Những biện pháp cơ bản ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng

Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi đang lây lan rộng ra nhiều địa phương, một số tỉnh như Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên... xuất hiện thêm nhiều ổ dịch mới. Để phòng tránh, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng, người nuôi lợn cần nắm vững một số biện pháp cơ bản dưới đây:

Hiện nay, để phòng tránh sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi, công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc ở khu vực nuôi, thu gom lợn, khu vực buôn bán lợn có vai trò quan trọng.

Ngoài vệ sinh, khử trùng, tiêu độc ở khu vực nuôi, thu gom lợn, khu vực buôn bán lợn thì không để lợn tiếp xúc với lợn rừng, không cho lợn ăn thức ăn thừa, không thả rông lợn... là một trong những biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan. (Ảnh: NNVN)

Tuy nhiên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo một số hướng dẫn cho người chăn nuôi lợn để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng như sau:

- Không để lợn tiếp xúc với lợn rừng hoặc lợn từ những trang trại khác.

- Không cho lợn ăn thức ăn thừa.

- Không thả rông lợn ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi virus dịch tả lợn châu Phi.

- Không mua thịt lợn hoặc các sản phẩm từ thịt lợn ở những vùng bị nhiễm dịch. Bởi trong khi tình hình dịch bệnh chưa ổn định như hiện nay thì nên hạn chế nhập mới gia súc về nuôi nhất là từ khu vực các tỉnh có nguy cơ cao. Trong trường hợp cần thiết thì chỉ nên nhập gia súc từ các trại chăn nuôi đã được công nhận an toàn dịch và có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật của cơ quan thú y.

- Thợ săn lợn rừng không nên tiếp xúc với lợn nhà sau khi đi săn

- Thợ săn và nông dân không nên để lại vật phẩm từ lợn nhà hoặc lợn rừng trên cánh đồng hoặc trong rừng

- Không để thức ăn hoặc rác thải ở những khu vực lợn rừng có thể xuất hiện.

- Hạn chế khách tham quan và thương lái vào khu vực chăn nuôi. Trong trường hợp phải đi vào chuồng nuôi cần phải thay trang phục và mang ủng hoặc giày dép của trại, đồng thời thực hiện tiêu độc khử trùng cho người, dụng cụ và phương tiện.

- Tăng cường chăm sóc, cung cấp thức ăn có đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc. Thực hiện vệ sinh và tiêu độc khử trùng chuồng trại ít nhất 1 lần trong một tuần.

Trong trường hợp nếu phát hiện đàn gia súc có những biểu hiện của bệnh truyền nhiễm như sốt cao, bỏ ăn hàng loạt,... hoặc gia súc có các triệu chứng điển hình của bệnh dịch tả lợn châu Phi thì phải nhanh chóng báo cho chính quyền hoặc trạm chăn nuôi và thú y địa phương để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi: Dấu hiệu và triệu chứng đơn giản dễ nhận biết nhất

PV

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !