Chưa thể thống kê thiệt hại vụ cháy rừng lịch sử ở Hà Tĩnh

Vì là rừng ở Hà Tĩnh chủ yếu là rừng trên núi cao, nên cháy mỗi nơi một tí. Hơn nữa cháy xong là mưa nên chưa thống kê được chính xác diện tích rừng bị cháy trên toàn tỉnh Hà Tĩnh.

Vừa qua, Hà Tĩnh xảy ra vụ cháy rừng lịch sử (quy mô, diện tích, khu vực bj ảnh hưởng... Có 6/13 huyện, thị diễn ra sự cố cháy rừng nhưng ở Nghi Xuân, Hương Sơn và Cẩm Xuyên là nặng hơn cả. Theo đánh giá sơ bộ, chỉ trong tháng 6/2019, diện tích rừng bị “bà hỏa” ghé thăm khoảng trên 200 ha các loại.

Khoảng 65 ha rừng thông tại huyện Nghi Xuân bị cháy.

Do thời gian nắng nóng kéo dài, nhiệt độ lên đến đỉnh điểm, có nơi trên 43oC. Thảm thực bì quá dày, kèm theo gió Lào thổi mạnh cùng ý thức của kém của một người dân, khiến khu rừng thông phòng hộ gần 50 năm tuổi thuộc tiểu khu 92, 92A (thị trấn Xuân An và xã Xuân Hồng) huyện Nghi Xuân bị bốc cháy.

Hàng ngàn người gồm các lực lượng dân phòng, kiểm lâm, công an, bộ đội cùng người dân địa phương đã được huy động dập lửa xuyên đêm, đồng thời sơ tán hàng trăm nhà dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Khoảng 22h 30 phút cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên đến 3h ngày 29/6, ngọn lửa bùng phát trở lại và dữ dội hơn, thiêu rụi thêm khoảng 65 ha rừng thông, keo, bạch đàn trên địa bàn hai xã, thị trấn.

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của “giặc lửa”, Hà Tĩnh đã tổ chức cấm đường, Nghệ An cũng huy động lực lượng và hàng chục phương tiện để phục vụ công tác chữa cháy. Các vị trí quan trọng, khu vực dân cư, điểm kinh doanh xăng dầu đã được các lực lượng chức năng tạo đường băng cản lửa, đảm bảo an toàn.

Cũng trong thời điểm đó, tại huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Cẩm Xuyên “bà hỏa” cũng leo thang tìm đến. Hà Tĩnh đã phải huy động toàn bộ lực lượng kết hợp với Quân Khu IV ra sức “chiến đấu” bảo vệ rừng xanh.

Cháy rừng tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ

Hương Sơn là huyện có tới 6 xã diễn ra sự cố cháy rừng gồm: Sơn Tân, Sơn Trung, Sơn Tiến, Sơn Lệ, Sơn Hàm và thị trấn Phố Châu. Hiện chưa thống kê được số liệu về thiệt hại do cháy rừng.

Đức Thọ cũng có 3 xã có rừng bị cháy. Theo thống kê chưa đầy đủ, ước tính diện tích rừng bị cháy khoảng trên 7 ha, diện tích thiệt hại hơn 1 ha.

“Không tính thiệt hại tại xã Trường Sơn vì đây là đất rừng phòng hộ nhưng đã khai thác rồi, chỉ còn thực bì và cành nhánh. Chỉ có xã Đức An và Tùng Ảnh bị thiệt hại khoảng 1,2 ha”, một cán bộ kiểm lâm cho biết.

Tại huyện Cẩm Xuyên, tổng diện tích rừng đặc dụng, phòng hộ, sản xuất và đất trống khe suối bị cháy là 95 ha, diện tích thiệt hại khoảng gần 10 ha, tại tiểu khu 324 xã Cẩm Mỹ, thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ.

Ông Nguyễn Văn Minh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Cẩm Xuyên cho biết: “Đám cháy xảy ra ở khu rừng nghèo, chủ yếu là tre nứa, cây bụi. Trước đây Lâm trường Cẩm Kỳ cho khai thác trắng, giờ cho khoanh nuôi, bảo vệ. Tuy nhiên do bị giang, nứa che khuất, cây cối không mọc được nên thiệt hại về gỗ là không có”.

Còn ông Nguyễn Xuân Mận, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Lộc Hà thông tin, trên địa bàn huyện có cháy một vụ với tổng diện tích là 5,5 ha. Trong đó, có khoảng 0,9 ha rừng thông bị cháy nhưng chỉ thiệt hại khoảng 0,6 ha. Còn lại là rừng trên đất nông nghiệp như chè, keo, bạch đàn, vùng đất trồng sắn trước đây.

Cháy rừng tại xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn.

Trao đổi với Infonet, ông Phạm Tiến Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân - nơi có diện tích rừng phòng hộ bị cháy gồm thông và hỗn giao keo tràm khoảng 65ha, cho biết: "Trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã chỉ đạo thống kê số liệu cháy rừng để báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên thiệt hại thì chưa đánh giá được, vì sau cháy có trận mưa nên còn xem khả năng rừng phục hồi như thế nào. Nếu chính xác thì phải sau hơn 1 tháng nữa, khi đó mới biết cây nào sống, cây nào chết".

Ông Hoàng Quốc Huấn, Chi cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm Hà Tĩnh thông tin thêm, hiện nay các địa phương, các ngành đang tổ chức đi đánh giá, đo đếm cụ thể để xác định số liệu rừng bị cháy. Vì là rừng núi nên cháy mỗi nơi một tí, hơn nữa cháy xong là mưa nên chưa thống kê được chính xác diện tích rừng bị cháy trên toàn tỉnh Hà Tĩnh.

Trần Hoàn
Từ khóa: Cháy rừng Cháy rừng lịch sử ở Hà Tĩnh Trên 200 ha rừng ở Hà Tĩnh bị cháy

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !