Mỹ tuyên bố ‘cào bằng sân chơi’ với Trung Quốc, Bắc Kinh đáp trả gay gắt

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/6 tuyên bố Mỹ đang tìm cách "cào bằng sân chơi" với Trung Quốc sau nhiều thập kỷ chấp nhận thông lệ thương mại không công bằng.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo

Ông Pompeo khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn bảo đảm rằng các công ty Trung Quốc và các công ty Mỹ sẽ kinh doanh theo các điều khoản công bằng.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hà Lan Stef Blok, ông Pompeo nhấn mạnh: "Chúng tôi rất lo ngại rằng các công ty phương Tây, các công ty Mỹ và các công ty khác khi tiếp cận thị trường Trung Quốc không được đối xử giống như cách các công ty Trung Quốc được đối xử khi họ thâm nhập những thị trường phương Tây".

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump cho rằng các mức thuế quan mà chính quyền của ông áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc không làm gia tăng lạm phát ở Mỹ mà thúc đẩy các nhà sản xuất rời khỏi cường quốc châu Á này để sang các nước khác.

Viết trên tài khoản Twitter ngay sau khi bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh, ông Trump nhấn mạnh: "Rất nhiều công ty đang rời Trung Quốc để sang các nước khác, trong đó có Mỹ, nhằm tránh phải chi trả mức thuế mới". Ông Trump nói thêm: "Không có dấu hiệu cho thấy giá cả và lạm phát tăng, mà Mỹ đang thu về hàng tỷ USD".

Tổng thống Mỹ Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trong một diễn biến liên quan, Trung Quốc ngày 3/6 đã bác bỏ một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hủy hoại hệ thống quốc tế

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã đáp trả gay gắt một câu hỏi về Báo cáo Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đầu tiên được Bộ Quốc phòng Mỹ phát hành gần đây. Theo ông Cảnh Sảng, bản báo cáo trên đã đưa ra một lời buộc tội không có căn cứ đối với Trung Quốc, và điều này là không thể chấp nhận được.

Ông Cảnh Sảng khẳng định, với vai trò là quốc gia đầu tiên tham gia ký kết Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ), Trung Quốc luôn là nhân tố bảo vệ trật tự thế giới và sẽ tiếp tục duy trì hệ thống và trật tự quốc tế với những tôn chỉ và nguyên tắc của Hiến chương LHQ làm trung tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và sự hăm dọa xuất hiện phổ biến trong những hành động của Mỹ, dẫn chứng về những hiệp định và thể chế quốc tế quan trọng mà Mỹ đã từ bỏ như Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO).

Ông Cảnh Sảng nhấn mạnh: "Với vai trò là một thành viên quan trọng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Mỹ rõ ràng vi phạm các quy định thương mại đa phương và thường xuyên sử dụng thuế quan làm cây gậy lớn".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc một số nhân vật quan trọng ở Mỹ tập trung vào hòa bình, ổn đinh và phát triển trong khu vực và trên thế giới, thay vì buộc tội vô căn cứ và bôi nhọ Trung Quốc.

Trí Đức (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !