Tóm tắt nhanh quá trình xây dựng sân bay Đại Hưng trong... 2 phút
Theo Tân Hoa Xã, sân bay Đại Hưng nằm cách trung tâm thành phố Bắc Kinh 46km, với diện tích khoảng 47 km2. Với 4 đường băng chính và 4 đường băng phụ, có khả năng cất hạ cánh cùng lúc nhiều máy bay.
Riêng tổ hợp tòa nhà thuộc ga sân bay Đại Hưng đã bao phủ diện tích 313.000 mét vuông (gồm khu vực trung tâm và 5 nhánh tỏa ra các phía phỏng theo hình chim phương hoàng dang rộng cánh).
Ngắm nhìn 5 năm xây dựng Sân bay Đại Hưng được "tóm lược" chỉ trong... 2 phút. Video: Tân Hoa xã |
Cụ thể, tháng 12/2014 Sân bay Đại Hưng mới được khởi động xây dựng; tháng 9/2015 bắt đầu đào móng và đổ mẻ bê tông đầu tiên xây dựng nhà ga sân bay.
Nhưng chỉ chưa đầy 21 tháng sau, ngày 30/6/2017, kết cấu thép mái vòm của nhà ga - một trong các hạng mục quan trọng nhất của sân bay (cùng với đường băng, khu hậu cần kĩ thuật/ đài không lưu) đã được hoàn thành.
Khu đón trả khách tại Sân bay quốc tế Đại Hưng - Bắc Kinh. Ảnh:Tân Hoa xã |
Ngày 2/12/2018, cả 4 cây cầu trên đường dẫn trên cao vào nhà ga sân bay cũng đã xây dựng xong, 100% các hạng mục của cả 4 đường cao tốc nối vào nhà ga sân bay (trong đó có cả đường tàu cao tốc nối thẳng tới trung tâm Bắc Kinh-PV) cũng được hoàn thành.
Ngày 26/12/2018, hệ thống đường băng và thiết bị chiếu sáng dẫn hướng của sân bay cũng hoàn tất và sẵn sàng để chạy thử. Đến ngày 13/5/2019, Sân bay Đại Hưng chính thức thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, với việc cất và hạ cánh cùng lúc của 4 máy bay tại cả 4 đường băng chính.
Ngày 30/6/2019, các hạng mục cuối cùng xây dựng Sân bay Đại Hưng đã hoàn thành như dự kiến. Và ngày 25/9, Trung Quốc đã chính thức khai trương Sân bay quốc tế Đại Hưng - một biểu tượng mới của thủ đô Bắc Kinh.