Nga vừa đưa những vũ khí gì tới bán đảo Crimea để ngăn chặn mối đe dọa từ Mỹ?

Nga cho triển khai các oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 và hệ thống tên lửa Iskander tới bán đảo Crimea hôm 18/3 để đối phó với hệ thống phòng không mà Mỹ đã đưa tới Romania.

Dẫn lời ông Viktor Bondarev, người đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang Nga, RT cho hay động thái triển khai các oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 và hệ thống tên lửa Iskander tới bán đảo Crimea của Nga sẽ cho phép quốc gia này đối phó với mọi mối đe dọa đến từ vùng lãnh thổ châu Âu.

Oanh tạc cơTupolev Tu-22M3.

Việc lắp đặt các hệ thống phóng tên lửa MK-41 của Mỹ ở Romania trở thành mối “thách thức nguy hiểm” đối với Nga, ông Bondarev nhận định.

Ông Bondarev nhấn mạnh, Nga đã có phản ứng đáp trả thích đáng đó là “Bộ Quốc phòng Nga cho triển khai phi đội oanh tạc cơ mang theo tên lửa tầm xa Tu-22M3 tới căn cứ không quân ở thị trấn Gvardeysk thuộc bán đảo Crimea”.

Các hệ thống tên lửa hiện đại của Nga bao gồm S-300, S-400, Buk-M2, Pantsir-S1 và 2 phiên bản có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân Iskander cũng đã được đưa tới bán đảo Crimea, theo ông Bondarev.

Ông Bondarev, người từng giữ cương vị chỉ huy lực lượng không quân Nga giai đoạn từ năm 2012 – 2015 cho biết thêm, các oanh tạc cơ Tu-22M3 điều động tới bán đảo Crimea đã được Nga hiện đại hóa và trang bị thêm nhiều vũ khí mới trong vài năm qua, nhằm cho phép những máy bay này “phóng đầu đạn tới bất cứ nơi đâu ở châu Âu và tấn công mọi cơ sở phòng không hoặc phòng thủ tên lửa của đối phương”.

Tuyên bố từ Thượng nghị sĩ Bondarev được đưa ra đúng ngày người dân bán đảo Crimea kỷ niệm 5 năm ngày sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Trước đó vào năm 2016, Mỹ đã cho triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa tới Romania và bắt đầu lắp đặt một hệ thống tương tự khác ở Ba Lan cùng năm. Washington cho rằng, đây là việc làm cần thiết để ngăn chặn các tên lửa đạn đạo của Iran, Triều Tiên nhưng Nga lại xem đây là mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia.

Moscow khẳng định sự xuất hiện của dàn phóng MK-41 ở Romania có thể được dùng để phóng tên lửa hành trình tầm trung Tomahawk, loại tên lửa mà theo Nga là vi phạm Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Hồi tháng Hai, Mỹ đã đơn phương tuyên bố ngừng thi hành hiệp ước INFtrong vòng 180 ngày trước cáo buộc Nga vi phạm INF bằng cách phát triển tên lửa hành trình 9М729 sử dụng hệ thống phóng Iskander-M. Nga phủ nhận mọi cáo buộc từ Mỹ. 

 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga vừa đưa những vũ khí gì tới bán đảo Crimea để ngăn chặn mối đe dọa từ Mỹ quan hệ Nga Mỹ bán đảo Crimea crimea sáp nhập vào nga oanh tạc cơ Tu-22M3 tên lửa Iskander mỹ rút khỏi INF hiệp ước INF tên lửa hành trình Tomahawk dàn phóng tên lửa MK-41 hệ thống phòng không S-400

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !