Tin nổi bật 20/4: Thổ Nhĩ Kỳ thách thức Mỹ, Nhật Bản "ra giá" với Triều Tiên

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng ‘chịu đòn’ của Mỹ; Nhật Bản ‘ra giá’ với Triều Tiên; Sôi động bầu cử Tổng thống ở Ukraine trước giờ G; Mỹ kêu gọi các nước phong tỏa máy bay Nga đến Venezuela, Moscow đáp trả cứng rắn; Đức thành lập Ủy ban Quốc tế về Bán đảo Crimea…là những tin nổi bật 20/4.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Nga Putin

Quan hệ Nga – Mỹ

* Ngày 19/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus tuyên bố, nước này kêu gọi tất cả các quốc gia hãy noi gương Malta, nước đã ngăn không cho các máy bay Nga đi qua không phận của mình tới Venezuela…. Chi tiết đọc tại đây.

* Tờ “Kommersant - Thương gia” của Nga ngày 19/4 dẫn nguồn tin riêng cho biết Nga đã đề xuất với Mỹ ký một thỏa thuận không để xảy ra chiến tranh hạt nhân, tuy nhiên sáng kiến của Moscow chưa nhận được câu trả lời từ phía Washington… Chi tiết đọc tại đây.

* Ngày 19/4, Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã kêu gọi Washington nỗ lực hợp tác nhằm hàn gắn những rạn nứt trong mối quan hệ song phương trong những năm qua, sau khi Công tố viên đặc biệt Robert Mueller công bố bản báo cáo cho thấy nhóm tranh cử của Tổng thống Donald Trump không hề câu kết với Nga.

Đại sứ quán Nga đã công bố một báo cáo dài 120 trang, trong đó phân tích những cáo buộc của Washington cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Bản báo cáo của đại sứ quán cho thấy những cáo buộc của Mỹ đều là vô căn cứ.

Đại sứ quán Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi các đối tác phía Mỹ dứt khoát bác bỏ những cáo buộc này, đồng thời cùng hợp tác hàn gắn những rạn nứt trong quan hệ song phương, vì người dân hai nước cũng như an ninh toàn cầu".

Ứng viên Tổng thống Ukraine Zelensky và đương kim Tổng thống Poroshenko tranh luận trực tiếp hôm 19/4

Bầu cử Tổng thống Ukraine

* Vào lúc 19h00 địa phương ngày 19/4 (23h00 giờ Hà Nội), tại sân vận động quốc gia Olympic ở thủ đô Kiev đã diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp và công khai trong khuôn khổ cuộc bầu cử tổng thống vòng hai giữa Tổng thống đương nhiệm của Ukraine Petro Poroshenko và đối thủ là danh hài Vlaimir Zelensky…. Chi tiết đọc tại đây.

* Nhóm vận động tranh cử của ông Vladimir Zelensky, người đang dẫn đầu vòng bầu cử đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine, đã đề xuất 9 biện pháp chống tham nhũng. Các biện pháp này sẽ được thực hiện nếu ông Zelensky giành chiến thắng… Chi tiết đọc tại đây.

Ứng viên Tổng thống Ukraine Zelensky

* Ngày 19/4, hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời các nhà ngoại giao cho hay Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiếp tục hợp tác với Ukraine, bất kể kết quả bầu cử tổng thống tại quốc gia này như thế nào.

Phát biểu trước với các nhà quan sát bầu cử tại thủ đô Kiev, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch cho biết Washington sẽ tiếp tục hợp tác với bất kỳ ứng viên nào được người dân Ukraine lựa chọn làm tổng thống.

Trong khi đó, người đứng đầu phái đoàn EU tại Ukraine, ông Hugues Mingarelli nhấn mạnh EU sẵn sàng thúc đẩy quan hệ đối tác với Kiev. Ông Mingarelli nêu rõ: "EU sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine, bất kể kết quả bầu cử như thế nào, để thúc đẩy dân chủ, hiện đại hóa tại Ukraine và hội nhập với châu Âu".

Tên lửa Triều Tiên

Bán đảo Triều Tiên

* Ria Novosti dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono trong một buổi họp báo ngày 19/4 cho biết: "Nhật Bản sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên khi các vấn đề xung quanh tên lửa, (vũ khí) hạt nhân và các công dân bị bắt cóc được giải quyết. Lập trường của chúng tôi vẫn không thay đổi"… Chi tiết đọc tại đây.

* Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/4 cho biết ông vẫn phụ trách nhóm đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng yêu cầu loại bỏ vai trò của ông khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân…. Chi tiết đọc tại đây.

Tổng thống Nga Putin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

* Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19/4 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, cam kết sẽ nỗ lực tăng cường quan hệ song phương, trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga - TriềuTiên dự kiến diễn ra vào cuối tháng này ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông (Nga).

Ông Kim sẽ thăm Nga vào cuối tháng 4 này để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với ông Putin, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc hồi tháng 2 vừa qua tại Hà Nội mà hai bên không đạt được bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào về tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Những tin nổi bật khác

* Tạp chí Defense News dẫn nguồn từ bộ phận mua sắm quốc gia cho Bộ Quốc phòng đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ chọn máy bay chiến đấu của Nga, bất chấp trừng phạt và nếu Mỹ loại nước này khỏi chương trình quốc tế về chế tạo máy bay tiêm kích F-35 vì mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga… chi tiết đọc tại đây.

* Ria Novosti đưa tin, nghị sĩ Quốc hội Đức Waldemar Herdt thuộc đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) ngày 19/4 cho biết, một ủy ban quốc tế chuyên giám sát tình hình nhân quyền ở Bán đảo Crimea và vùng Donbass ở miền Đông Ukraine sẽ được thiết lập ở thủ đô Berlin của Đức… Chi tiết đọc tại đây.

* Người đứng đầu cơ quan Tình báo Iran Mahmoud Alavi mới đây tuyên bố rằng cơ quan này đã gây ra tổn thất lớn đối với mạng lưới gián điệp của CIA đang hoạt động ở trong và ngoài Iran…. Chi tiết đọc tại đây.

* Quân đội Ấn Độ đã tịch thu một khối lượng vũ khí và đạn dược khổng lồ ở vùng Kashmir, nơi những vụ khủng bố bằng các thiết bị nổ đang tăng mạnh… chi tiết đọc tại đây.

Trí Dũng (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !