Trung Quốc lại “mạnh miệng” phủ nhận phán quyết trên Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, quan điểm của Bắc Kinh về việc không công nhận phán quyết trên Biển Đông hồi năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế ở The Huage, Hà Lan là “không hề thay đổi”.

Theo Phil Star, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra chỉ trước vài ngày Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thực hiện chuyến thăm tới Bắc Kinh từ ngày 28/8 – 1/9.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh minh họa)

Hôm 23/8, Malacanãng thông báo Tổng thống Duterte sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Cụ thể, nhà lãnh đạo Philippines được cho sẽ nhắc lại phán quyết hồi năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế phủ nhận tuyên bố chủ quyền phi lý “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phán quyết này cũng nhắc tới việc Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền của Philippines khi can thiệp vào hoạt động đánh cá và khai thác dầu khí của Philippines. Phán quyết đồng thời lên án hành động Trung Quốc xây dựng trái phép các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông. Về phần mình, Trung Quốc lên tiếng chỉ trích và khẳng định không thực thi phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng, việc giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông một cách hợp lý sẽ mang lại lợi ích cho nền hòa bình và ổn định của khu vực.

“Thực tế chứng minh rằng nếu giải quyết vấn đề này một cách hợp lý, đây sẽ là điều có lợi cho nền hòa bình và ổn định của khu vực”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Ông Cảnh cho biết Trung Quốc sẵn sàng đối thoại với chính quyền Philippines về hoạt động qua lại của tàu thuyền Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

"Trung Quốc sẵn sàng đối thoại với Philippines dựa trên luật pháp quốc tế để hai bên cùng nhau bảo vệ an ninh và trật tự hàng hải", ông Cảnh nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay mối quan hệ giữa Trung Quốc – Philippines cũng sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo hai nước nhân chuyến thăm của ông Duterte tới Bắc Kinh.

Ngoài ra, ông Cảnh còn gọi Philippines là một láng giềng thân thiện và là đối tác quan trọng trong "Sáng kiến Vành đai và Con đường" của Trung Quốc.

Trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Manila hồi tháng 11/2018, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết Trung Quốc và Philippines đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr khẳng định, không gì có thể cản trở Tổng thống Duterte đưa phán quyết trên Biển Đông của Tòa trọng tài quốc tế ra thảo luận với ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp vào tuần này.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cũng đưa tin hôm 21/8, phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy điện mặt trời ở tỉnh Romblon, miền trung Philippines, Tổng thống Duterte nhấn mạnh, “Họ nói không nên bàn về vấn đề đó. Nhưng tôi đã nói là Không. Với tư cách là một Tổng thống của một quốc gia có chủ quyền, tôi có thể nói về bất cứ điều gì mình muốn. Họ muốn ngăn cản tôi ư, đừng hòng”.

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Dù không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Nhật Bản và Mỹ nhiều lần lên tiếng khẳng định duy trì “khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở cửa và tự do”. Mỹ còn thường xuyên điều động tàu thuyền tới Biển Đông để tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên tuyến đường biển chiến lược.

Về phía Việt Nam, Người  phát ngôn Bộ Ngoại giao luôn nhấn mạnh rằng: “Việt Nam đề nghị các nước tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán phù hợp với luật pháp quốc tế của Việt Nam và luôn thể hiện, khẳng định thiện chí, sẵn sàng thông qua đối thoại, trao đổi với các nước liên quan để  đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển tại biển Đông cũng như vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia”.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc phán quyết trên Biển Đông chủ quyền biển đông đường chín đoạn vùng đặc quyền kinh tế trung quốc bành trướng biển đông

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !