Phó tổng phụ trách kỹ thuật Bamboo Airways nói về tham vọng bay châu Âu, bay thẳng Mỹ

“Chúng tôi tự xem Bamboo Airways là một start-up hàng không, mà đã là start-up thì không có thời gian để chần chừ hay lo lắng, đã đặt ra mục tiêu thì phải làm tới cùng, có lúc phải nỗ lực trên 200% sức lực”, ông Mai Đình Toàn – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Kỹ thuật chia sẻ

Đồng hành cùng Bamboo Airways từ những ngày đầu, ông Mai Đình Toàn – Phó Tổng giám đốc phụ trách Kỹ thuật của Bamboo Airways là nhân sự chủ chốt của hãng.

Từ con số chỉ 1, 2 máy bay ngày đầu khai thác, Bamboo Airways chỉ sau 6 tháng đi vào hoạt động, đến nay đã sở hữu đội bay đông đảo, gồm máy bay Airbus dòng A320 thế hệ mới, tiến tới bổ sung thêm nhiều máy bay Boeing B787 Dreamliner để sải cánh trên các đường bay quốc tế. 

Là người trực tiếp tham gia phát triển đội bay Bamboo Airways, ông Toàn chia sẻ: “Thành tích phát triển ấn tượng của đội bay Bamboo Airways là một niềm tự hào, vì tôi biết rõ đằng sau đó thực sự là một kế hoạch đồ sộ được xây dựng rất tỉ mỉ, bài bản, triển khai nghiêm túc, dưới sự điều hành quyết liệt, từng giờ từng ngày của Ban lãnh đạo, cùng những nỗ lực không mệt mỏi, hy sinh, cống hiến tận tụy ngày đêm của cả một tập thể cán bộ nhân viên Bamboo Airways”. 

Ông Mai Đình Toàn - Phó tổng phụ trách Kỹ thuật Bamboo Airways.

Vừa đạt cột mốc khách hàng thứ 1 triệu đầu tiên, sắp tới là đón chuyến bay thứ 10.000 nhân dịp kỷ niệm 1 năm thành lập Hãng, Phụ trách Kỹ thuật - một trong ba bộ phận quan trọng nhất liên quan đến chỉ số này, bên cạnh bộ phận dịch vụ mặt đất và Tổ bay, ông Toàn có một góc nhìn đặc biệt khi đánh giá về các yếu tố quan trọng trong khai thác, đó chính là yếu tố “an toàn”.

“Làm nhiều năm trong ngành, qua quan sát và đúc kết, tôi thấy tuân thủ nguyên tắc điều hành hình tháp, dù ở bất cứ đâu, là nguyên tắc điều hành cốt lõi. Tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất là đảm bảo an toàn, thứ hai là đảm bảo chất lượng, thứ ba là đảm bảo độ tin cậy và thứ tư là đảm bảo hiệu quả. Đối với kinh doanh hàng không, mọi giá trị đều có xuất phát điểm từ sự an toàn, an toàn về kế hoạch, an toàn về kỹ thuật, an toàn trong khai thác và an toàn trong khi bay”, ông liệt kê.

Bay thẳng tới Mỹ là mục tiêu chủ đạo 

Sự hào hứng khi nói đến chiến lược phát triển Bamboo Airways của vị lãnh đạo có niềm đam mê về kỹ thuật hàng không thể hiện rất rõ khi được hỏi về định hướng chuẩn hóa đội bay A321NEO và B787-9 mà Bamboo Airways sở hữu.

Đứng từ góc độ kỹ thuật, ông Toàn cho biết hãng tập trung khai thác dòng máy bay Airbus A321NEO và Boeing B787 thế hệ mới, có thiết kế thân thiện môi trường, tiết kiệm 15 – 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ, giảm 50% tiếng ồn, nhiều cấu trúc thân cánh làm bằng vật liệu composite siêu bền và nhẹ, động cơ thế hệ mới, tiện ích nội thất cabin hiện đại với hệ thống ghế, thiết bị giải trí cao cấp,… 

Nội thất sang trọng trong máy bay B787-9 của Bamboo Airways.

Là người trực tiếp điều hành dự án Boeing B787-9 của Bamboo Airways, đảm bảo tiến độ lắp ráp máy bay B787 tại cơ sở sản xuất Boeing, vị Phó tổng khẳng định đối tác đang đảm bảo đúng lộ trình cam kết, dự kiến sẽ bàn giao những chiếc 787-9 Dreamliner đầu tiên cho Bamboo Airways vào năm 2020. Mẫu máy bay này sẽ phục vụ đắc lực cho mục tiêu bay thẳng đến Mỹ vào năm 2020 của Bamboo Airways.

“Phía Boeing đánh giá cao và cảm thấy rất hào hứng với kế hoạch của Bamboo Airways, bởi chúng tôi là hãng hàng không mới nhưng có một kế hoạch phát triển đội bay có thể nói là rất tham vọng, táo bạo và đáng tin cậy”, ông chia sẻ, cho biết thêm Boeing cam kết sẽ hỗ trợ Bamboo Airways trong việc xây dựng khung tiêu chuẩn, hỗ trợ thủ tục đăng ký cấp phép bay cho B787 với Cục hàng không Việt Nam, huấn luyện đào tạo phi công, kỹ thuật bảo dưỡng và bàn giao công nghệ, giúp tăng tốc quá trình đưa vào khai thác 787-9 Dreamliner. 

Ông cho rằng, có hai yếu tố quyết định rất nhiều đến số phận của một hãng hàng không có thể tồn tại và phát triển vững bền hay không, đó chính là: Nguồn lực và định hướng chiến lược phát triển. Cả hai yếu tố này Bamboo Airways đều có. 

Tự xem Bamboo Airways là một start-up hàng không

“Vào giai đoạn gấp rút, chúng tôi làm việc không có khái niệm ngày đêm. Chúng tôi tự xem Bamboo Airways là một start-up hàng không, mà đã là start-up thì không có thời gian để chần chừ hay lo lắng; đã đặt ra mục tiêu chiến lược thì phải làm tới cùng, có lúc phải nỗ lực trên 200% sức lực”. 

“Ai nghi ngờ chứ chúng tôi thì không. Những lằn ranh và giới hạn cố hữu để phát triển một hãng hàng không thông thường không thể đem áp dụng được vào trường hợp của Bamboo Airways. Với Bamboo Airways, để phát triển nhanh phải nghĩ khác - làm khác, cần có một mô hình phát triển riêng và cơ chế đặc biệt mang tính nền tảng về nguồn lực, thủ tục, pháp lý, là sự thừa hưởng những lợi thế từ Tập đoàn FLC của Chủ tịch Trịnh Văn Quyết”, ông Toàn khẳng định.

Trong tháng 8 này, Bamboo Airways sẽ tổ chức chuỗi hoạt động bao gồm giải Bamboo Airways 18/8 Golf Tournament 2019; Lễ đón chuyến bay thứ 10.000 với tỷ lệ an toàn đạt 100%, tỷ lệ đúng giờ cao nhất toàn ngành hàng không trong 6 tháng đầu năm cùng Lễ kỷ niệm nhân dịp 1 năm thành lập Hãng 18/8/2018 - 18/8/2019.


PV

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.