Chủ tịch Quốc hội động viên “thợ Việt” xây dựng công trình nhà Quốc hội Lào

Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại CHDCND Lào, sáng ngày 29/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm và kiểm tra công trình xây dựng nhà Quốc hội Lào.

Chủ tịch Quốc hội động viên đội ngũ kỹ sư, NLĐ tham gia xây dựng công trìnhnhà Quốc hội Lào. Ảnh: Quochoi.vn

Tham dự có đồng chí Sổm-phăn Pheng-khăm-my, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Nhà Quốc hội mới của Lào, cùng lãnh đạo các Bộ, ngành của Việt Nam.

Nhà Quốc hội Lào là công trình xây dựng Nhà Quốc hội mới của Lào - quà của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, là công trình có ý nghĩa sâu sắc, biểu tượng sâu đậm của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào. Đến nay, sau 14 tháng thi công, công trình đã hoàn thành phần kết cấu thô, gồm 2 tầng hầm và 5 tầng nổi. Chất lượng công trình có tới 2 đơn vị giám sát Việt Nam và Nhật Bản, đảm bảo tuân thủ đúng yêu cầu của thiết kế. Hiện công trình đang tập trung lắp đặt kết cấu mái, tiếp tục xây tường và triển khai thi công hệ thống điện.

Để có được sản phẩm hoa văn, họa tiết để lắp đặt cho công trình phù hợp với tiến độ chung của Dự án, cần thực hiện rất nhiều công việc như chuẩn bị nhân lực lành nghề, máy móc thiết bị; phối hợp với tư vấn giám sát  để hoàn thiện thiết kế chi tiết, làm mẫu để báo cáo, trình cấp có thẩm quyền Lào phê duyệt. Chất lượng công trình có tới 2 đơn vị giám sát Việt Nam và Nhật bản, đảm bảo tuân thủ đúng yêu cầu của thiết kế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan Việt Nam và Lào và những nỗ lực, phấn đấu của Bộ Xây dựng - chủ đầu tư, cùng với nhà thầu đã khắc phục mọi khó khăn, tranh thủ thuận lợi để triển khai các công việc chuẩn bị, thi công công trình đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Việt Nam luôn tự hào có Lào là người bạn thủy chung, người đồng chí anh em thân thiết trong quá trình đấu tranh cách mạng giành độc lập dân tộc, cũng như trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Quan hệ Việt Nam - Lào thực sự là mối quan hệ mẫu mực, là tài sản vô giá mà mỗi chúng ta cần nâng niu, trân trọng và trao truyền cho muôn đời con cháu mai sau. Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã quyết định một số cơ chế đặc biệt, tạo điều kiện thông thoáng để Dự án được triển khai thuận lợi.

Để công trình Nhà Quốc hội Lào được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và mục đích yêu cầu đề ra, xứng tầm là công trình biểu tượng cho quan hệ hai nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Xây dựng cần chỉ đạo Tổng thầu và các nhà thầu phụ phối hợp chặt chẽ, triển khai theo kế hoạch từng tuần, từng tháng đã đề ra.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ban chỉ đạo xây dựng Nhà Quốc hội của Lào tạo điều kiện, sớm cung cấp thiết kế nội thất, vật liệu và các thủ tục để thông quan hàng hóa, thủ tục cấp visa lưu trú cho cán bộ, công nhân tham gia xây dựng công trình Nhà Quốc hội Lào, phấn đấu hoàn thành bàn giao vào cuối năm 2020 nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào được tổ chức vào đầu năm 2021.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là món quà của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam nên cần được hoàn thành đúng tiến độ đề ra Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam  trao tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, như biểu tượng của tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, đòi hỏi chất lượng công trình phải tốt nhất, đẹp nhất, hiện đại và có kiến trúc tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa Lào.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn và giám sát, chủ đầu tư và Tổng thầu cùng các nhà thầu phụ cần thực hiện nghiêm các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng, đúng thiết kế đã được duyệt. Bộ Xây dựng phải chỉ đạo nghiệm thu chặt chẽ từng giai đoạn của công trình trước khi nghiệm thu tổng thể theo đúng trình tự quy định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu nhà thầu đặc biệt bảo đảm về an toàn công trình. Với yêu cầu tiến độ và chất lượng công trình rất cao đòi hỏi phải thi công ngày đêm, nên các đơn vi thi công cần chú trọng bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người và thiết bị. Trong thời gian thi công công trình, cần quán triệt triệt sâu sắc tới toàn thể cán bộ, công nhân cần tuân thủ những quy định pháp luật và phong tục, tập quán văn hóa của đất nước Lào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn Chủ đầu tư, cũng như đơn vị tổng thầu nỗ lực, cố gắng cao độ, vượt qua khó khăn, gian khổ, tập trung tất cả lực lượng tinh nhuệ nhất để hoàn thành công trình theo đúng tiến độ đề ra, Đảng, Quốc hội và Chính phủ hai nước sẽ tạo điều kiện tốt nhất để giúp đỡ các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, để hướng tới mục tiêu cao nhất là Nhà Quốc hội Lào, xứng đáng là công trình biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác đặc biệt Việt Nam – Lào.

Ngô Huyền - Phương Thúy
Từ khóa: Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào công trình xây dựng nhà Quốc hội Lào

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !