Tóm tắt nhanh quá trình xây dựng sân bay Đại Hưng trong... 2 phút

Ngày 25/9 vừa qua, Trung Quốc đã chính thức khai trương Sân bay quốc tế Đại Hưng ở phía Nam thủ đô Bắc Kinh - sân bay lớn nhất thế giới - ngay trước thềm lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh nước này (1/10/1949).

Theo Tân Hoa Xã, sân bay Đại Hưng nằm cách trung tâm thành phố Bắc Kinh 46km, với diện tích khoảng 47 km2. Với 4 đường băng chính và 4 đường băng phụ, có khả năng cất hạ cánh cùng lúc nhiều máy bay.

Riêng tổ hợp tòa nhà thuộc ga sân bay Đại Hưng đã bao phủ diện tích 313.000 mét vuông (gồm khu vực trung tâm và 5 nhánh tỏa ra các phía phỏng theo hình chim phương hoàng dang rộng cánh).

Ngắm nhìn 5 năm xây dựng Sân bay Đại Hưng được "tóm lược" chỉ trong... 2 phút. Video: Tân Hoa xã
Nhận xét về sân bay Đại Hưng, nhiều chuyên gia xây dựng phải "trầm trồ" bởi tốc độ xây dựng "quá nhanh" của Trung Quốc.

Cụ thể, tháng 12/2014 Sân bay Đại Hưng mới được khởi động xây dựng; tháng 9/2015 bắt đầu đào móng và đổ mẻ bê tông đầu tiên xây dựng nhà ga sân bay.

Nhưng chỉ chưa đầy 21 tháng sau, ngày 30/6/2017, kết cấu thép mái vòm của nhà ga - một trong các hạng mục quan trọng nhất của sân bay (cùng với đường băng, khu hậu cần kĩ thuật/ đài không lưu) đã được hoàn thành.

Khu đón trả khách tại Sân bay quốc tế Đại Hưng - Bắc Kinh. Ảnh:Tân Hoa xã

Ngày 2/12/2018, cả 4 cây cầu trên đường dẫn trên cao vào nhà ga sân bay cũng đã xây dựng xong, 100% các hạng mục của cả 4 đường cao tốc nối vào nhà ga sân bay (trong đó có cả đường tàu cao tốc nối thẳng tới trung tâm Bắc Kinh-PV) cũng được hoàn thành.

Ngày 26/12/2018, hệ thống đường băng và thiết bị chiếu sáng dẫn hướng của sân bay cũng hoàn tất và sẵn sàng để chạy thử. Đến ngày 13/5/2019, Sân bay Đại Hưng chính thức thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, với việc cất và hạ cánh cùng lúc của 4 máy bay tại cả 4 đường băng chính.

Ngày 30/6/2019, các hạng mục cuối cùng xây dựng Sân bay Đại Hưng đã hoàn thành như dự kiến. Và ngày 25/9, Trung Quốc đã chính thức khai trương Sân bay quốc tế Đại Hưng - một biểu tượng mới của thủ đô Bắc Kinh.

Nam Phương (lược dịch)
Từ khóa: Sân bay quốc tế Đại Hưng Biểu tượng mới của thủ đô Bắc Kinh Bắc Kinh Trung Quốc Đại Hưng Thượng Hải Thâm Quyến Thiên Tân Quảng Châu Trùng Khánh

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !