Tin thế giới 22/3: Mỹ "giáng đòn" với TQ, Nga sắp phóng thử tên lửa Kinzhal

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với hai công ty đặt trụ sở ở Trung Quốc trước cáo buộc giúp Triều Tiên lách luật trừng phạt; Nga sắp cho phóng thử tên lửa siêu thanh Kinzhal; Cảnh sát Trung Quốc nổ súng bắn chết tài xế "xe điên" là những tin thế giới 22/3.

Triều Tiên:

*Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho hay trong ngày 21/3, hai trận động đất nhẹ đã xuất hiện ở Triều Tiên.

Triều Tiêndỡ bỏ bãi thử Punggyeri hồi tháng 5/2018.

*Hôm 21/3, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với hai công ty biển đặt trụ sở ở Trung Quốc trước cáo buộc giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt liên quan tới chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc:

*Một vụ nổ lớn xảy ra ở nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu ở tỉnh Giang Tô của Trung Quốc, khiến 44 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương.

Nổ lớn ở nhà máy hóa chất Trung Quốc, gần 700 người thương vong. (Ảnh minh họa)

*Theo ý kiến của các chuyên gia Hàn Quốc và Nhật Bản, Hoa Kỳ vì Trung Quốc mà rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung và tầm ngắn Hiệp ước INF với Nga.

*Chính quyền Mỹ đã ngầm đồng ý đề nghị của Đài Loan về việc mua hơn 60 tiêm kích F-16. Động thái có thể khiến Bắc Kinh tức giận giữa lúc Mỹ - Trung đàm phán chấm dứt chiến tranh thương mại.

*Một chiếc xe lúc 6h sáng nay (giờ địa phương) lao vào đám đông ở thành phố Tảo Dương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, buộc lực lượng cảnh sát phải nổ súng bắn chết tài xế để ngăn chặn.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay tài xế là một người đàn ông đã cố tình đâm xe vào người dân, nhưng vẫn chưa rõ động cơ. 6 nạn nhân thiệt mạng tại hiện trường, 7 người bị thương được đưa tới bệnh viện sau vụ tấn công.

Nga:

*Nga và Syria đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã đến lúc Mỹ công nhận Israel có toàn bộ chủ quyền ở cao nguyên Golan.

Hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga.

*Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin trong một bình luận ngày 21/3 đã nghĩ tới chuyện đòi Nga ‘bồi thường cho những thế kỷ bị nước này chiếm đóng’.

*Tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S1của Nga đã tiến hành tập trận nhắm bắn các mục tiêu là mô hình trực thăng và xe bọc thép ở vùng Kaliningrad.

*Người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin, ông Peskov lấy làm tiếc về việc các máy bay ném bom Mỹ tiến sát gần biên giới Nga, bởi ông cho rằng hành động này chỉ tạo thêm căng thẳng cho tình hình khu vực.

*Quân đội Nga mới đây đã vận chuyển khoảng 20 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal tới một bãi thử nghiệm quân sự bí mật của nước này, CNBC ngày 21/3 dẫn nguồn tin thân cận với tình báo Mỹ.

Việc phóng thử loạt tên lửa này sẽ đánh dấu một mốc mới trong chương trình phát triển vũ khí siêu vượt âm của Nga.

Mỹ:

*Tờ Hindustan Times cho hay Mỹ đã cảnh báo Pakistan cần có hành động “cứng rắn và kiên trì để ngăn chặn các nhóm khủng bố” nhằm tránh làm căng thẳng với Ấn Độgia tăng.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ.

*Reuters đưa tin, Tập đoàn tài chính Citigroup Inc đặt trụ sở ở New York có kế hoạch bán vài tấn vàng của Ngân hàng trung ương Venezuela vốn dùng để thế chấp cho khoản vay 1,6 tỷ USD.

*Hai năm trước, trên chiếc tàu sân bay USS Gerald R. Ford, tàu lớp Ford đầu tiên của Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định tầm quan trọng của một lực lượng Hải quân được phát triển lớn mạnh. Thế nhưng đề xuất mới đây của Lầu Năm Góc dường như nhằm làm điều ngược lại.

*Vào thời Thế chiến II, lính thủy đánh bộ Mỹ đã đi từ những hòn đảo này qua những hòn đảo khác, giao chiến ác liệt với Phát xít Nhật ở chiến trường Thái Bình Dương. Giờ đây có vẻ như binh lính Mỹ phải học lại bài học lịch sử.

*Tàu tuần duyên Bertholf đang thực hiện nhiệm vụ giám sát lệnh trừng phạt Triều Tiên trên biển Hoa Đông sẽ đến Hàn Quốc vào tuần tới.

Tàu tuần duyên Mỹ Bertholf (WMSL-750) thuộc lớp Legend dự kiến cập cảng Jeju ngày 25/3 để tham gia các hoạt động hữu nghị do Cảnh sát biển Hàn Quốc tổ chức, Yonhap hôm nay (22/3) dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Nguồn tin cho biết hai bên cũng có kế hoạch tiến hành một cuộc diễn tập chung về kiểm tra tàu hàng trên biển.

Lật phà ở Iraq:

*Theo CNN, vụ tai nạn xảy ra vào chiều 21/3, khi một phà du lịch chở hơn 150 người bị lật úp ở sông Tigris, trên hành trình tới điểm du lịch Umm al-Rabeein, gần thành phố Mosul, miền bắc Iraq. 

Người dân và thân nhân của các nạn nhântập trung bên bờ sông Tigrissauvụ chìm phàngày 21/3.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iraq Saji al-Badr cho hay ít nhất 94 người đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 12 trẻ em. Dù công tác cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành, vẫn còn gần 60 người mất tích.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 22/3 Mỹ giáng đòn với TQ Nga sắp phóng thử tên lửa Kinzhal triều tiên giải trừ hạt nhân xe điên tiêm kích F-16 tình hình syria cao nguyên Golan hệ thống Pantsir-S1 tên lửa siêu thanh Kinzhal căng thẳng ấn độ pakistan tàu sân bay Mỹ lật phà ở Iraq khủng hoảng venezuela tình hình Ukraine Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF động đất

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !