Alibaba lập DA "ma" lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng, trách nhiệm của ngành Xây dựng ở đâu?

Bộ Xây dựng cho rằng, các dự án của Alibaba vi phạm tất cả các luật nên phải xử lý theo quy định. Còn việc quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật....

Trước câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ việc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba lừa đảo 6.700 người với hơn 2.500 tỷ đồng tại 40 dự án thì trách nhiệm của ngành xây dựng ở đâu?

Trả lời câu hỏi này tại họp báo thường kỳ quý 3/2019, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản cho biết, việc quản lý nhà nước thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Một trong những dự án "ma" của Alibaba được chính quyền địa phương dựng biển cảnh báo

Cụ thể, ông Ninh cho hay, trách nhiệm quản lý thị trường bất động sản đối với Bộ Xây dựng được quy định tại điều 77 của luật Kinh doanh Bất động sản và trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quy định tại điều 78 luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014.

“Để triển khai một dự án thì có nhiều công đoạn và liên quan đến nhiều luật như Luật Đất đai, Luật đô thị, quy hoạch... Nếu dự án vi phạm thì cần xác định dự án vi phạm ở giai đoạn nào, vi phạm pháp luật nào. Theo chúng tôi đánh giá, dự án của Alibaba vi phạm tất cả các luật, là dự án “ma” không tuân thủ pháp luật nên phải xử lý theo quy định”, ông Ninh nói.

Do đó, theo lãnh đạo Cục quản lý Nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật kinh doanh bất động sản và phối hợp với UBND các tỉnh kiểm tra, rà soát dự án.

Còn trách nhiệm chính của các tỉnh là thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, thu hồi, đình chỉ, tạm ngừng, điều chỉnh, cho phép điều chỉnh, chuyển nhượng dự án theo quy định.

“Trước sự xuất hiện của một số dự án vi phạm nghiêm trọng, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố; trong đó nói rõ về việc có nhiều dự án xảy ra tại một số địa phương triển khai chuyển nhượng đất đai thực hiện quy hoạch và kinh doanh bất động sản trái quy định. Có dự án được phân lô, bán nền trên diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Đặc biệt, tại nhiều dự án có giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện...”, ông Ninh cho hay.

Vì thế, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị 11, tổ chức kiểm tra làm rõ nguyên nhân thị trường, xử lý các trường hợp theo quy định của luật Kinh doanh bất động sản, luật Đất đai, luật Đầu tư, luật Xây dựng...

Trước đó, ngày 24/9, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện, 30 tuổi - Tổng giám đốc Công ty Alibaba) lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên, đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp (trong đó có một số rất ít đất ở tại nông thôn) giao cho các cá nhân đứng tên và tự vẽ ra nhiều dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án…

Sau đó tổ chức quảng cáo là đất dự án để bán cho hàng ngàn người và số tiền thu được lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Minh Thư
Từ khóa: trách nhiệm Bộ Xây dựng Công ty cổ phần địa ốc Alibaba lừa đảo

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.