Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mong ông Dũng Lò Vôi thông cảm!

Tại cuộc họp chiều nay 22/3, các sở, ngành hữu quan của Đà Nẵng đều ủng hộ việc ông Dũng Lò Vôi tự đầu tư, xử lý triệt để ô nhiễm tại hồ Vĩnh Trung theo công nghệ vi sinh để nuôi được cá KOI. Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ mong ông Dũng Lò Vôi thông cảm về những bất đồng gây hiểu nhầm!

Bất đồng gây hiểu lầm trong dư luận về Đà Nẵng

Dù đang tham dự khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh kéo dài 1 tháng tại Hà Nội nhưng chiều 22/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã trở về chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành hữu quan về đề xuất của Công ty CP xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh (Bình Dương) xử lý ô nhiễm ở hồ Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) bằng công nghệ vi sinh.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ từ Hà Nội trở về chủ trì cuộc họp chiều 22/3 (Ảnh: HC)

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 14/3, ông Huỳnh Uy Dũng (thường gọi là Dũng Lò Vôi), Chủ tịch Công ty CP Đại Nam và Công ty Hằng Hữu Huỳnh đã có Công văn 05/CV.2019/HHH (ngày 14/3) gửi lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các Sở, ngành hữu quan TP Đà Nẵng về kế hoạch tự đầu tư, lắp đặt thiết bị xử lý triệt để ô nhiễm tại hồ Vĩnh Trung theo công nghệ vi sinh, tái tạo môi trường nước đạt loại A và trao tặng lại cho Đà Nẵng vận hành, quản lý một hồ sạch đẹp với điểm nhấn là đàn cá KOI được nuôi trong hồ.

Tuy nhiên tại cuộc họp chiều 20/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng (do bận dự tọa đàm về công tác giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức nên không tham dự cuộc họp chiều nay 22/3) cho rằng chọn hồ Vĩnh Trung để thử nghiệm không thể hiện được toàn diện tình trạng ô nhiễm các hồ trên địa bàn TP, vì hồ này đã có cống thu gom không cho nước thải chảy vào. Vì vậy ông đề nghị ông Dũng Lò Vôi chọn xử lý hồ Bàu Trảng (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) đang bị ô nhiễm lớn do nước thải từ sân bay Đà Nẵng, kênh Phần Lăng đổ vào.

Đề nghị này không nhận được sự đồng thuận của ông Dũng Lò Vôi, bởi theo ông, với tình trạng ô nhiễm hiện nay ở hồ Bàu Trảng thì phải sử dụng hệ thống xử lý khác, thậm chí phải cần cả “nhà máy xử lý nước thải”, chứ áp dụng công nghệ vi sinh ở đây là không phù hợp. Chưa kể hồ Bàu Trảng đang tiếp tục xử lý nguồn ô nhiễm dioxin từ sân bay Đà Nẵng đổ ra, nên việc lắp đặt thiết bị nuôi cấy vi sinh để xử lý ô nhiễm tại đây sẽ không đảm bảo an toàn.

“Hơn nữa việc chuẩn bị của Công ty Hằng Hữu Huỳnh, từ công tác thiết kế đến máy móc thiết bị đã chuyển ra Đà Nẵng là để xử lý ô nhiễm cho chuỗi 03 hồ Vĩnh Trung, Thạc Gián và Công viên 29/3, bắt đầu từ hồ Vĩnh Trung. Việc xử lý phải đi vào đầu nguồn chứ chặn ngang giữa nguồn như hồ Bàu Trảng để xử ý thì không ai làm vì không đi tới đâu cả!” – Ông Dũng Lò Vôi nói. Và sau đó, ông thông tin trên báo chí việc tạm hoãn kế hoạch xử lý nước thải trên địa bàn Đà Nẵng.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, do cách đặt vấn đề giữa đôi bên chưa gặp nhau đã dẫn tới một số bất đồng gây hiểu lầm cho dư luận về thiện chí của TP Đà Nẵng đối với các nhà đầu tư, nhất là đối với tâm huyết của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước mong muốn chung tay đóng góp xây dựng Đà Nẵng trở thành “TP môi trường”. Do vậy, ông phải trở về chủ trì cuộc họp chiều nay 22/3 để nghe thêm ý kiến của các sở, ngành hữu quan.  

Ông Đặng Quang Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng đưa cho Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ xem các đoạn video cho thấy dù đã có cống bao nhưng nước thải vẫn đang thẩm lậu, gây ô nhiễm hồ Vĩnh Trung (Ảnh: HC)

Ủng hộ ông Dũng Lò Vôi xử lý ô nhiễm hồ Vĩnh Trung

Tại cuộc họp, bà Phan Thị Hiền, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng cho rằng nếu sử dụng công nghệ vi sinh để xử lý các hồ có diện tích lớn và mức độ ô nhiễm trầm trọng như hồ Bàu Trảng sẽ không phù hợp. Trong khi đó, kết quả quan trắc các hồ Thạc Gián – Vĩnh Trung – Công viên 29/3 nhiều năm qua cho thấy vẫn còn tình trạng ô nhiễm vượt tiêu chuẩn (nhất là về dinh dưỡng và hữu cơ), và việc sử dụng công nghệ vi sinh để xử lý, tạo cảnh quan là thích hợp.

Theo ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, tuy đã có cống bao để thu gom nhưng chưa thể kiểm soát hết và nước thải vẫn thẩm lậu vào hai hồ Thạc Gián – Vĩnh Trung. Ngoài ra còn có nhiều nguồn thải khác đổ vào hồ chứ không chỉ nước cống. Đơn vị đã xử lý bằng biện pháp thủy sinh, khoán hóa nhưng vào mùa nắng nóng ở hai hồ này vẫn có mùi hôi và hiện tượng cá chết, mùa mưa thì lại càng không thể kiểm soát được nước thải đổ vào hồ.

“Việc xử lý bằng biện pháp thủy sinh không giải quyết được triệt để ô nhiễm và nguồn nước hồ Vĩnh Trung sẽ chảy qua hồ Thạc Gián, về hồ Công viên 29/3, đi ra cửa xả Lê Độ rồi đổ ra khu vực biển đường Nguyễn Tất Thành. Nếu dùng công nghệ sục khí, xử lý bằng vi sinh của ông Dũng Lò Vôi sẽ giải quyết tốt hơn tình trạng ô nhiễm này!” – Ông Mai Mã cho biết.

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh cũng xác nhận các hồ Thạc Gián, Vĩnh Trung, Công viên 29/3 trên địa bàn quận vẫn còn ô nhiễm. Theo ông, nếu xử lý thành công hồ Vĩnh Trung cho ra chất lượng nước đạt loại A có thể nuôi cá KOI như ông Dũng Lò Vôi cam kết, rồi từ hồ Vĩnh Trung mà xử lý tiếp cho các hồ Thạc Gián, Công viên 29/3 thành chuỗi 3 hồ sạch đẹp giữa trung tâm TP thì quá tốt!

Trong khi đó, ông Tô Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng nhấn mạnh: “Qua làm việc nhiều lần với ông Dũng Lò Vôi, chúng tôi thấy ông chuẩn bị cho việc xử lý ô nhiễm hồ Vĩnh Trung rất kỹ càng chứ không phải làm lụp chụ. Sở TN&MT cũng cử Trung tâm quan trắc môi trường đi cùng với họ. Qua khảo sát, quan trắc hiện trạng hai hồ Thạc Gián – Vĩnh Trung thì thấy phù hợp với công nghệ họ đang chuẩn bị, và họ mong muốn cùng với xử lý ô nhiễm thì cũng đem lại yếu tố cảnh quan cho khu vực trung tâm TP. Sở TN&MT thấy cái này rất phù hợp, quan điểm của Sở là ủng hộ và thống nhất với phương án chọn hồ Vĩnh Trung để xử lý!”.

Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, ông Tô Hùng, nêu rõ quan điểmủng hộ và thống nhất với phương án của ông Dũng Lò Vôi chọn hồ Vĩnh Trung để xử lý ô nhiễm (Ảnh: HC)

Mong ông Dũng Lò Vôi thông cảm

Đáng chú ý, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và Giám đốc Sở TN&MT Tô Hùng đều cho biết, hai ông đã có các dịp khác nhau tới tìm hiểu nhà máy xử lý nước thải bằng công nghệ vi sinh của ông Dũng Lò Vôi tại KCN Sóng Thần 2 (Bình Dương) thì thấy rất tốt, không có mùi hôi. Đến xem hai hồ thử nghiệm xử lý nước thải sinh hoạt cũng bằng công nghệ vi sinh mà ông Dũng Lò Vôi dựng lên ở khu du lịch Đại Nam (mô phỏng theo hai hồ Thạc Gián – Vĩnh Trung) thì thấy đang nuôi cá KOI và không có mùi hôi!

Từ các thông tin nêu trên, tại cuộc họp chiều 22/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã quyết định điều chỉnh đề nghị của chính quyền TP đối với Công ty Hằng Hữu Huỳnh. Theo đó, TP Đà Nẵng ghi nhận và hoanh nghênh Công ty tiến hành xử lý ô nhiễm tại hồ Vĩnh Trung như Công ty đã đề xuất và có sự chuẩn bị. Đồng thời giao Sở TN&MT phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Công ty Hằng Hữu Huỳnh trong quá trình thực hiện.

“Tôi có niềm tin ông Dũng Lò Vôi sẽ xử lý cho hồ Vĩnh Trung nuôi được cá KOI như ông cam kết chứ không có vấn đề gì đâu vì họ đã làm thành công rồi. Sau khi làm được hồ Vĩnh Trung, nếu chi phí phù hợp thì chúng ta sẽ tiếp tục nhân rộng ra các hồ Thạc Gián, Công viên 29/3, Công viên Thanh Niên, thậm chí cả sông Phú Lộc!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Tuy nhiên ông cũng cho biết ông Dũng Lò Vôi đang có những bức xúc do bất đồng nảy sinh sau cuộc họp chiều 20/3 mà Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chủ trì. “Tôi có gọi điện trao đổi với ông Dũng Lò Vôi, thực ra đây là do cách đặt vấn đề chưa gặp nhau chứ không có vấn đề gì lớn đâu. Anh em cũng muốn ông giúp xử lý ở chỗ khó hơn, ô nhiễm hơn thôi nhưng có thể là chưa phù hợp. Còn Đà Nẵng luôn ghi nhận, đánh giá cao tấm lòng, thiện chí của ông Dũng Lò Vôi với TP, nhất là các hoạt động từ thiện tài trợ điều trị bệnh tim bẩm sinh và não úng thủy cho trẻ em nghèo ở Bệnh viện Đà Nẵng!”– Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, qua cuộc điện thoại, ông đã đề nghị ông Dũng Lò Vôi thông cảm, không có vấn đề gì lớn cả, và hẹn có cuộc gặp trực tiếp để nói kỹ hơn. Tuy nhiên ông Dũng Lò Vôi “chưa trả lời gì”. Do vậy, ông giao Sở TN&MT trao đổi lại với ông Dũng Lò Vôi những nội dung của cuộc họp chiều nay 22/3, trước mắt làm ở các hồ phù hợp như hồ Vĩnh Trung, sau khi thành công sẽ tiếp tục ở những hồ khó hơn. “Cảm ơn họ, tạo điều kiện tối đa cho họ, còn tôi cũng sẽ tiếp tục gọi điện lại cho ông Dũng Lò Vôi!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Hải Châu

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !