Nga phóng vệ tinh khí tượng thủy văn thứ 3 lên vũ trụ sau 8 năm

RIA Novosti đưa tin, Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos thông báo, tên lửa đẩy Proton-M sẽ phóng vệ tinh khí tượng thủy văn thứ ba Elektro-L lên quỹ đạo gần Trái đất từ sân bay vũ trụ Baikonur (Kazakhstan).

Đây sẽ là vụ phóng thiết bị lên vũ trụ thứ 24 trong năm 2019. Cho tới thời điểm này Nga đã thực hiện 12 vụ phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur, 7 vụ từ sân bay vũ trụ Plesetsk (Nga), 1 vụ phóng từ sân bay phía Đông và 3 vụ phóng từ sân bay Kourou (Pháp). Vụ phóng sắp tới mang tính chất biểu trưng, đây sẽ là vụ phóng thứ 1500 từ sân bay vũ trụ Baikonur kể từ ngày 04/10/1957.

Theo thông báo trên trang web của Roscosmos, tên lửa Proton-M dự kiến được phóng vào hồi 15h03 giờ Moscow (tức 19h03 giờ Việt Nam) từ sân phóng số 81.

Dự kiến khối DM-03 mang vệ tinh sẽ tách khỏi tầng thứ ba của tên lửa trên quỹ đạo thấp. Việc tiếp tục đưa vệ tinh Elektro-L lên quỹ đạo địa tĩnh (quỹ đạo tròn có độ cao 35 nghìn 786 km) được thực hiện nhờ ba lần đẩy động cơ của khối DM-03.

Vệ tinh Elektro-L. Ảnh: RIA.

Được biết, trọng lượng của vệ tinh Electro-L thứ ba khi phóng lên là 2094 kg, tuổi thọ hoạt động ước tính 10 năm. Vệ tinh sẽ hoạt động ở vị trí 165,8 độ kinh đông.

Vệ tinh Elektro-L đầu tiên được phóng từ Baikonur vào năm 2011. Năm 2016 nó đã dừng hoạt động trước thời hạn và bị loại khỏi quỹ đạo. Vào năm 2015, vệ tinh Elektro-L thứ hai được phóng lên và hiện đang hoạt động trên quỹ đạo địa tĩnh tại vị trí 76 độ kinh đông. Việc phóng các vệ tinh Elektro-L thứ tư và thứ năm được lên kế hoạch vào năm 2021 và 2022.

Các lĩnh vực ứng dụng chính của các vệ tinh thuộc dòng Elektro là cung cấp thông tin cho Cơ quan khí tượng thủy văn Nga, các cơ quan Bộ Quốc phòng Nga và những đơn vị khác thông tin cập nhật về dự báo thời tiết quy mô khu vực và toàn cầu, phân tích điều kiện để thực hiện các chuyến bay, theo dõi khí hậu và giám sát những tình huống khẩn cấp, cũng như chuyển tiếp tín hiệu từ các phao vô tuyến cấp cứu thuộc hệ thống (Thông tin vệ tinh trợ giúp các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn) International Cospas-Sarsat Programme. Hiện nay Nga có 4 vệ tinh khí tượng đang hoạt động trên quỹ đạo 3 vệ tinh Meteor-M số 1,2 và 2-2, cũng như vệ tinh Elektro-M số 2.

Thanh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Nga phóng vệ tinh khí tượng thủy văn thứ 3 lên vũ trụ sau 8 năm Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos Elektro-L Proton-M

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !