thắng ở vòng bầu cử tổng thống thứ 2 đất nước Ukraine không thể chống lại Nga, quốc gia mà theo lời ông Poroshenko, sẽ bắt đầu hành động ngay khi cơ hội này đến.... chi tiết đọc tại đây.

*Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu địa chính trị Eurocontesy, ông Pierre Emmanuel Thomann nhận định, xung đột ở Donbass không thể được giải quyết nhờ kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine. Để giải quyết điều này cần tạo ra một cấu trúc an ninh chung mới ở châu Âu với Liên bang Nga. Theo ông, Ukraine là "con bài trong cuộc cạnh tranh địa chính trị" giữa phương Tây và Nga.... chi tiết đọc tại đây.

*Bộ Tài chính Ukraine cho biết nước này dự kiến sẽ nhận được 616 triệu USD dưới dạng hỗ trợ tài chính trong năm 2019.

Hãng tin UNIAN dẫn nguồn Bộ Tài chính Ukraine cho biết nước này đang hy vọng sẽ nhận số tiền viện trợ nói trên trong năm nay. Cụ thể, nhà tài trợ lớn nhất của Kiev là Ủy ban châu Âu (EU) với 213,04 triệu USD, Mỹ với 204,44 triệu USD và Liên hợp quốc (LHQ) với 105,2 triệu USD. Danh sách này cũng bao gồm Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế.

Hệ thống tên lửa phòng không S400 của Nga

Những tin thế giới nổi bật khác:

*Trong bài viết đăng trên Tạp chí của Đức với tên gọi Stern, nhà báo Gernota Krampera nhận định, Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga là một trong những hệ thống phòng không mạnh nhất thế giới. Nhờ vậy, tên lửa S-400 là món hàng bán chạy nhất của Moscow, nhưng đồng thời cũng là ‘cơn ác mộng thực sự’ đối với Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO…chi tiết đọc tại đây.

*Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, 3 quân nhân nước này bị thương sau các vụ không kích bất ngờ của quân đội Israel vào các mục tiêu quân đội Syria ở tỉnh Hama rạng sáng nay (13/4). Các cuộc tấn công của Israel được thực hiện vào khoảng 02h30 giờ địa phương từ không phận Lebanon theo hướng thành phố Masyaf tỉnh Hama, phá hủy một số tòa nhà và gây thương tích cho 3 binh sĩ Syria.

*Ngày 12/4, Nga đã công bố thu nhập của Tổng thống Putin, Thủ tướng Medvedev, cũng như các quan chức của chính phủ và quan chức của chính quyền Kremlin. Theo đó, thu nhập của Tổng thống Vladimir Putin ở mức 8,648 triệu rúp so với 18,7 triệu rúp năm 2017.

Nhà lãnh đạo Nga hiện sở hữu 2 căn hộ với diện tích 77 m2 và 153,7 m2 với 2 chỗ để xe cùng rộng khoảng 18m2. Tất cả đều nằm trong lãnh thổ Nga. Ngoài ra, ông còn là chủ của 1 chiếc GAZ M21 và 1 chiếc Skif sản xuất năm 1987... chi tiết đọc tại đây.

Nga công bố mức thu nhập của Tổng thống Putin và các quan chức cấp cao

*Ngày 12/4, Bộ Tài chính Mỹ thông báo các biện pháp trừng phạt nhằm vào 4 công ty dầu mỏ và 9 tàu của Venezuela nhằm tiếp tục gây sức ép đối với Tổng thống Nicolas Maduro trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Bộ Tài chính Mỹ đã liệt vào danh sách cấm vận 4 công ty hoạt động trong ngành dầu mỏ của Venezuela, gồm 3 công ty có trụ sở ở Liberia là Jennifer Navigation Ltd, Lima Shipping Corp, Large Range Ltd, và công ty có trụ sở tại Italy là PB Tankers S.P.A.

Bộ này cũng đưa ra biện pháp tương tự đối với 3 tàu của 3 công ty Liberia trên và 6 tàu của công ty PB Tankers S.P.A. Một số trong 9 tàu này thường vận chuyển dầu mỏ từ Venezuela sang Cuba.

Theo biện pháp trừng phạt này, mọi tài sản và lợi ích của các thực thể trên tại Mỹ sẽ bị phong tỏa. Bên cạnh đó, công dân Mỹ cũng bị cấm có giao dịch với những thực thể trên.

*Ít nhất 2 người thiệt mạng và 17 người mất tích, 3 người bị thương sau khi hai căn chung cư khu Muzema, phía Tây Rio de Janeiro, Brazil, bị sập ngày 12/4.

Giới chức địa phương cho biết, 2 chung cư bị sập này, cao 4 tầng và 6 tầng, vừa được đưa vào sử dụng 6 tháng trước. Lực lượng chức năng đã sơ tán người dân sống tại các chung cư gần đó do lo ngại an toàn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Ngày 12/4, nguồn tin ngoại giao châu Âu cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra một danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá khoảng 20 tỷ euro (22,6 tỷ USD) có thể bị áp thuế, nguyên nhân vì vụ tranh chấp xuyên Đại Tây Dương về trợ cấp cho các nhà sản xuất máy bay.

EC dự kiến công bố danh sách này vào ngày 17/4, đồng thời sẽ bắt đầu một quá trình tham vấn công khai, sau đó danh sách này có thể được điều chỉnh. Trước đó, hôm 9/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế đối với một số sản phẩm của Liên minh châu Âu (EU) với tổng giá trị 11 tỷ USD với cáo buộc châu Âu trợ cấp không công bằng cho nhà sản xuất máy bay Airbus.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un

*Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/4 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ sẵn sàng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 với Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời hối thúc Washington tiến tới một thỏa thuận công bằng mà hai bên đều có thể chấp nhận liên quan việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Trí Đức (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !