Tuyên bố "bất ngờ" của Tổng thống Putin về việc Mỹ thử tên lửa cấm trong Hiệp ước INF

Tổng thống Nga Putin cho rằng, vụ thử tên lửa mới đây cho thấy Mỹ đã phát triển loại tên lửa từng bị cấm trong Hiệp ước INF suốt một thời gian dài trước khi ra tuyên bố rút khỏi hiệp ước này.

RT cho hay, theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vụ thử tên lửa gần đây của Mỹlà hành động đe dọa tới an ninh toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh minh họa)

“Mỹ đã tiến hành vụ thử tên lửa quá nhanh, theo cách quá nhanh sau khi ra thông báo rút khỏi Hiệp ước INF”, ông Putin nói.

“Điều này cho thấy, chúng ta có đủ lý do để tin rằng hoạt động phát triển tên lửa phóng từ mặt đất của Mỹ đã bắt đầu từ lâu trước khi Mỹ tuyên bố có ý định rút khỏi INF”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc xác nhận tên lửa mà Mỹ vừa thử là một phiên bản nâng cấp của tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ trên biển. Tên lửa này thường hoạt động trên các chiến hạm và tàu ngầm. Điều đáng nói, vụ phóng tên lửa được thực hiện chỉ sau hai tuần Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào ngày 1/8. 

Theo báo cáo, tên lửa thử nghiệm của Mỹ đã bắn trúng mục tiêu nằm cách xa hơn 500 km. Đây là khoảng cách nằm trong phạm vi cấm của Hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô cũ ký kết vào năm 1987. Theo đó, INF cấm các nước thành viên phát triển các loại tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 – 5.500 km.

Khẳng định vụ phóng thử tên lửa của Mỹ chỉ làm  “leo thang” bất ổn an ninh trên thế giới, ông Putin cảnh báo các nước châu Âu rằng Washington có thể sẽ không thông báo cho các quốc gia đồng minh về việc thay đổi phần mềm mà nước này sử dụng cho tên lửa.

“Tôi e rằng, vụ thử tên lửa gần đây có thể được phóng từ các bãi phóng nằm ở Romania và sớm sẽ được triển khai lắp đặt ở Ba Lan. Do đó, Mỹ phải thay đổi phần mềm của tên lửa”, ông Putin cho hay.

Bên cạnh đó, ông Putin khẳng định vụ phóng thử tên lửa của Mỹ cho thấy “mối đe dọa rõ ràng” đối với Nga. Để đối phó với thách thức, Moscow cũng sẽ có những biện pháp đáp trả như phát triển các loại tên lửa từ tầm ngắn cho tới tầm trung phóng từ mặt đất.

Cũng theo Tổng thống Putin, điện Kremlin sẽ không triển khai trước các loại tên lửa trên tới gần châu Âu hay bất cứ nơi đâu cho tới khi Mỹ làm điều này trước.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: tổng thống Putin Mỹ thử tên lửa cấm trong Hiệp ước INF mỹ rút khỏi hiệp ước INF hiệp ước INF tên lửa hành trình Tomahawk quan hệ nga mỹ

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !