Tin thế giới 17/12: Nhật chỉ trích TQ bành trướng Biển Đông, tàu do thám Nga lại gần Mỹ

Nhật Bản chỉ trích TQ bành trướng Biển Đông; Tàu do thám Nga bất ngờ xuất hiện gần bờ biển nước Mỹ; Chiến đấu cơ Nga bị nghi không kích làm gần 10 dân thường Syria thương vong ở tỉnh Idlib là những tin thế giới 17/12.

Căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ:

*Hôm 16/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper cho biết, ông cần thảo luận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳđể hiểu rõ hơn về mức độ nghiêm trọng của lời đe dọa đóng cửa 2 căn cứ quân sự từ Tổng thống Erdogan.

Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều:

*Nga –Trung cho rằng, các lệnh trừng phạt quốc tế cấm bán và chuyển giao một số loại máy móc, thiết bị, phương tiện cùng đồ dùng dân sinh cho Triều Tiên nên được gỡ bỏ, song Mỹ lại không đồng tình.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un giám sát một vụ thử vũ khí mới hồi tháng Tám. (Ảnh: Reuters)

*Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Triều Tiên có thể thử tên lửa nếu không hài lòng và ông đã quen với sự ngạo nghễ của Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi từng nói về các vụ thử tên lửa. Tôi nghĩ Triều Tiên có thể thử tên lửa nếu họ không cảm thấy hài lòng", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trả lời truyền thông hôm 16/12, khi đang trên đường từ châu Âu trở về Mỹ, song không nói chi tiết về các vụ thử tên lửa.

*Tổng thống Mỹ Trump nói ông sẽ thất vọng nếu Triều Tiên đã lên kế hoạch gì đó và Washington đang theo dõi sát sao tình hình.

"Chúng ta cứ chờ xem. Tôi sẽ rất thất vọng nếu có gì đó đã được lên kế hoạch. Và nếu có, chúng tôi sẽ đối phó tình hình. Chúng tôi đang theo dõi rất sát sao", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phóng viên tại Nhà Trắng hôm 16/12 khi được hỏi ông có lo ngại về những diễn biến tiềm ẩn trong vấn đề Triều Tiên.

Căng thẳng ở Syria:

*Không quân Nga được cho là thủ phạm thực hiện các đợt không kích vào thành trì cuối cùng của phiến quân Syria ở tỉnh Idlib hôm 16/12 khiến ba người thiệt mạng bao gồm hai trẻ em.

Một vụ không kích ở tỉnh Idlib. (Ảnh minh họa)

*Thổ Nhĩ Kỳ đang có nguy cơ “sa lầy” ở Đông Bắc Syria, đây là khu vực đầu tiên trong chiến dịch “Mùa xuân hòa bình” của người Thổ khi xâm lượclãnh thổ Syria. Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ đã “cầu cứu” Nga để giải quyết tình hình.

*Quân đội Nga được cho đang thành lập các lực lượng mới nhằm thay thế những nhóm vũ trang do người Kurdđứng đầu hoạt động dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

*Tổng thống Syria Bashar al-Assad tố cáo Mỹ đang bán dầu lấy trộm từ các giếng dầu của nước này cho Thổ Nhĩ Kỳ giống như IS từng làm.

"Mỹ giờ đây là bên đánh cắp dầu và bán nó cho Thổ Nhĩ Kỳ", Tổng thống Assad hôm 16/12 phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Phoenix của Trung Quốc.

Nga:

*Hai quan chức Mỹ cho rằng, tàu tình báo Viktor Leonov của Ngađã hoạt động “thiếu an toàn” khi xuất hiện ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina và Florida trong vài ngày qua.

Tàu do thám Viktor Leonov của Nga. (Ảnh minh họa)

*Cựu Tổng thống Liên Xô tin rằng Nga và Hoa Kỳ nên nối lại đối thoại về các vấn đềvũ khí hạt nhân.

*RIA Novosti đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow bác bỏ các cáo buộc của phái đoàn Liên Hợp Quốc về “đối xử tàn nhẫn” đối với các công dân của Ukraine.

*Kho bạc Hoa Kỳ cho biết, Nga vào tháng 10 năm nay đã tăng đầu tư vào chứng khoán của chính phủ Hoa Kỳ thêm 620 triệu USD, các khoản đầu tư của Ngalên tới 10,697 tỉ USD.

*Bộ Quốc phòng Nga cho công bố hình ảnh phóng tên lửa đạn đạo Iskander trong đợt tập trận ở trường bắn Kapustin Yar thuộc vùng Astrakhan.

*Tập đoàn truyền thông Đức Redaktions Netzwerk Deutschland (RND) dẫn nguồn tin của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho hay, mức độ hoạt động của tàu ngầm Ngaở các đại dương đạt mức cao nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Mỹ:

*Đoạn video được Bộ Quốc phòng Anh công bố hôm 16/12 cho thấy, một tiêm kích tàng hình F-35B Lightning IIdo Mỹ sản xuất đã lần đầu tiên thực hiện màn cất cánh trên tàu sân bay của hải quân Hoàng gia Anh HMS Queen Elizabeth.

Tiêm kích tàng hình F-35B lần đầu cất cánh từ tàu sân bay "khủng nhất" hải quân Anh HMS Queen Elizabeth. (Ảnh: Sputnik)

*Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ vừa công bố toàn bộ báo cáo về việc luận tội Tổng thống Donald Trump, ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu của toàn thể Hạ viện, dự kiến diễn ra vào 18/12.

Căng thẳng Biển Đông:

*Chỉ trước vài ngày tới Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono đã lên tiếng chỉ trích hành động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông và các vùng biển gần Nhật Bản.

Trung Quốc:

*Một vụ nổ xảy ra lúc 1h30 sáng nay tại mỏ than Guanglong tại tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc khi 23 thợ đang làm việc dưới lòng đất làm 14 thợ mỏ thiệt mạng. 7 người đã được cứu trong khi hai người khác vẫn còn bị mắc kẹt dưới hầm.

Chình quyền đã phát lệnh phản ứng khẩn cấp. Công tác cứu hộ cũng như điều tra nguyên nhân đang được tiến hành.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 17/12 Nhật chỉ trích TQ bành trướng Biển Đông tàu do thám Nga lại gần Mỹ căng thẳng biển đông căng thẳng mỹ trung căng thẳng mỹ thổ nhĩ kỳ thương vụ mua S-400 đàm phán hạt nhân mỹ triều nga không kích ở syria vũ khí hạt nhân tên lửa đạn đạo Iskander NATO chiến sự ở ukraine điều tra luận tội tổng thống mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !