Nga bất ngờ thách thức trừng phạt mới của Mỹ, phương Tây

Điện Kremlin ngày 14/2 bất ngờ tuyên bố Nga có thể đối phó với bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ, cũng như nước này đã thể hiện được sự ổn định kinh tế vĩ mô và thậm chí đạt được tăng trưởng trong khi đối mặt với những biện pháp trừng phạt của phương Tây trong nhiều năm qua.

Nga bất ngờ tuyên bố đối phó với bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ

Tuyên bố trên được Điện Kremlim đưa ra sau khi các nghị sĩ Mỹ công bố một dự luật tìm cách trừng phạt Nga vì can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ, cũng như sáp nhập Bán đảo Crimea bằng việc áp đặt các lệnh trừng phạt trong lĩnh vực ngân hàng, năng lượng và nợ nước ngoài.

Trong một cuộc họp báo ngày 14/2 tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga hiểu rằng nước này vẫn luôn chịu được sức ép của các lệnh trừng phạt kinh tế.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13/2 tuyên bố trừng phạt Nga xuất phát từ sức ép mạnh mẽ của Mỹ.

Ông Sergei Lavrov cho rằng, các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga được đưa ra do sức ép mạnh mẽ từ Mỹ.

“Việc áp đặt trừng phạt bổ sung là dấu hiệu cho thấy châu Âu một lần nữa thừa nhận việc không có khả năng buộc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk”, ông Lavrov nói đồng thời khẳng định: "Chúng tôi cũng biết rằng các biện pháp trừng phạt này được đưa ra xuất phát từ sức ép mạnh mẽ của Mỹ, một lần nữa chứng tỏ EU thiếu tính độc lập”.

Trước đó, tờ Financial Times dẫn nhiều nguồn tin cho hay, các nước phương Tây "sắp nhất trí về việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga" để phản ứng trước sự cố ở Eo biển Kerch.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Căng thẳng trên eo biển Kerch bùng nổ sau khi ngày 25/11/2018, Nga cho bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine cùng 24 thủy thủ trước cáo buộc xâm phạm lãnh hải. Mỹ và Liên minh châu Âu đã yêu cầu Nga thả quân nhân Ukraine, song điện Kremlin tuyên bố những người này phải chịu sự trừng phạt.

Trong khi đó, vào tháng Ba năm nay, Ukraine sẽ cho tổ chức cả cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội. Do đó, việc Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine được xem là hành động giúp Tổng thống Petro Poroshenko giành lại ưu thế trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ của dư luận đối với nhà lãnh đạo Ukraine đang ở mức thấp.

Ngay cả Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gọi cuộc đụng độ ở eo biển Kerch là hành động khiêu khích và được lập kế hoạch từ trước nhằm giúp ông Poroshenko giành ưu thế trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Nga bất ngờ thách thức trừng phạt mới của Mỹ Điện Kremlin lệnh trừng phạt Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trừng phạt kinh tế Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trừng phạt Nga châu Âu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thỏa thuận hòa bình Minsk Eo biển Kerch bầu cử Ukraine bầu cử Tổng thống Ukraine Tổng thống Ukraine Poroshenko trí đức

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !