Vì sao tàu ngầm hạt nhân Ấn Độ đến sát Pakistan?

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia vẫn đang rất nóng, khi mới đây hai nước đã có các cuộc giao tranh nhỏ lẻ trên không và dưới mặt đất tại khu vực tranh chấp Kashmir.

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, nhiều loại tàu quân sự của Hải quân Ấn Độ, trong đó có tàu sân bay INS Vikramaditya cùng các tàu hộ tống, tàu ngầm hạt nhân và nhiều loại máy bay đã được triển khai làm nhiệm vụ.

Tàu ngầm INS Chakra của Hải quân Ấn Độ.

“Một thông điệp rõ ràng nêu quan điểm của Hải quân Ấn Độ về việc ngăn chặn, giải trừ và đánh bại bất kỳ hành động xấu nào của Pakistan trên biển đã được đưa ra trong một cuộc họp báo của quân đội Ấn Độ ngày 28/2”, tuyên bố này nói thêm.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ không nói rõ loại tàu ngầm hạt nhân nào đã được điều động, tuy nhiên Hải quân Ấn Độ lúc này có hai loại tàu ngầm, bao gồm tàu INS Chakra, vốn là một tàu ngầm lớp Akula mượn từ Nga, và tàu INS Arihant, một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo có thể phóng 12 quả tên lửa cùng lúc. Ngoài ra, lực lượng này còn có khoảng 14 tàu ngầm chạy bằng dầu diesel.

Trước đó, tàu chiến Ấn Độ đã tham gia vào cuộc tập trận mang tên TROPEX 19, một hoạt động thường niên có sự tham gia của Hải quân, Lực lượng Tuần duyên, Không quân và Lục quân Ấn Độ.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đã nóng lên từ giữa tháng 2 vừa qua, khi một vụ đánh bom nhằm vào các quân nhân Ấn Độ ở Kashmir đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng. Vụ việc đã được một tổ chức khủng bố hoạt động ở Pakistan đứng ra nhận trách nhiệm, và vào ngày 26/2 Ấn Độ đã tiến hành không kích vào trại huấn luyện của tổ chức này ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Một ngày sau, không quân Pakistan triển khai máy bay để đáp trả các phi cơ Ấn Độ xâm nhập vào không phận nước này, hai bên đã giao tranh với nhau và khiến ít nhất một máy bay MiG-21 của Ấn Độ và F-16 của Pakistan bị bắn rơi. Từ đó đến nay, hai nước đã thực hiện nhiều cuộc pháo kích và không kích nhỏ lẻ đã diễn ra ở khu vực Kashmir.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Ấn Độ tàu ngầm Hải quân Pakistan căng thẳng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !