TP.HCM sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giao thông, y tế, thoát nước vào năm 2020

Ngày 12/10, UBND TP.HCM cho biết, thành phố đã đã giao Sở Thông tin và Truyền thông tiếp nhận tất cả ý kiến của các nhà khoa học, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện trong quá trình triển khai Chương trình “Xây dựng hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) giai đoạn 2020 - 2025”.

Những kịch bản dự báo về triều cường, mưa ngập tại TP.HCM sẽ được ứng dụng trí tuệ nhân tạo xử lý trong thời gian sắp tới.

UBND TP.HCM cho biết, từ năm 2020 đến năm 2025 sẽ ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác đào tạo, nghiên cứu, triển khai các giải pháp có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác quản lý, điều hành tại các sở, ban, ngành, quận, huyện gắn với chương trình xây dựng Chính phủ điện tử và Đề án đô thị thông minh.

Trong đó, một số lĩnh vực cần ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng sẽ được triển khai ngay trong năm 2020 là giao thông vận tải, y tế, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, môi trường, cấp thoát nước, điện lực.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng cho biết sẽ sớm phát động cuộc thi nhằm phát hiện, chọn lựa được các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực quản lý, sản xuất, điều hành có hàm lượng chất xám cao, đem lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả đầu tư và lợi ích cộng đồng.

Trước đó, trong Hội thảo quốc tế "Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) - Khuyến cáo cho TP.HCM" tổ chức cuối tháng 9/2019, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong từng nhấn mạnh rằng, “mô hình và mức độ ứng dụng AI là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của TP.HCM".

Cũng theo ông Phong, việc nghiên cứu AI cần thu hút được các tổ chức tài chính lớn tham gia, đồng thời hệ sinh thái ứng dụng AI phải gắn với 3 mũi nhọn là Nghiên cứu – Đào tạo và Nắm bắt công nghệ.

“Thành phố đang chuyển mình thành siêu đô thị và mong muốn đem đến cho người dân những tiện ích mới. AI được kỳ vọng là giải pháp mang đến điều này” – ông Phong cho hay.

Thành phố Hồ Chí Minh coi xây dựng đô thị thông minh như một động lực để đầu tàu tăng tốc. Mới đây thành phố đã khánh thành Trung tâm mô phỏng và dự báo Kinh tế - Xã hội TP.HCM. Trung tâm được đặt tại Viện nghiên cứu phát triển – nơi hoạch định các chính sách của TP.HCM.

Phát biểu buổi lễ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TP.HCM là nơi đông dân và có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước. TP như một đầu tàu kéo theo tải trọng lớn, vì thế quán tính cũng lớn nhưng “khó tăng tốc”.

Theo ông Nhân, đô thị thông minh có tính dự báo, từ đó tránh được bế tắc và những sai lầm – đó là điều làm nên sự khác biệt với các loại đô thị khác.

Người đứng đầu Thành ủy cũng cho biết có 5 thành phần quan trọng cấu thành nên đô thị thông minh là: Chính quyền điện tử, cơ sở dữ liệu mở dùng chung, trung tâm điều hành, trung tâm an toàn an ninh mạng và trung tâm mô phỏng, dự báo KT-XH.

“So với những nơi khác, Trung tâm mô phỏng hình thành sau nhưng có quyết định thành lập đầu tiên. Điều này rất thuận lợi trong hợp tác quốc tế” – ông Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng giao nhiệm vụ cho trung tâm cần mô phỏng được sự phát triển của kinh tế trong ngắn hạn (3-5 năm) và dài hạn (10 năm). Và “bài toán” đầu tiên ông đặt ra là đến tháng 10 tới trung tâm phải mô phỏng được kinh tế TP trong năm sau.

“Nếu không dự báo được ta sẽ thường xuyên giật mình. Có trung tâm này mới có thành phố thông minh và đây cần là nơi đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo” – ông Nhân cho hay.

Cũng theo Bí thư Nhân, kinh phí đầu tư cho trung tâm không lớn nhưng đây là nơi “tập trung chất xám”, vì thế nếu giải được những bài toán đặt ra thì TP và người dân sẽ được lợi rất nhiều từ những kết quả này.

Ngoài ra ông còn yêu cầu trung tâm phối hợp chặt chẽ với các trung tâm có chức năng tương tự tại Singapore và CHLB Đức để trao đổi kinh nghiệm và các kết quả nghiên cứu.

Theo ông Nhân, việc dự báo tốt không chỉ xử lý những vấn đề bức thiết đang đặt ra như ngập nước, kẹt xe… mà còn giúp các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng, yên tâm hơn khi tới TP.HCM làm việc.

Đáp lại, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP Trần Hoàng Ngân cho biết, thời gian vừa qua Trung tâm đã tiến hành thu thập dữ liệu và kiểm định một số mô hình từ nguồn cung cấp của Cục thống kê. Ông cũng tự tin rằng trung tâm sẽ phát triển đúng như kỳ vọng của TP.

Phong Vũ
Từ khóa: ứng dụng AI tại TP.HCM ứng dụng AI trong giao thông ứng dụng AI trong y tế ứng dụng AI ngập nước

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !