Nga kết hợp 3 lực lượng, phát động cuộc tấn công quy mô khủng khiếp nhất ở Syria

Lực lượng Hải - Lục - Không quân cùng nhiều vũ khí hiện đại của Nga ở Syria đã kết hợp phát động một cuộc tổng tấn công nhằm vào phiến quân ở Aleppo, mở màn cho chiến dịch quân sự thu hồi vùng đất này của Chính phủ Syria.

Theo báo cáo của Kênh truyền hình SANA Syria ngày 19/2, lực lượng Nga tại Syria sáng 17/2 bắt đầu phát động một cuộc tấn công chống lại phiến quân Syria ở Aleppo. Đây là cuộc tấn công quy mô chưa từng có của Quân dội Nga ở Syria với sự kết hợp của cả 3 lực lượng Hải – Lục – Không quân. Theo đó, tàu chiến của Hải quân Nga “nổ phát súng” đầu tiên cho cuộc chiến và cũng là sở chỉ huy tiền phương của toàn bộ lực lượng bao gồm cả lực lượng của Chính phủ Syria.

Tên lửa Nga phòng từ tàu chiến ở Địa Trung Hải vào khu vực Aleppo. Nguồn: Sina.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông Syria ở khu vực Aleppo, các tàu chiến Nga đã bắn một lượng lớn tên lửa hành trình tầm xa từ vùng biển Địa Trung Hải vào khu phố Hiệp hội Al-Zahra’a chiến lược ở phía tây bắc thành phố Aleppo, mở màn cho đợt tấn công khủng khiếp nhất của Nga ở Syria

Trận chiến giành khu phố Hiệp hội Al-Zahra’a chiến lược ở thành phố Aleppo được cho là trận chiến khốc liệt và kéo dài nhất trong cuộc xung đột Syria. Tương tự như phần lớn trận chiến ở phía tây Aleppo, Al-Zaha’ra nằm trong sự bế tắc nhiều năm, cả Quân đội Syria và phiến quân đều giao đấu hỏa lực bên trong khu phố này nhưng không có kết quả. Trong chiến dịch của phiến quân nhằm chiếm lại Khu phố Al-Zahra’a, chúng nhiều lần sử dụng đường hầm để nhắm vào các vị trí của quân đội Syria, cho nổ bên dưới tòa nhà Tình báo Không quân.

Quân đội Syria giải phóng được Aleppo. Nguồn: Sina.

Aleppo được giải phóng năm 2016 trong một hoạt động chung của các lực lượng Syria và Nga, nhưng các chiến binh chống chính phủ vẫn ẩn náu ở vùng ngoại ô và những ngôi làng gần đó. Từ đây, chúng thường xuyên tấn công thành phố bằng súng cối và gây ra sự tàn phá trên diện rộng, khiến thường dân thiệt mạng. Với việc lực lượng chính phủ Syria giành lại con đường quan trọng giữa thủ đô Damascus và Aleppo vào ngày 14/2, thì “ngày tàn” của phiến quân Syria ở khu vực này chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ngoài các tên lửa hành trình phóng từ biển, Lục quân và Không quân Nga cũng triển khai các cuộc tấn công dữ dội và nhiều khu vực ở Aleppo, trong đó đã điều động nhiều lực lượng và phương tiện chiến đấu hiện đại bao gồm: xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S, T-72; máy bay chiến đấu Su-34, Su-24M, Su-25SM.

Máy bay Su-34 của Nga thực hiện nhiệm vụ ném bom ở Syria. Nguồn: Sina.

Thậm chí là lực lượng Green Little Men (lực lượng đeo mặt nạ của Nga trong đồng phục quân đội màu xanh lá cây, mang theo vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại xuất hiện trong cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014) cũng hiện diện tại tuyến đường cao tốc M-5 và thành lập nhiều trạm kiểm soát trên con đường huyết mạch này.

Cuộc tấn công với quy mô khủng khiếp này cũng là lý do mà Mỹ đã không thể tiếp tục “ngồi yên”, sau cuộc tấn công dữ dội của Nga, Tổng thống Mỹ Trump đã chính thức cảnh báo Nga rằng, nếu Nga không dừng việc “ủng hộ chính phủ Syria đàn áp nhân dân”, Mỹ sẽ sử dụng các biện pháp quân sự cần thiết để can thiệp vào Syria nhằm kiềm chế các hành động tiếp theo của Nga.

Một xe tăng T-72 của Nga bị hủy diệt trong chiến dịch tấn công Aleppo. Nguồn: Sina.

Cùng với đó, Tổng thống Trump cũng đã thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và bày tỏ, hy vọng “Mãnh hổ Trung Đông" Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng “bàn tay sắt” để kết thúc sớm nhất có thể chiến tranh ở Syria.

Cuộc tổng tấn công của Nga đã làm cho tốc độ thu hồi lãnh thổ bị phiến quân chiếm đóng của Chính phủ Syria diễn ra nhanh với tốc độ kỷ lục. Theo SANA, dưới sự hỗ trợ của Nga, Chính phủ Syria đã nhanh chóng thu hồi các khu vực, điểm cao chiến lược, có vai trò quan trọng trong việc giải phóng hoàn toàn đất nước Syria. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ can dự toàn diện vào tình hình Syria trong thời gian tới thì cũng sẽ không còn ý nghĩa nữa, và không thể thay đổi được cục diện.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Syria Hải quân Không quân Lục quân phương tiện chiến đấu SANA Aleppo Damacus phiến quân sở chỉ huy Al-Zahra’a chiến lược Quân đội xe tăng T-90S T-72 máy bay chiến đấu Su-34 Su-24M Su-25SM Green Little Men đường cao tốc M-5 trạm kiểm soát Tổng thống Mỹ Trump Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan chiến tranh

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !