Đại sứ Nga tại Việt Nam nói gì về các dự án chung giữa hai nước

Ngày 30/1, Nga và Việt Nam đã kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (30/1/1950-30/1/2020).

Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov. Ảnh: RIA.

Hôm 14/2, trong cuộc phỏng vấn của RIA Novosti nhân dịp Ngày Truyền thống ngành Ngoại giao Nga, Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov đã nói về quá trình thực hiện các dự án chung và sự hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga - Việt Nam. Sau đây là một vài điểm chính của cuộc phỏng vấn được ông Vnukov trả lời.

Việt Nam phản ứng thế nào trước đề nghị của Moscow về tổ chức cuộc tập trận hải quân chung với ASEAN?

Nga đã tiến hành các cuộc tập trận như vậy với một số nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), bao gồm cả Việt Nam. Điều rất quan trọng đối với tôi là vào tháng 12/2019 đã diễn ra cuộc tập trận Nga-Việt đầu tiên để hỗ trợ thủy thủ đoàn tàu ngầm trong trường hợp khẩn cấp. Phía Nga được đại diện bởi tàu cứu hộ “Igor Belousov” thuộc Hạm đội Thái Bình Dương. Tôi đã đến dự hoạt động này và đã rất ngạc nhiên với mức độ và quy mô của cuộc tập trận này.

Nhìn chung, phải nói rằng quan hệ hợp tác hải quân giữa Nga và Việt Nam là một truyền thống tốt đẹp. Mỗi năm, các tàu chiến của chúng tôi ghé thăm các cảng của Việt Nam. Vào tháng 7/2019, chiến hạm Việt Nam lần đầu tiên cập cảng Vladivostok (Viễn Đông) để tham gia cuộc diễu binh nhân dịp kỷ niệm Ngày Hải quân Nga. Tôi nghĩ rằng, đây là một cơ sở tốt để tăng cường hợp tác hải quân giữa hai nước.

Không phải ngẫu nhiên mà vào tháng 11/2019, cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đề xuất sáng kiến tổ chức cuộc tập trận hải quân Nga-ASEAN. Tôi nghĩ vấn đề này đang được thảo luận rất nghiêm túc.

Sĩ quan quân đội Việt Nam tại Hội thao quân sự quốc tế 2019 tổ chức ở Nga. Ảnh: RIA.

Việt Nam là một trong những ưu tiên quan trọng trong sự hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga. Hai bên đang thảo luận về các dự án quy mô lớn nào trong lĩnh vực này như thế nào?

Mối quan hệ giữa Nga-Việt Nam được gọi là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Chính sự hợp tác quân sự và hợp tác kỹ thuật quân sự là những trụ cột, tất nhiên, ban lãnh đạo của cả Nga và Việt Nam đang rất chú ý đến lĩnh vực này.

Theo truyền thống, sự tương tác giữa các lực lượng không quân và hải quân là đặc biệt chặt chẽ. Quan hệ đối tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo quân sự đang phát triển tích cực.

Chúng tôi đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam vào các sự kiện quốc tế do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, có thể kể đến: Hội nghị Moscow về An ninh Quốc tế, Triển lãm Kỹ thuật Quân sự Quốc tế. Và quan trọng nhất, Việt Nam bắt đầu tham gia Thế vận hội Quân sự Quốc tế và đã đạt được thành công lớn.

Nói về hợp tác kỹ thuật quân sự, đây là một lĩnh vực truyền thống trong sự hợp tác song phương. Các công việc trong lĩnh vực này được thực hiện đúng theo luật pháp quốc tế vì lợi ích của hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Tháng 11/2019, một cuộc đối thoại rất hiệu quả đã diễn ra tại cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kỹ thuật quân sự. Hai bên đã thảo luận các vấn đề quan trọng nhất và đã đồng ý rằng, năm nay cuộc họp tiếp theo sẽ được tổ chức tại Moscow.

Cơ quan quốc phòng của hai nước cũng lên kế hoạch tổ chức một số cuộc họp và sự kiện quan trọng trong năm nay. Tuần trước, từ ngày 3-8/2, một cuộc đối thoại đã diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của phái đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam do Bộ trưởng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu. Các thỏa thuận quan trọng đã đạt được.

Tôi lưu ý rằng, sự hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự là một phần không thể thiếu trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và sự hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển.

Lễ ký kết bản ghi nhớ về thực hiện dự án Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam hôm 22/5/2019 ở Moscow. Ảnh: RIA.

Các công ty Nga đang hoạt động tại Việt Nam có kế hoạch tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thăm dò và sản xuất hydrocarbon trên lãnh thổ Nga và Việt Nam hay không?

Theo truyền thống, sự hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng là một trong những ưu tiên. Năm 2019, khối lượng dầu thô, sản phẩm dầu nhờn và than được cung cấp cho Việt Nam đã tăng đáng kể. Liên doanh Vietsovpetro là mảng hợp tác hiệu quả của hai nước và cung cấp tới 1/3 sản lượng dầu tại Việt Nam. Khoảng 2/3 khối lượng khí đốt tự nhiên tại Việt Nam được khai thác với sự tham gia của các công ty Nga Zarubezhneft, Gazprom, Rosneft. Và các khoản đầu tư của chúng tôi vào nền kinh tế Việt Nam lên tới hàng tỷ USD. Ví dụ, Zarubezhneft là công ty lớn thứ hai tại Việt Nam về khối lượng đầu tư trong khâu thăm dò khai thác, chỉ đứng sau Tập đoàn Dầu khí quốc gia PetroVietnam.

Các công ty liên doanh Rusvietpetro và Gazpromviet cũng hoạt động thành công tại Nga và khai thác cả dầu mỏ và khí đốt. Hai bên đang thảo luận về triển vọng kết nối các công ty Nga với các lĩnh vực hợp tác năng lượng mới, bao gồm cả việc cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khai thác các mỏ dầu khí mới không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Nga.

Được biết, các công ty của Nga đang nghiên cứu khả năng kết nối với các dự án cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, bao gồm xây dựng các nhánh đường sắt, xây dựng các tuyến tàu điện ngầm ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Những dự án này đang được thực hiện như thế nào?

Đây là một chủ đề rất quan trọng trong sự hợp tác song phương, vì theo chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam cần phải cải thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông, bao gồm cả bằng cách thu hút đầu tư nước ngoài. Khả năng tham gia các dự án như vậy tại Việt Nam hiện đang được thảo luận trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật. Trong nghị định được ký kết vào tháng 10/2019, theo kết quả cuộc họp lần thứ 22 có các điều khoản về các công việc chung trong lĩnh vực vận tải đường không, đường sắt và cơ sở hạ tầng liên quan.

Hai bên đang nghiên cứu vấn đề cung cấp cho Việt Nam đầu máy toa xe và thiết bị bảo dưỡng, sửa chữa đường ray. Ngoài ra, Nga đang xem xét khả năng thiết lập sự hợp tác trong lĩnh vực xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, bao gồm cả tàu điện ngầm tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Đại sứ Nga tại Việt Nam 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Việt Nam quan hệ Nga-Việt Nam hợp tác Nga-Việt Nam quân sự Nga-Việt Nam năm chéo Nga-Việt Nam

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !