Cận cảnh cơ sở sản xuất than tổ ong trước "lệnh" Hà Nội cấm loại chất đốt này

Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành chỉ thị về việc thay thế, loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu. Theo đó, nhều hộ sản xuất than tổ ong ở Hà Nội đang tính chuyện phải... đổi nghề.

Từ lâu ngõ 207 phố Bùi Xương Trạch (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) đã không còn xa lạ đối với những hộ kinh doanh ăn uống, những người có nhu cầu dùng than tổ ong. Bởi đây chính là một trong những khu vực có các xưởng sản xuất than tổ ong cung cấp cho toàn bộ khu vực nội thành Hà Nội.

Nhưng thời gian tới, ngõ 207 này sẽ không còn sản xuất than tổ ong nữa. Khi mà vào năm 2021, than tổ ong sẽ bị cấm sử dụng làm nhiên liệu trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ trên toàn địa bàn TP Hà Nội.

Xưởng sản xuất than tổ ong nằm trong con ngõ nhỏ 207 phố Bùi Xương Trạch của anh Đinh Văn Trường (sinh năm 1978) hiện chỉ còn anh và vợ sản xuất.

Xưởng sản xuất thancủa anh Trường trước kia ở mãi ngoài đầu ngõ, đến năm 1995 anh mới bắt đầu chuyển sâu vào phía trong ngõ nhỏ này. Giá mỗi viên than tổ ong chưa tới 3 nghìn đồng, nhưng nó là nguồn thu nhập chính nuôi sống gia đình anh với 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học.

Tâm sự với chúng tôi anh Trường cho biết: Tôi làm than tổ ong đến giờ đã được 26 năm rồi, đây là công việc chính của gia đình tôi và cũng như bao gia đình khác đang làm than tổ ong trong ngõ 207 này. Mới đây, khi chính quyền địa phương xuống nhắc nhở chúng tôi rằng "làm than hết năm nay thôi chứ năm sau là dừng không được sản xuất than nữa", thì chúng tôi mới được biết Hà Nội sẽ cấm dùng bếp than tổ ong từ năm 2021. Thật sự mà nói chúng tôi gắn bó với nghề than này nhiều năm rồi, sắp tới thực sự cấm sử dụng than tổ ong để đốt thì những người sản xuất than tổ ong như chúng tôi cũng không biết chuyển hướng làm nghề gì khác để sinh nhai được.

Anh Trường cho biết thêm, cả ngõ 207 này có khoảng 8 hộ đang sản xuất than, mọi người làm ở đây đều ít nhất đã trên 10 năm làm than tổ ong. Nơi đây cung cấp cho 3 quận của thành phố Hà Nội (Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai). Giờ đây trước thông tin đến năm 2021 sẽ cấm sử dụng than tổ ong để đun nấu, nhiều hộ sản xuất than như anh Trường đang tìm kế sinh nhai mới khi bắt buộc phải... chuyển nghề.

Được biết, Chỉ thị số 15/CT-UBND do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ban hành về việc thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong làm nhiên liêụ̣ trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trên địa bàn Thành phố.

Trong đó, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu, thực hiện các biện pháp quyết liệt để thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than và bếp than tổ ong làm nhiên liệu; Tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân, hộ gia đình… thấy rõ tác hại việc sử dụng bếp than tổ ong đối với sức khỏe.

Do đó TP Hà Nội đang xây dựng kế hoạch, trong đó xác định cụ thể lộ trình, giải pháp quản lý, quy định và chế tài xử lý, chính sách hỗ trợ (hộ nghèo) để đảm bảo đến ngày 31/12/2020, trên địa bàn thành phố không còn sử than tổ ong.

Chủ tịch UBND thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã... trong việc thực hiện.

Giao Công an Thành phố Hà Nội chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường, Trưởng CA quận, huyện, thị xã; Trưởng CA phường xã, thị trấn kiểm tra, giám sát, phát hiện xử phạt vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh sử dụng đốt than tổ ong sau ngày 1/1/2021 gây ô nhiễm môi trường theo thẩm quyền, quy định pháp luật.

Quang Hùng
Từ khóa: Than Tổ Ong Ô Nhiễm Không Khí Bếp CO2

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !