Mỹ quyết "tẩy chay" Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Hôm 2/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Washington sẽ không cử các quan chức cấp cao tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ hai được tổ chức tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc trong tháng này.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay lý do Washington không cử các quan chức cấp cao tới Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ hai là do những quan ngại xuất phát từ hoạt động tài chính đầu tư thiếu minh bạch của dự án này. 

Mỹ quyết "tẩy chay" Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Trước đó, hôm 30/3, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết khoảng 40 nhà lãnh đạo thế giới sẽ tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ hai được tổ chức tại Bắc Kinh vào cuối tháng Tư. Ông Dương khẳng định những lời chỉ trích về dự án “Vành đai và Con đường” là mang tính thành kiến.

Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ nhất được tổ chức vào năm 2017 với sự tham gia của ông Matt Pottinger, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng chuyên phụ trách khu vực châu Á.

Tuy nhiên, trong năm nay, Mỹ khẳng định sẽ không cử đại diện tới tham dự sự kiện tại Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ không cử các quan chức cấp cao tới dự. Chúng tôi sẽ tiếp tục bày tỏ mối quan ngại về hoạt động tài chính thiếu minh bạch, quản lý yếu kém và sự coi thường các quy định cũng như tiêu chuẩn của quốc tế mà Mỹ vẫn dựa vào để thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững cũng như duy trì sự ổn định và trật tự theo luật pháp. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Trung Quốc quan tâm tới những mối quan ngại trên”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình là người khởi xướng sáng kiến Vành đai và Con đường, nhưng dự án này lại vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ nhiều nước phương Tây mà cụ thể là Mỹ.

Theo Washington, dự án Vành đai và Con đường chính là công cụ để Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng ở nước ngoài và dồn gánh nặng lên vai các nước thành viên với những khoản nợ khổng lồ thông qua những dự án thiếu minh bạch.

Song theo ông Dương, những lời chỉ trích trên chỉ mang tính thành kiến. Ông Dương khẳng định Trung Quốc không ép buộc các nước tham gia dự án Vành đai và Con đường phải gánh nợ. Ông Dương cũng cho biết thêm dự án này là nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của các nước.

Cũng theo ông Dương, trong số gần 40 nhà lãnh đạo thế giới tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ hai có Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Pakistan Imran Khan, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Về phần mình, Mỹ còn đã lên tiếng chỉ trích quyết định của chính phủ Ý về việc sẽ tham dự sự kiện ở Bắc Kinh trong tháng này sau khi nhà lãnh đạo Tập Cận Bình có chuyến thăm tới Rome.

Hiện Mỹ vẫn xem Trung Quốc là đối thủ chiến lược lớn nhất và chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng chưa thể giải quyết dứt điểm cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào cuộc chiến đánh thuế hàng hóa có giá trị lên tới hàng trăm tỷ USD kể từ tháng 7/2018. Cuộc chiến giữa Mỹ - Trungđã đẩy giá thành hàng hóa tăng cao, nguồn cung bị gián đoạn và gây ảnh hưởng xấu tới các thị trường quốc tế.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ quyết tẩy chay hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường của Trung Quốc chiến tranh thương mại mỹ trung quốc tranh chấp thương mại dự án vành đai và con đường căng thẳng mỹ trung quốc Tập Cận Bình tổng thống trump Nhà Trắng Nga Vladimir Putin chiến tranh mỹ trung quốc

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !