Tin thế giới 25/1: Venezuela khủng hoảng, Nga có hành vi “bí ẩn”

Venezuela tiếp tục trải qua những ngày khó khăn khi khủng hoảng chính trị và kinh tế tiếp diễn: Tổng thống Putin có thể đã bí mật đến Venezuela; Nga - Trung đồng loạt chỉ trích Mỹ vì Venezuela; Google công nhận Crimea là lãnh thỏ của Nga v.v... là những tin chính trong ngày 25/1.

Khủng hoảng Venezuela

*Một máy bay Nga được cho là chở Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến bay bí mật tới Venezuela vào đêm ngày 23/1. Sự việc này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và một loạt các nước khác đã có động thái công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaita làm Tổng thống lâm thời, khiến chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào tháng 12/2018.

*Nga và Trung Quốc sau đó cũng đã lên tiếng chỉ trích Mỹ và các nước khác can thiệp vào tình hình nội bộ của Venezuela. Ông Sergei Ryabkov, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga nhận định rằng hành động “xen vào nội bộ” của Mỹ “giống như đổ thêm dầu vào lửa” và khiến người dân Venezuela tiếp tục đổ máu.  Trước đó Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hành động của Mỹ là “bất hợp pháp và đi ngược với những quy định của luật pháp quốc tế”. Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tin rằng “những hành động từ bên ngoài sẽ chỉ khiến tình hình trở nên phức tạp hơn thay vì giải quyết những vấn đề lớn”.

*Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông lo ngại các nước lớn sẽ can thiệp quân sự vào tình hình Venezuela. Ông kêu gọi phe đối lập ở quốc gia này “ưu tiên lợi ích an ninh quốc gia, đồng thời cảnh báo tránh trở thành con tốt trong trò chơi xấu của ai đó”. Bên cạnh đó, ông cho biết cộng đồng quốc tế cũng phải tạo điều kiện để các bên tiến hành một cuộc đối thoại, tránh hành động bạo lực và tránh nghe theo những thông điệp kích động từ bên ngoài.

*Rất nhiều quan chức ngoại giao Venezuela đều khẳng định rằng cuộc khủng hoảng ở đất nước họ hiện nay rất giống với những gì đã từng xảy ra với Syria và Libya vào năm 2011. Theo họ, việc bác bỏ một nhà lãnh đạo hợp pháp và đề cao một nhân vật “không ai biết” có thể sẽ đưa đất nước vào tình trạng hỗn loạn và xung đột. Họ cũng khẳng định rằng cơ quan hành chính ở Venezuela đang hoạt động như bình thường và chính quyền hiện đang kiểm soát tình hình bạo động.

Trung Đông

*Israel mới đây đã triển khai hệ thống phòng không Iron Dome quanh thủ đô Tel Aviv của nước này, đề phòng Syria bất ngờ tấn công. Được biết, đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar al-Jaafari tuyên bố rằng Syria sẵn sàng tập kích sân bay Tel Aviv để “khẳng định quyền phòng vệ”. Nhiều quan chức cấp cao Israel lo sợ rằng cuộc tấn công có thể sẽ diễn ra trước tháng 4, thời điểm diễn ra bầu cử toàn quốc.

Bán đảo Crimea đã được sáp nhập vào Nga từ năm 2014.

Nga

*Một quan chức Nga mới đây cho biết, Google đã phần nào công nhận bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga. “Một đại diện của Google đã thông báo cho chúng tôi rằng bất cứ ai truy cập ứng dụng từ Nga sẽ thấy rằng Crimea là một phần lãnh thổ Nga, trong khi với các nước ngoài đây là khu vực đang tranh chấp”, người này nói. Bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Mỹ

*Quốc hội Mỹ đang thảo luận về một nghị quyết cho phép cung cấp ngân sách tạm thời để chính phủ có thể vận hành trong những tuần đầu tiên của tháng 2 tới. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Nhà Trắng sẽ chỉ xem xét nghị quyết này nếu nội dung của nó có bao gồm một “khoản tài chính đặt cọc” phục vụ cho mục đích xây dựng tường biên giới Mỹ - Mexico.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Venezuela bạo động khủng hoảng xung đột quân sự Mỹ Nga Trung Quốc

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !