TT Maduro tuyên bố Venezuela đã thoát khỏi “liên minh thuộc địa Mỹ”

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mới đây đã nói rằng quyết định rút khỏi Tổ chức Các quốc gia Châu Mỹ (OAS) của Venezuela là sự giải phóng bản thân khỏi “liên minh thuộc địa của Mỹ”.

Trên trang Twitter cá nhân của mình, ông Maduro viết: “Chúng ta đã không còn là một phần của liên minh thuộc địa của Mỹ, một công cụ can thiệp và cản trở những nguyên tắc dân chủ và luật pháp quốc tế. Tổ quốc chúng ta lúc này gửi lời “tạm biệt” đối với OAS”.

Tổng thống Nicolas Maduro phát biểu trước những người ủng hộ trong một cuộc mít tinh ở Venezuela.

Quyết định rời khỏi tổ chức này đã được ông Maduro đưa ra vào năm 2017, song theo thông lệ tiến trình rời khỏi OAS phải mất 2 năm mới được hoàn thành. OAS đã không công nhận nhiệm kỳ Tổng thống mới, bắt đầu từ ngày 10/1/2019, của ông Maduro.

Trước đó, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết Venezuela đã chính thức không còn là thành viên của OAS nữa.

“Kể từ ngày hôm nay (27/4), Nước Cộng hòa Bolivar Venezuela không còn thuộc về OAS nữa, chúng ta đã thực hiện tiến trình này đúng thời hạn và phù hợp với mong muốn của người dân Venezuela”, ông Arreaza phát biểu trong một cuộc tuần hành của những người ủng hộ chính quyền Maduro tại thủ đô Caracas của Venezuela.

Nói về những hình thức trừng phạt nhằm vào ông của Mỹ, ông Arreaza cho biết tài khoản ngân hàng duy nhất mà ông có lúc này là một tài khoản của ngân hàng nhà nước Venezuela, và toàn bộ lương bổng của ông được đưa vào đây.

Vào ngày 26/4, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với ông Arreaza và Thẩm phán Venezuela Carol Padilla. Trước đó, trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc, ông Arreaza chỉ trích Mỹ đã có những hành vi gây sức ép lên Liên Hợp Quốc, đồng thời lên án lời kêu gọi của Mỹ nhằm công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người đã tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của Venezuela.

Mỹ đã áp đặt nhiều hình thức trừng phạt đối với các quan chức chính phủ và doanh nghiệp của Venezuela trong những tháng gần đây với mục đích ép ông Maduro phải từ chức.

Venezuela đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng khi ông Guaido tuyên bố mình là Tổng thống tạm quyền của đất nước. Động thái này đã được Mỹ và hơn 50 quốc gia khác công nhận, trong khi ông Maduro gọi đây là một âm mưu đảo chính do Mỹ dàn dựng.

Trung Quốc, Nga, Bolivia, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia vẫn coi ông Maduro là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Venezuela khủng hoảng chính trị Mỹ thuộc địa kinh tế

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !