Công an vào cuộc điều tra vụ đền bù “nhầm” hàng tỷ đồng tại Đắk Nông

Công an huyện Krông Nô cho biết đang vào cuộc, thu thập thông tin để điều tra, làm rõ những sai phạm xảy ra trong quá trình lập danh sách, phê duyệt đền bù bổ sung tại công trình thủy lợi Đắk Rồ (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).

Một phần lòng hồ thủy lợi Đắk Rồ.

Công an chính thức vào cuộc

Ngày 23/9, trao đổi với PV Infonet, Thượng tá Trần Thanh Tuấn - Trưởng Công an huyện Krông Nô (Đắk Nông) cho biết, đơn vị đang thu thập, xác minh thông tin về những sai phạm trong quá trình triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ bổ sung tại Công trình thủy lợi Đắk Rồ, xã Đắk Đrô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông mà Infonet đã có loạt bài phản ánh trong thời gian qua.

Theo lãnh đạo Công an huyện Krông Nô, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm, đơn vị sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, Infonet đã đăng tải loạt bài điều tra, phản ánh về những sai phạm trong quá trình lập danh sách, phê duyệt đền bù bổ sung tại công trình thủy lợi Đắk Rồ năm 2017.

Cụ thể, năm 2017, lực lượng chức năng huyện Krông Nô đã phê duyệt danh sách 19 hộ nằm trong diện thu hồi đất, được chi trả đền bù bổ sung để thực hiện Dự án thủy lợi Đắk Rồ với số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Cũng trong năm đó, UBND huyện Krông Nô đã đồng ý cho Trung tâm phát triển quỹ đất ứng 3,3 tỷ đồng từ Kho bạc Nhà nước để cho các hộ dân được tạm ứng. Tuy nhiên, việc chi trả đền bù đã phải ngưng lại vì một số hộ dân tố cáo cán bộ bắt tay với người được nhận đền bù, kê khống diện tích của nhiều người trong số 19 hộ được phê duyệt.

Sau đó, UBND huyện Krông Nô đã thành lập tổ công tác, tiến hành đo đạc, thẩm định lại diện tích thu hồi thực tế. Đến tháng 6/2019, UBND huyện Krông Nô đã ban hành quyết định điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân bị ảnh hưởng tại công trình thủy lợi Đắk Rồ.

Cuối cùng, theo danh sách mới nhất (được thẩm định lại-PV) chỉ còn 6 hộ đủ điều kiện nhận đền bù (loại 13 hộ). Số tiền đền bù giảm xuống còn 2,4 tỷ đồng (trước điều chỉnh là hơn 8 tỷ đồng), chênh lệch gần 6 tỷ đồng; diện tích đất thu hồi còn 40.385m2 (trước điều chỉnh là 143.094m2), giảm hơn 100.000m2.

Trong số 6 hộ đủ điều kiện nhận đền bù, hộ ông Ngô Doãn Thông, Phó Chi cục thuế huyện Krông Nô đã kê khai sai gần 2ha đất, nhận “thừa” hơn 400 triệu đồng. Sau đó, ông Thông đã phải trả lại tiền nhận “thừa” cho Ban quản lý Dự án huyện Krông Nô.

Lỗi do dân!?

Liên quan đến loạt bài phản ánh những sai phạm trong quá trình triển khai bồi thường bổ sung tại Công trình thủy lợi Đắk Rồ mà Infonet đã phản ánh, Ban Quản lý Dự án (BQLDA) huyện Krông Nô cũng có Văn bản, trả lời một số nội dung liên quan đến các nội dung Infonet đưa tin.

Văn bản trả lời của BQLDA huyện Krông Nô tới Infonet.

Cụ thể, BQLDA huyện Krông Nô đã phát đi thông báo lần 3 tới các hộ đã nhận “nhầm” tiền tạm ứng đền bù để đòi lại. Đến nay, đã có 4 hộ trả lại tổng cộng hơn 760 triệu đồng tiền nhận “nhầm”, nhận “thừa”, còn 7 hộ chưa trả với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, 4/7 hộ chưa trả lại tiền cũng đang làm đơn kiện "ngược" các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Krông Nô ra TAND tỉnh Đắk Nông.

Cũng theo văn bản trả lời của BQLDA huyện Krông Nô, nguyên nhân dẫn đến sai sót là do: “Phần lớn các hộ dân đã kê khai không trung thực diện tích đất bị ngập úng, cố tình chỉ vào diện tích đất của người khác đang sử dụng để nhận là đất của mình khi có lực lượng chức năng đến làm việc. Công tác đo đạc, xác định diện tích đất bị thiệt hại của các hộ dân chưa chính xác do thời điểm đo đạc, công trình đã đi vào vận hành, bị ngập nước, nên không xác định được ranh giới cụ thể”.

Trước những sai sót này, ngày 15/6/2019, UBND huyện Krông Nô đã yêu cầu Phòng Nội vụ tỉnh Đắk Nông chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án và Phát triển quỹ đất, UBND xã Đắk Đrô kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện đền bù bổ sung tại Công trình thủy lợi Đắk Rồ.

Luật sư nói gì?

Trao đổi quan điểm về vụ việc, Luật sư Dương Lê Sơn-Trưởng văn phòng Luật sư Lê Sơn (Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk) cho biết, dấu hiệu vi phạm hình sự thể hiện rất rõ trong hồ sơ vụ việc.

Tờ trình của UBND huyện Krông Nô về công tác đền bù bổ sung tại Công trình thủy lợi Đắk Rồ.

Cụ thể, có 13 hộ dân được UBND huyện Krông Nô phê duyệt không đúng thực tế để nhận tiền đền bù, 1 hộ nhận thừa tiền vì kê khai vượt nhiều lần so với diện tích thiệt hại. Số tiền phê duyệt “nhầm”, “thừa” lên tới gần 6 tỷ đồng từ nguồn vốn của Nhà nước là nghiêm trọng. Vì vậy, Cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Cũng theo Luật sư Lê Sơn, các đối tượng liên quan có dấu hiệu của “Tội vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”, theo quy định tại Điều 230, Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng cần xem xét đến tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với các cán bộ có liên quan đến việc thẩm định, ký phê duyệt dự án tại Điều 179 (BLHS).

"Đối với những người dân không có đất, không bị thiệt hại, đã được đền bù trước đó nhưng vẫn ký khống hồ sơ để nhận tiền có dấu hiệu đồng phạm, cần phải được điều tra, xử lý", Luật sư Lê Sơn cho biết thêm.

Trần Nhân-Hải Dương
Từ khóa: Krông Nô Đền bù “nhầm” Điều tra Công an Đắk Nông Thủy lợi Đắk Rồ

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !