Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Sáng 28/12/2022, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội và Hội đồng Lưu tộc Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử” (Kỷ yếu Hội thảo khoa học năm 2022) do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và ấn hành.

Toàn cảnh Lễ ra mắt cuốn sách. Ảnh: Hà Minh

Dự Lễ ra mắt cuốn sách có nhiều chuyên gia nghiên cứu lịch sử, văn hóa đến từ các bộ, ngành, địa phương, và đại diện các dòng tộc họ Lưu ở một số tỉnh, thành phố.

Thái sư Lưu Cơ (940-1013) là một trong những khai quốc công thần nhà Đinh, có công giúp Đinh Bộ Lĩnh đánh dẹp, thống nhất 12 sứ quân, góp công lớn trong việc xây dựng, bảo vệ kinh đô mới vào thế kỷ X. Ông cũng là một trong tứ trụ triều đình, giúp Đinh Tiên Hoàng điều hành, quản lý, ổn định xã hội, được nhà vua tin dùng. 

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Lưu Cơ được giao chức Thái sư Đô hộ phủ, cai quản toàn bộ Giao Châu, đóng đại bản doanh ở Phủ Đô hộ cũ, tức thành Đại La - phần đất trọng yếu và nhiều tiềm năng kinh tế nhất của nước Đại Cồ Việt đương thời. Ông làm quan đến gần 70 tuổi thì cáo lão về quê nhà và qua đời ở tuổi 73. 

Cuốn sách “Vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử” (Kỷ yếu Hội thảo khoa học năm 2022) là kết quả của Hội thảo “Vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ” được tổ chức hồi tháng 5/2012, nhằm giới thiệu cuộc đời và tri ân công lao to lớn của Thái sư Lưu Cơ, thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà lãnh đạo, các chuyên gia nghiên cứu đến từ các bộ, ngành, địa phương trên cả nước.

Cuốn sách gồm 412 trang, gồm hơn 20 bài tham luận của các nhà quản lý, nhà khoa học lịch sử, nhà nghiên cứu với những bài viết chất lượng nhằm phân tích, làm rõ vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ với sự kiện thống nhất đất nước, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Bên cạnh những dữ liệu về cuộc đời Thái sư Lưu Cơ và những công lao, đóng góp của ông đối với lịch sử dân tộc, cuốn sách còn cung cấp thông tin nghiên cứu về một số nhân vật tiêu biểu của dòng họ Lưu, những nghiên cứu về thành Đại La, các di tích, công trình gắn với cuộc đời, tên tuổi của Thái sư Lưu Cơ.

Đặc biệt, bản gia phả “Lưu thị tông từ phả” (Phả ký tông họ Lưu) với bản gốc Hán Nôm và bản dịch cùng các hồ sơ liên quan giúp người đọc hiểu hơn về truyền thống, lịch sử dòng họ Lưu và là tài sản rất giá trị với các thế hệ Lưu tộc.

Phát biểu tại buổi Lễ, bà Nguyễn Hoài Anh, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết: Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật là cơ quan xuất bản sách lý luận, chính trị nòng cốt của Đảng và Nhà nước. Các ấn phẩm chủ yếu của Nhà xuất bản là sách lý luận, chính trị, pháp luật… Sách lịch sử cũng là một mảng sách rất quan trọng.

“Thời gian qua, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương xuất bản nhiều bộ sách về lịch sử có giá trị. Việc Hội đồng biên tập, các nhà khoa học trao gửi bản thảo cuốn sách “Vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử” là đúng với chức năng, nhiệm vụ của Nhà xuất bản. Đây là niềm tự hào của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. Trong suốt quá trình biên tập, xuất bản, lãnh đạo ba đơn vị luôn quan tâm, hỗ trợ, nhờ đó cuốn sách được xuất bản kịp thời, bảo đảm về nội dung và hình thức”, bà Nguyễn Hoài Anh chia sẻ, đồng thời bày tỏ mong muốn thời gian tới, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và các đơn vị sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả hơn nữa để xuất bản nhiều ấn phẩm có giá trị lý luận và thực tiễn cao.

Hà Minh

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Cuộc thi gọng hát hay Ba Vì lần thứ 3 năm 2022 đã có quán quân sau đêm chung khảo

Qua nhiều vòng thi “Giọng hát hay huyện Ba Vì” lần thứ 3 năm 2022 đã tìm ra thí sinh xuất sắc nhất sau đêm chung khảo diễn ra tối ngày 31/8 tại sân vận động Quảng Oai, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !