Bác sĩ Việt chia sẻ kinh nghiệm để dễ dàng hành nghề y tại Mỹ

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Y Dược, TP HCM, bác sĩ Hưng sang Mỹ cùng gia đình. Tại đây, anh đã có nhiều bước thăm trầm từ bác sĩ nội trú Việt cho đến khi trở thành bác sĩ Nhi khoa, bác sĩ giảng dạy và hòa nhập tốt với cộng đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Stress vì thiếu hụt tiếng Anh

Bác sĩ Trương Hoàng Hưng - Phòng khám Nhi MD KIDS PEDIATRICS, TP Irving, Texas, Hoa Kỳ - tốt nghiệp Đại học Y Dược TP HCM năm 2000, sau đó làm nội trú Nhi khoa tại Đại học Y Dược TP HCM và Texas Tech University (TTU). Hiện anh đang hành nghề BS Nhi khoa và BS giảng dạy lâm sàng tại TTU, Texas, Hoa Kỳ.

Năm đầu tiên qua Mỹ, bác sĩ Hưng chia sẻ anh bị stress. Vì lúc ở Việt Nam đang  làm bác sĩ, khi sang Mỹ chỉ nằm nhà trông con, không tiền, không việc làm. Giao tiếp với người ngoài thì người ta nói thì nghe chữ được chữ không, có lúc muốn quay trở về Việt Nam.

“Ở nhà quá chán, tôi bắt đầu lò mò đi nộp đơn xin làm giúp việc ở Target (giống siêu thị Walmart vậy). Người phỏng vấn coi hồ sơ, nói chuyện với tôi 10 phút rồi từ chối.

Ảnh nói là tôi quá dư điều kiện (overqualified) để làm giúp việc nên không nhận, vì cho rằng tôi sẽ không trụ lại lâu mà chỉ muốn làm tạm qua vài con trăng thôi. Tôi ra về lầm bầm nghĩ trong bụng, tự hứa sẽ không khoe cái bằng bác sĩ có tiếng nội trú này nữa”, anh Hưng chia sẻ.

Để học tiếng Anh, anh Hưng sau khi nộp hồ sơ xin chứng chỉ ECFMG (là chứng chỉ cho những người học y khoa ở nước ngoài muốn tiếp tục làm việc ở Mỹ), anh bắt đầu học luyện thi USMLE.

Quy định là sau khi nộp hồ sơ xin chứng chỉ ECFMG, bạn phải hoàn thành các kỳ thi USMLE step 1, step 2 CK (Clinical Knowledge) và Step 2 CS (Clinical Skill) mới xin vào nội trú được. Bạn có 7 năm để hoàn thành các kỳ thi này, nếu không phải làm lại từ đầu. Tuy nhiên, qua các cuốn sách mua được từ trên Ebay, Amazon thì anh Hưng qua 6 tháng học khúc đầu thì quên khúc cuối. Để đi thi được bác sĩ cần học tiếng Anh bằng cách khác.

Xin việc không được, anh Hưng lại lò dò tìm được một chân làm thông dịch viên trong bệnh viện. Nhờ có thế, anh trau dồi được tiếng Anh giao tiếp, thêm bạn bè, mối quan hệ mới ở Mỹ.

Kinh nghiệm học bác sĩ tại Mỹ 

Qua bản thân mình, anh Hưng rút ra kinh nghiệm, một bác sĩ Việt Nam muốn qua Mỹ điều kiện cần và đủ đó là kiến thức và vốn tiếng Anh.

Bạn nên dấn thân ra ngoài, đừng nên chỉ ngồi nhà học. Bạn kiếm việc gì làm, thiện nguyện cũng được, làm kiếm tiền cũng được, làm trong môi trường y khoa càng tốt. Điều cốt yếu là đừng chui vào những chỗ toàn nói tiếng Việt, vì sẽ không giúp bạn cải thiện được tiếng Anh.

"Ra ngoài làm việc và giao tiếp giúp bạn rất nhiều chuyện, cải thiện cho bạn từ ngôn ngữ đến kinh tế, giúp bạn hòa nhập văn hóa. Tôi nhận thấy trở ngại lớn nhất (hay thua thiệt) của bác sĩ từ Việt Nam sang không phải là chuyên môn mà là là ngôn ngữ, kém hòa nhập văn hóa và môi trường làm việc", anh Hưng cho biết.

Bạn nên học sao để thi điểm khá cao và thi một lần là đậu. Nếu điểm chỉ vừa đủ đậu hay thi mấy lần mới đậu thì hay bị loại từ vòng ngoài.

Các chương trình nội trú đều có tiêu chuẩn sàng lọc, nếu không đủ chuẩn là tự nhiên bị loại, cũng chẳng ai xem tới hồ sơ của mình. Thời điểm tốt nghiệp trường Y cũng là một tiêu chuẩn, những người đã tốt nghiệp trên 10 năm thì rất khó xin nội trú.

Thời điểm bắt đầu xin nội trú là đầu tháng 9. Bạn nên sắp xếp sao để hoàn thành các kỳ thi cần thiết, sẵn sàng các hồ sơ cần thiết như personal statement, thư giới thiệu… trước thời điểm này. Đó là vì các chương trình đều có giới hạn số lượng bác sĩ sẽ phỏng vấn, họ chỉ phỏng vấn thêm nếu thấy không đủ ứng viên tốt mà thôi.

"Nên nếu bạn nộp trễ thì dễ bị bỏ qua dù hồ sơ có tốt đi nữa. Tôi đã phạm lỗi này nên mất một năm chờ đợi. Năm đầu nộp vào cuối tháng 11, chỉ có một lời gọi phỏng vấn. Năm sau tôi nộp sớm nên có gần 10 lời gọi phỏng vấn và prematch vào nội trú", anh Hưng chia sẻ kinh nghiệm.

Bạn nên tìm các chương trình nội trú nào thân thiện với bác sĩ nước ngoài (IMGs) rồi liên lạc trực tiếp. Lúc anh Hưng vào website từng chương trình, thấy chương trình nào có bác sĩ nội trú từ nhiều nơi trên thế giới, từ nhiều trường trên thế giới thì ngay lập tức vào xem.

"Đi phỏng vấn, họ hỏi tôi tại sao chọn chương trình này, tôi cũng trả lời thật thà như vậy thôi. Đi phỏng vấn nên có tính chuyên nghiệp cao, đúng giờ, thân thiện, tự tin, thể hiện chính mình là được", bác sĩ Hưng nhấn mạnh.

 

Khánh Chi
Từ khóa: kinh nghiệm học tiếng Anh qua Mỹ học tiếng Anh cách chữa bệnh bác sĩ tại Mỹ

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !