Mỹ ngỏ ý "nhờ Nga bảo vệ người Kurd" ở Syria

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho hay, Mỹ có thể tiến hành các cuộc đối thoại với Nga về việc đảm bảo an toàn cho lực lượng nguời Kurd sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria.

“Người Kurd đang ở trong tình thế hết sức khó khăn và khi thảo luận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cả Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đều trung thành với Mỹ. Do đó, Mỹ cần đảm bảo chắc chắn người Kurd sẽ không bị làm hại. Nếu cần thiết, Mỹ có thể nói chuyện với Nga về việc bảo vệ người Kurd”, ông Bolton chia sẻ trong bài phỏng vấn với kênh radio Hugh Hewitt hôm 11/1.

Mỹ chỉ rút một vài vũ khí mà chưa rút binh sĩ khỏi Syria.

Cũng theo ông Bolton, Tổng thống Trump đã đề nghị Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hành động thận trọng trong các vấn đề liên quan tới người Kurd bởi đây từng là lực lượng hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực. Dù Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra lời hứa hẹn nhưng ông Bolton cho rằng, tình hình đang thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp hơn.

Đây cũng chính là lý do khiến Mỹ tiếp tục tiến hành các cuộc đối thoại liên quân với Thổ Nhĩ Kỳ và hy vọng tiến tới một giải pháp cho vấn đề người Kurd, ông Bolton chia sẻ.

Nhận định của cố vấn an ninh Bolton được đưa ra sau gần một tháng Tổng thống Trump tuyên bố nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã bị đánh bại và Mỹ sẽ rút 2.000 quân nhân khỏi Syria.

Nhưng sau đó, chính quyền của Tổng thống Trump đính chính Mỹ sẽ chưa lập tức rút quân khỏi Syria mà quá trình rút quân sẽ diễn ra chậm hơn và tùy thuộc vào tình hình chiến sự ở quốc gia Trung Đông.

Cũng trong ngày 11/1, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên xác nhận quân đội Mỹ bắt đầu di dời những thiết bị quân sự không cần thiết khỏi Syria. Tuy nhiên, chưa một binh sĩ Mỹ nào rời khỏi Syria.

“Chúng tôi vẫn chưa rút bất cứ binh sĩ Mỹ nào về nước trong giai đoạn hiện nay”, AP dẫn lời vị quan chức Mỹ.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Đề phòng Thổ Nhĩ Kỳ “làm hại” người Kurd Mỹ ngỏ ý bắt tay với Nga ở Syria người Kurd Mỹ rút khỏi Syria quan hệ Nga Mỹ căng thẳng Mỹ Thổ Nhĩ Kỳ chiến sự ở syria tổng thống trump khủng bố IS

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !