Trót bỏ trăm tỷ mua “dự án ma”, người mua nhà kéo đến Công ty Hưng Hải đòi tiền

Chuyển nhượng dự án trái luật, lừa đảo hàng trăm tỷ đồng của khách hàng, nhưng đến nay số tiền mua “dự án ma” mang tên “Khu nhà ở cao cấp Việt-Inc” gần 250 tỷ đồng, người mua vẫn không biết phải đòi ai…

Mặc dù chỉ là dự án bất động sản trên giấy nhưng năm 2010, Công ty CP Đầu tư thương mại và Xây dựng Hưng Hải (Công ty Hưng Hải) ở Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) lại đem chuyển nhượng dự án “Khu nhà ở cao cấp Việt-Inc” cho Công ty Thương mại và dịch vụ TST (Công ty TST) với giá 295 tỷ đồng. Để có tiền trả cho Công ty Hưng Hải, Công ty TST đã huy động vốn của hàng trăm khách hàng.

Hiện lãnh đạo Công ty TST đã bị Tòa án TP Hà Nội tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn phía Công ty Hưng Hải lại đứng ngoài cuộc, "ẵm" trọn toàn bộ số tiền 248,7 tỷ đồng của khách hàng. Đây là điều khiến nhiều khách hàng mua nhà vô cùng bức xúc.

Rất nhiều khách hàng bị lừa bỏ tiền tỷ mua đất tại “dự án ma” Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc ở xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã tập trung tại trụ sở Công ty Hưng Hải tại tòa nhà Thanh Bình trên đường Thành Thái (quận Cầu Giấy, Hà Nội) để đòi tiền vào sáng 10/8. Ảnh: Minh Thư

Sáng 10/8 vừa qua, rất nhiều khách hàng bị lừa bỏ tiền tỷ mua đất tại “dự án ma” Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc ở xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã tập trung tại trụ sở Công ty Hưng Hải tại tòa nhà Thanh Bình trên đường Thành Thái (quận Cầu Giấy, Hà Nội) để đòi số tiền 248,7 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Văn Thuế ở Ba Đình, Hà Nội là một trong số hàng trăm khách hàng đến đòi quyền lợi cho biết, từ năm 2011, Công ty TST đã bán dự án trên giấy cho chúng tôi với tổng số tiền 248,7 tỷ đồng và Công ty này đã đem số tiền đó nộp cho Công ty Hưng Hải để sở hữu 90% cổ phần của dự án Viet Inc. Công ty Hưng Hải đã đáp lại cho Công ty TST bằng 34 phiếu thu tiền trị giá 248,7 tỷ đồng. Việc này đã được cơ quan tố tụng hình sự là Cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân đã điều tra làm rõ từ năm 2015.

Vì thế, chúng tôi yêu cầu Công ty Hưng Hải phải trả lại tiền 248,7 tỷ đồng theo khoản 2, điều 47 Bộ Luật hình sự năm 2015 mà Công ty này chiếm đoạt trái phép từ năm 2011 đến nay.

Người mua dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc ở xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) chỉ mong sớm đòi được tiền đã nộp cách đây cả chục năm... Ảnh: Minh Thư

Đồng cảnh ngộ, ông Nguyễn Văn Toàn quê ở Hải Dương cho rằng, việc đòi tiền của họ là đều có cơ sở khi tiền do phạm tội chiếm đoạt không tịch thu thì phải trả cho những người bị hại… Ông và nhiều khách hàng đều mong muốn các cơ quan chức năng càng sớm càng tốt vào cuộc để Công ty Hưng Hải trả lại tiền cho người dân. Bởi lẽ, càng kéo dài người dân càng khổ sở khi phần lớn bán nhà cửa để mua đất này, hiện đi ở  thuê, ở trọ, có những gia đình tan nát cửa nhà, vợ chồng mâu thuẫn với nhau….

Nhiều người đến trụ sở Công ty Hưng Hải đòi tiền cũng cho biết, dù đơn vị này đã nhận 248,7 tỷ đồng do Công ty TST huy động trái phép của khách hàng mới có để chuyển sang, nhưng khi đến tòa án, Công ty Hưng Hải lại được mời đến dự với vai trò người làm chứng, không phải là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khiến các bị hại vô cùng bức xúc, nghi ngờ phiên tòa thiếu minh bạch, khách quan.

Trước đó, ngày 14/7/2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở cao cấp Viet-inc tại xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Tây cũ, nay thuộc Hà Nội) do Công ty CP Tài chính và Bất động sản Việt (Công ty bất động sản Việt) cùng với Công ty CP ô tô xe máy Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng diện tích quy hoạch 103.330 m2, dân số dự kiến khoảng 2.600 người.

Năm 2008, sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, dự án thuộc nhóm phải dừng triển khai để rà soát lại quy hoạch, khớp nối thống nhất với quy hoạch chung của Thủ đô và quy hoạch phân khu.

Dự án khu nhà ở Viet-Inc được xác định là dự án trên giấy, chưa có phê duyệt của cơ quan chức năng, chưa giải phóng mặt bằng nhưng ngày 2/7/2009, Công ty bất động sản Việt ký “hợp đồng hợp tác kinh doanh” với Công ty Hưng Hải về việc hợp tác đầu tư xây dựng dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc với điều khoản Công ty Hưng Hải sở hữu 90% quyền thực hiện dự án với giá gần 57,6 tỷ đồng.

Ngay sau đó, Công ty Hưng Hải tiếp tục mang bán dự án cho Công ty TST với giá 295 tỷ đồng. Công ty TST đã làm giả bản đồ quy hoạch, lừa bán cho hàng trăm khách hàng.

Dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc ở xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) hiện vẫn chỉ là ruộng rau muống....

Theo tài liệu của cơ quan điều tra xác định, số tiền Công ty TST huy động vốn trái phép của khách hàng là 265,2 tỷ đồng. Công ty TST đã chuyển 248,7 tỷ đồng cho Công ty Hưng Hải trong tổng số 295 tỷ đồng tiền phải trả khi mua dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc.

Đến nay, dự án đã bị cơ quan chức năng thu hồi nhưng Công ty Hưng Hải vẫn chiếm giữ số tiền 248,7 tỉ đồng không trả.

Theo Luật sư Đào Thị Liên - Công ty Luật Tiền Phong là luật sư bào chữa cho các bị hại trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội và Viện Kiểm sát đã có những văn bản tố tụng khẳng định số tiền 248,7 tỷ đồng mà Công ty TST thu được của khách hàng và chuyển đến Công ty Hưng Hải thông qua 34 phiếu chi tiền mặt cho bà Nguyễn Thị Minh Thương để nộp trực tiếp cho Hưng Hải.

Các cơ quan tố tụng khẳng định, số tiền này Công ty TST đã thu của các bị hại và do lừa đảo mà có được. Nó là vật chứng của vụ án này. Tuy nhiên, rất tiếc trong phiên tòa sơ thẩm, bản án sơ thẩm đã không đề cập đến nó và xử đúng theo quy định của Luật tố tụng hình sự và Luật hình sự.

Theo bà Liên, nếu làm đúng các cơ quan tố tụng phải ra các biện pháp tư pháp như tịch thu, phong tỏa, kê biên số tiền của Công ty Hưng Hải đang chiếm giữ thì mới kịp thời đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Số tiền này phải trả lại cho các bị hại. Việc chậm đưa ra các biện pháp tư pháp sẽ gây thiệt hại lớn cho các bị hại.

Minh Thư
Từ khóa: dự án ma Khu nhà ở cao cấp Việt-Inc Công ty Hưng Hải Công ty CP Đầu tư thương mại và Xây dựng Hưng Hải Công ty TST Công ty Thương mại và dịch vụ TST

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.