Trưởng bản người Mông xin thoát nghèo, hào phóng tặng "cần câu cơm" cho hộ khó

Là một trưởng bản, Đảng viên ở nơi “thâm sơn cùng cốc”, nhưng Thào A Thái (SN 1975, ở Thanh Hóa) đã biến mảnh đất nơi đây thành “mỏ vàng” phát triển kinh tế, mang lại thu nhập cao cho gia đình, cũng như giúp đỡ nhiều hộ gia đình khác vươn lên.

Trưởng bản Thào A Thái là người luôn luôn đi đầu trong công tác giảm nghèo của địa phương.

Trưởng bản với quyết tâm thoát nghèo

Bản Tà Cóm, xã Trung Lý, huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) có 102 hộ người Mông nằm rải rác ở khắp các triền đồi, núi cách trung tâm xã và huyện khoảng 50km về phía Tây Nam, bên dòng sông Mã hùng vĩ. Bản Tà Cóm còn được bao bọc bởi dãy núi Pù Hu, Pom Khuông, đây là bản khó khăn và xa xôi nhất của huyện Mường Lát.

Tuy nhiên, nhờ kiến thức có sẵn và vận dụng vào điều kiện của địa phương, những năm qua, anh Thào A Thái (SN 1975, người dân tộc Mông, Trưởng bản Tà Cóm) đã quyết tâm phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo, cũng như giúp bà con nơi đây vươn lên - anh trở thành tấm gương sáng nơi "thâm sơn cùng cốc".

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 9 người con tại huyện Bắc Yên (Sơn La), năm 1991, Thào A Thái cùng gia đình di cư vào vùng đất Tà Cóm để sinh sống.

Kể lại quá trình đặt chân tới vùng đất mới để làm kinh tế, anh Thái cho biết: Ngày đầu khi đặt chân đến vùng đất chủ yếu là đồi núi khô cằn, độ dốc cao này, cái đói, cái nghèo đeo đẳng người dân nơi đây.

Đường xá đi lại khó khăn, dân bản chủ yếu sống nhờ vào ít lúa nương. Từ cái đói, cái nghèo đó càng làm tôi trăn trở và quyết tâm thoát nghèo.

Để đến được bản Tà Cóm là cả một hành trình gian nan với những cung đường hiểm trở.

Cũng từ đó, anh Thái và gia đình cùng nhau phát nương, làm rẫy, đào ao nuôi cá, phát triển chăn nuôi và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Đến thời điểm hiện tại, gia đình anh Thái có khoảng hơn 70 con trâu, bò; có 12 ha rừng trồng xoan; 3-4 ha trồng vầu; ao cá, gà... và được xem là gia đình giàu nhất bản.

Để minh chứng điều anh nói, anh bảo tôi ngồi lên xe máy rồi chở tôi chạy sâu vào rừng cách nhà 2km với những con dốc thẳng đứng, cheo leo, con đường nhỏ xuyên rừng núi để tìm đàn trâu bò, thăm ao cá, rừng... 

Theo anh Thái, hiện tại tổng tài sản gia đình anh có khoảng hơn 1 tỷ đồng nhưng hàng năm gia đình chỉ bán đi vài con trâu, bò và lấy nguồn thu từ cây nứa, vầu để trang trải cuộc sống chăm lo cho gia đình.

Ông Quách Văn Mỵ, Chủ tịch UBND xã Trung Lý (huyện Mường Lát) cho biết: “Anh Thái là trưởng bản và là gia đình phát triển sản xuất giỏi của địa phương. Không những vậy, anh luôn đi đầu trong công tác giảm nghèo, giúp đỡ bà con trong bản phát triển kinh tế”. 

Chính vì tham gia sản xuất giỏi, phát triển kinh tế địa phương nên anh Thái được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen cá nhân và hộ gia đình sản xuất giỏi.

Hiện nay gia đình anh Thái có tổng giá trị tài sản hơn 1 tỷ đồng.

Tặng bò cho hộ khó khăn

Khi kinh tế gia đình ổn định, trưởng bản Thào A Thái lại tiếp tục giúp đỡ những gia đình trong bản có hoàn cảnh khó khăn, những hộ nghèo trong bản phát triển kinh tế bằng việc tặng bò giống sinh sản cho các hộ gia đình làm “cần câu cơm” vươn lên thoát nghèo.

Anh Thái tặng bò cho các gia đình hộ nghèo, khó khăn trong bản để phát triển kinh tế.

Một ngày cuối đông, chúng tôi cùng trưởng bản Thào A Thái men theo những triền đồi, triền núi tìm đến những gia đình được anh tặng bò.

Vừa đi anh Thái vừa kể: Vào năm 2018 khi thấy 3 hộ nghèo trong bản đời sống kinh tế khó khăn nên gia đình anh đã quyết định tặng 3 con bò giống sinh sản cho các hộ trên để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Những lúc kết thúc công việc anh lại đưa khèn Mông ra thổi những bài nhạc anh tự sáng tác.

“Gia đình tôi khi di cư đến đây cũng là gia đình thuộc hộ nghèo nên tôi hiểu được cái khó khăn, vất vả của họ nên quyết định tặng 3 con bò cho 3 gia đình là Sùng A Chua, Sùng A Tủa, Thào A Ga.

Khi tôi quyết định tặng bò cũng đã báo cáo, xin ý kiến của chính quyền địa phương và được họ đồng ý để tôi thực hiện việc làm đó”, A Thái cho biết.

Được biết, bản Tà Cóm có 102 hộ nhưng chỉ có 1 hộ thoát nghèo là gia đình anh Thái, 4 hộ cận nghèo và 97 hộ nghèo.

Ông Quách Văn Mỵ - Chủ tịch UBND xã Trung Lý (huyện Mường Lát) kể: “Anh ấy là trưởng bản, gia đình sản xuất giỏi, nhiều trâu bò nên đã hỗ trợ cho những gia đình khó khăn, hộ nghèo cùng dân bản phát triển kinh tế. Đây là một việc làm thiết thực và vô cùng ý nghĩa”.

Gia đình anh Thái là hộ duy nhất thoát nghèo của bản Tà Cóm.

Đảng viên viết đơn xin thoát nghèo

Là bản xa nhất của huyện Mường Lát, khó khăn, nghèo đói đeo đẳng người dân nơi đây. Nhưng trong số đó trưởng bản Thào A Thái lại tìm cho mình cách đi riêng để vươn lên thoát nghèo.

Anh Thái kể, vào tháng 9/2017 khi đang làm trưởng bản anh luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu về việc phát triển kinh tế để thoát nghèo.

Lúc đó, kinh tế của gia đình anh cũng không còn nghèo nữa nên anh đã quyết định viết đơn tự nguyện xin thoát nghèo và lặn lội đi 50km đường rừng lên xã, huyện nộp đơn tự nguyện xin thoát nghèo.

“Khi tôi nộp đơn xin thoát nghèo nhiều người dân trong bản bỡ ngỡ vì không hiểu được lý do vì sao tôi lại làm như thế, nhiều người cũng bàn tán về việc tôi xin ra khỏi hộ nghèo lắm.

Lúc ra khỏi hộ nghèo tôi không cảm thấy thiệt thòi mà cảm thấy vui vẻ vì không phải trông chờ, ỷ lại vào các chính sách, hỗ trợ của nhà nước nữa mà chủ yếu phải tự mình vươn lên”, anh Thái cho biết.

Với việc phát triển kinh tế giỏi anh Thái nhận được nhiều giấy khen của các cấp.

Sau khi anh Thái nộp đơn xin ra khỏi hộ nghèo, chính quyền địa phương ghi nhận tinh thần của người Đảng viên gương mẫu trong việc phát triển kinh tế vươn lên không chỉ cho bản thân mình mà còn cho nhiều người dân ở các bản khác học tập theo.

Bản Tà cóm nằm bên bờ sông Mã và được bao bọc bởi núi rừng

“Thào A Thái có 14 năm làm trưởng bản và là người gương mẫu, tích cực trong công việc, luôn luôn đi đầu trong công tác phát triển kinh tế của địa phương cũng như hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác giảm nghèo”, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát Cao Văn Cường đánh giá.

Trần Nghị
Từ khóa: Thanh Hóa Tà Cóm Mường Lát Trung Lý Thào A Thái Trưởng bản Viết đơn thoát nghèo Tặng bò Người Mông Thâm sơn cùng cốc giảm nghèo

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !