Thực hư thông tin con trai trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt

Tổng thống Mỹ Donald Turmp hôm thứ Bảy (14/9) tuyên bố, Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố, thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden, một nhân vật quan trọng của nhóm phiến quân, đã bị Mỹ tiêu diệt trong một chiến dịch tấn công khủng bố.

Reuters đưa tin, tuyên bố được Nhà Trắng cung cấp cho hay, ông Trump khẳng định chiến dịch nói trên thực diễn ra ở khu vực Afghanistan – Pakistan, song không tiết lộ thêm chi tiết.

“Việc tiêu diệt Hamza bin Laden không chỉ giúp loại bỏ một thủ lĩnh quan trọng của al-Qeada và là biểu tượng kết nối với trùm khủng bố bin Laden, mà còn hạn chế được các hoạt động tấn công của nhóm này”, ông Trump nói.

Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden. Ảnh do CIA công bố

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Hamza đã bị tiêu diệt nhiều tháng trước gần biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. Khi đó, Tổng thống Trump đã được thông báo ngắn gọn về chiến dịch.

Chính phủ Mỹ tin rằng Hamza, khoảng 30 tuổi, đã kế nhiệm cha của mình và lãnh đạo tổ chức al-Qeada. Trước đó, Osama bin Laden đã bị các lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt năm 2011.

Hamza đã ở bên cạnh Osama bin Laden tại Afghanistan trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố 11/9 tại Mỹ. Theo Viện Brookings, Hamza cũng sát cánh cùng với cha mình ở Pakistan sau khi Mỹ tiến hành chiến dịch đưa quân vào Afghanistan khiến hầu hết các thủ lĩnh cấp cao của al-Qeada bị đẩy tới Pakistan.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ miêu tả Hamza là một tên khủng bố toàn cầu vào năm 2017 sau khi Hamza kêu gọi hành động khủng bố nhằm vào nhiều thủ đô các nước phương Tây và đe dọa sẽ trả thù Mỹ vì giết hại cha mình.

Trước đó, vào ngày 31/7, Reuters từng đưa tin theo các quan chức Mỹ là Hamza đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, tuyên bố hôm 14/9 của ông Trump là lần đầu tiên chính phủ Mỹ chính thức lên tiếng về chiến dịch tiêu diệt Hamza.

Hiện chưa rõ tại sau Nhà Trắng quyết định công khai thông tin về cái chết của Hamza vài tháng sau khi trùm khủng bố này bị tiêu diệt. Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tình báo Quốc gia vẫn chưa bình luận gì về thông tin trên.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: Hamza bin Laden con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden thủ lĩnh al-Qaeda Mỹ tiêu diệt chiến dịch tấn công khủng bố của Mỹ cuộc chiến Afghanistan trung đông tấn công khủng bố 11/9 phiến quân khủng bố IS đặc nhiệm Mỹ

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !