Tin nổi bật 19/4: TT Trump mừng ngày vui, TT Poroshenko mơ làm Thủ tướng Ukraine

Báo cáo điều tra cáo buộc Trump - Nga không đưa ra bằng chứng, Tổng thống Trump vui mừng; Tổng thống Poroshenko muốn trở thành Thủ tướng Ukraine nếu không đắc cử; Israel "coi thường" hệ thống S-300 do Nga cung cấp cho Syria v.v... là những tin nổi bật trong ngày 19/4.

Mỹ

*Tổng chưởng lý Mỹ William Barr đã có buổi họp báo trước khi công bố nội dung báo cáo điều tra các cáo buộc nhóm vận động của ông Trump câu kết với Nga của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Theo đó, ông khẳng định rằng báo cáo này không có những bằng chứng cho thấy ông Trump, hay bất kỳ người Mỹ nào, đã thông đồng với Nga để tác động vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Ngoài ra, ông cũng khẳng định báo cáo không cho thấy chính quyền Trump can thiệp vào quá trình điều tra. Tuy nhiên, ông này cũng khẳng định Nga đã tìm cách can thiệp vào hoạt động bầu cử bằng nhiều phương thức khác nhau.

Báo cáo 200 trang của ông Mueller đã khiến những người phản đối ông Trump phần nào thất vọng.

*Bản báo cáo dài hơn 200 trang của ông Mueller có nội dung đúng như ông Barr đã nói, tuy nhiên trong số này báo chí phương Tây tập trung vào những nghi vấn về khả năng Tổng thống Trump và những người thân cận với ông đã có ý định can thiệp vào cuộc điều tra theo nhiều cách khác nhau. Dù vậy, ông Trump vẫn coi đây là một tín hiệu mừng và tuyên bố trên trang Twitter của mình rằng: “Không hề có hành vi câu kết. Không hề có hành vi cản trở. Gửi những kẻ thù ghét tôi và những người thuộc phe cánh tả trong đảng Dân chủ - Trò chơi đã kết thúc”.

Nga – Ukraine

*Có khả năng nào để Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trở thành thủ tướng của đất nước sau này? Theo một quan chức Ukraine, ông Poroshenko dường như đang chấp nhận rằng mình có thể sẽ thua trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới, và ông coi việc trở thành Thủ tướng là một phần trong kế hoạch mới trong sự nghiệp chính trị của mình. Lúc này, theo một cuộc thăm dò dư luận, người dẫn đầu là ứng cử viên Volodymyr Zelenskiy đang dẫn đầu với 61% sự ủng hộ từ cử tri Ukraine, trong khi với ông Poroshenko con số này chỉ là 24%.

*Vào ngày 18/4, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh hạn chế xuất khẩu than đá, dầu thô và một số sản phẩm dầu tới Ukraine. Nga cũng cấm nhập khẩu các sản phẩm kỹ thuật, chế tạo máy, công nghiệp nhẹ và gia công kim loại từ Ukraine. Động thái này theo ông Medvedev là nhằm “bảo vệ lợi ích” của Nga sau khi Ukraine áp đặt một loạt lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa Nga trong quá khứ.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có thể trở thành Thủ tướng nếu thua cử?

*Cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kravchuk đã nói về khả năng giữa Ukraine và Nga xảy ra chiến tranh toàn diện rằng: “Nói một cách thẳng thắn, tôi không tin rằng ông Putin có thể bắt đầu phát động xâm lược quy mô lớn chống lại Ukraine. Chúng ta không nên sợ chiến tranh – vì thực tế chiến tranh đang diễn ra ở miền Đông Ukraine”.

*Pháp sẽ triển khai một đơn vị quân đội cùng nhiều xe tăng, xe bọc thép tới một vị trí đóng quân tại Estonia, cách biên giới nước Nga khoảng 140km. Hoạt động này của Pháp là nhằm đóng góp vào nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO tại các nước vùng Baltic trước “hiểm họa từ Nga” kể từ khi khủng hoảng Ukraine bùng nổ vào năm 2014.

Trung Đông

*Một tướng chỉ huy của Israel mới đây đã trả lời phỏng vấn rằng nếu Syria sử dụng các hệ thống phòng không S-300 do Nga cung cấp, không quân nước này sẽ buộc phải tiêu diệt chúng và coi đây là “một hành động hợp lệ”. “Nếu khả năng tự do hoạt động của chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi sẽ loại bỏ mối đe dọa này”, ông này nói thêm.

*Vào ngày 25/1, Israel đã tiến hành một cuộc không kích xuống sân bay quốc tế Damascus ở Syria với lý do rằng khu vực này “có sự hiện diện của quân đội Iran”, khiến 11 người chết và một số cơ sở hạ tầng, trong đó có hệ thống radar JY-27 do Trung Quốc cung cấp. Hệ thống này nay đã được sửa chữa và đưa vào hoạt động trở lại.

Tên lửa Iskander của Nga xuất hiện ở Syria.

*Nga cũng cho triển khai hệ thống tên lửa tầm gần Iskander đến căn cứ không quân Hmeimim ở Syria. Sự hiện diện của loại tên lửa này là đúng với những tuyên bố mà Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra về tình hình Idlib, nơi từ lâu là pháo đài của phe đối lập và hiện đang được áp dụng một lệnh ngừng bắn.

Châu Á

*Sau khi có thông tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un giám sát và chỉ đạo cuộc thử nghiệm một loại vũ khí mới mà theo hãng tin KCNA là “có điều khiển” và “có khả năng mang đầu đạn hạt nhân”, các quan chức Mỹ đã bác bỏ thông tin này và khẳng định loại vũ khí được thử nghiệm là một tên lửa chống tăng và dựa trên những ảnh chụp vệ tinh thu thập được, Mỹ không nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu của một cuộc thử tên lửa đạn đạo nào.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Donald Trump Petro Poroshenko bầu cử Mỹ Ukraine điều tra Nga Syria Israel quân sự Triều Tiên

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !