Mỹ hứa sẽ có "bổng lộc" cho quân đội Venezuela nếu rời bỏ Maduro?

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, Mỹ đang liên lạc trực tiếp với nhiều thành viên trong quân đội Venezuela nhằm thuyết phục họ rời bỏ Tổng thống Nicolas Maduro và đang chuẩn bị các hình thức trừng phạt mới nhằm vào quốc gia này.

Vị quan chức này nói thêm, chính quyền Trump tin rằng trong thời gian tới sẽ có rất nhiều quân nhân và tướng lĩnh rời bỏ Maduro mặc dù vào lúc này chỉ có vài quan chức cấp cao làm vậy kể từ khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời vào tháng trước.

Tùy viên quân sự Venezuela tại Mỹ là Đại tá Jose Luiz Silva đã tuyên bố rời bỏ phe Maduro để đứng về phía ông Guaido.

“Chúng tôi tin rằng đây sẽ là những hòn sỏi đầu tiên trước khi thấy được tảng đá lớn hơn bắt đầu lăn xuống từ trên đồi”, vị quan chức giấu tên nói. “Chúng tôi vẫn đang trò chuyện với các thành viên cũ trong chính quyền Maduro, với những người trong quân đội Venezuela, mặc dù các cuộc trao đổi này đang rất hạn hẹp”.

Vị quan chức này từ chối đưa ra thêm thông tin chi tiết về các cuộc trao đổi giữa Mỹ và các thành viên quân đội Venezuela và hiện vẫn chưa rõ liệu những động thái này có thể gây ra những rạn nứt đối với sự ủng hộ của quân đội đối với chính quyền Maduro hay không.

Với việc quân đội Venezuela vẫn trung thành với ông Maduro, một nguồn tin trong chính phủ Mỹ đã bày tỏ sự bất bình khi nhận thấy rằng chính quyền Trump có thể đã chưa thực hiện đầy đủ những bước đi cần thiết.

Theo ông Eric Farnsworth, một nhà nghiên cứu người Mỹ, nhiều thành viên trong quân đội Venezuela đang lo ngại những người thân trong gia đình mình sẽ bị lọt vào tầm ngắm của chính quyền Maduro, vì vậy những lợi ích mà Mỹ mang lại cho họ phải lớn hơn những quan ngại này của họ. "Những lợi ích mà Mỹ mang lại sẽ rất quan trọng", ông Farnsworth nói. 

Trước đó, ông Guaido cho biết cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 5/2018 dẫn đến việc ông Maduro đắc cử lần thứ hai đã được dàn xếp từ trước, và vào ngày 23/1 ông đã tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của đất nước và hứa hẹn sẽ tổ chức những hoạt động bầu cử tự do và công bằng. Chính quyền Maduro đã cáo buộc ông Guaido có âm mưu đảo chính với sự điều khiển từ đằng sau của Mỹ.

Tướng không quân Venezuela Francisco Yanez là sĩ quan cấp cao đầu tiên của đất nước công nhận ông Guaido, song ông chỉ là một trong số khoảng 2.000 tướng lĩnh đang làm nhiệm vụ ở Venezuela. Tháng trước, tùy viên quân sự Venezuela tại Mỹ cũng nói rằng ông đã rời bỏ phe của ông Maduro.

Ông Guaido đã chủ động chào đón những thành viên trong quân đội đứng về phía mình và hứa sẽ ân xá và bảo hộ pháp lý cho bất kỳ ai rời bỏ phe Maduro, và tuần này Washington cho biết họ sẽ gỡ bỏ trừng phạt đối với một số quan chức Venezuela nếu họ công nhận ông Guaido làm lãnh đạo của đất nước.

Ông Maduro vẫn có được sự ủng hộ của bộ tư lệnh trung ương quân đội Venezuela, và hiện đã liên tục xuất hiện trong các hoạt động diễn tập tại các căn cứ quân sự cùng với các sĩ quan đứng đằng sau và hô vang những khẩu hiệu thể hiện tinh thần trung thành của mình.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Venezuela khủng hoảng Mỹ chính trị đào ngũ quân đội kêu gọi

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !