Tổng thống Putin "bật mí" những vũ khí siêu hiện đại trang bị cho quân đội Nga

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, Nga sẽ không ngừng nâng cao năng lực phòng thủ bằng việc trang bị những vũ khí siêu hiện đại của quân đội.

“Những hệ thống vũ khí siêu thanh, laser và siêu hiện đại khác mà không có bất cứ quốc gia nào sở hữu, sẽ được đưa vào biên chế”, RT dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu tại điện Kremlin hôm 6/11.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Ông Putin cũng cho biết, những vũ khí hiện đại trong tương lai “không phải là công cụ để Nga đe dọa bất cứ ai”.

“Trái lại, chúng tôi hiện sẵn sàng làm mọi việc trong thẩm quyền để thúc đẩy quá trình giải trừ vũ khí. Những hệ thống vũ khí hiện đại nhất của Nga được phát triển với mục đích duy nhất là đảm bảo an ninh quốc gia trước những mối đe dọa ngày càng lớn mà Nga đang phải đối mặt”, ông Putin nói.

Hồi năm ngoái, truyền thông phương Tây được một phen “hoảng hồn” trước tuyên bố của Tổng thống Putin về hàng loạt vũ khí mới mà Nga chế tạo bao gồm tên lửa hành trình, tên lửa siêu thanh, vũ khí laser và các máy bay không người lái (UAV) hoạt động dưới nước được trang bị động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Vào thời điểm đó, những thông tin cụ thể về các loại vũ khí mà Tổng thống Nga nhắc tới chưa được công bố. Song qua thời gian, một số bí mật đã dần được hé lộ.

Cụ thể, quân đội Nga đã cho công bố đoạn video về vụ thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh Avangard phóng từ slio (hầm phóng) có tốc độ di chuyển đạt Mach 27.

Đường bay của Avangard xuyên qua các lớp khí quyển dày đặc trên độ cao hàng chục km. Đặc trưng kỹ chiến thuật này của tên lửa vô hiệu hóa hầu như tất cả các loại vũ khí phòng thủ tên lửa hiện tại và trong tương lai.

Avangard được thiết kế từ vật liệu composite hoàn toàn mới có thể chịu được nhiệt độ lên tới 2.000 độ C, tương đương với sức nóng do ma sát khi hoạt động trong bầu khí quyển với tốc độ siêu thanh. Tên lửa này sử dụng lò phản ứng hạt nhân để đốt nhiên liệu đẩy tạo ra sức phóng cho tên lửa, vượt trội hơn nhiều với các phương pháp hoạt động của những tên lửa hiện nay.

Hồi đầu tháng 11, Tổng thống Putin còn cho biết tên lửa siêu thanh Zirconsẽ được trang bị trên tàu hộ tống thế hệ mới nhất được biên chế vào hải quân Nga vào tháng 12. Tuyên bố của ông Putin được đưa ra nhân sự kiện nhà lãnh đạo Nga có mặt trên tàu hộ tống Gremyashchiy khi ông thực hiện chuyến thăm tới một xưởng đóng tàu ở thành phố Kaliningrad.

Ban đầu, tàu hộ tống Gremyashchiy được thiết kế để mang theo các tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr. Tuy nhiên, theo thuyền trưởng của tàu hộ tống Gremyashchiy, con tàu này có thể trang bị cả tên lửa siêu thanh phóng trên biển 3M22 Zircon. Trong đó, tên lửa 3M22 Zircon đang trong quá trình phát triển.

Tổng thống Putin cũng xác nhận, “tên lửa Zircon sẽ có mặt trên con tàu này”. Tuyên bố của ông Putin ám chỉ tới việc tên lửa siêu thanh Zircon sẽ được trang bị trên tàu hộ tống Gremyashchiy. 

Hồi tháng Hai, Tổng thống Putin cũng cho biết, tên lửa siêu thanh Zircon do Ngachế tạo có tốc độ 9 March và có thể phá hủy các mục tiêu trên biển cũng như trên mặt đất ở khoảng cách hơn 1.000 km.

Tờ The Sun của Anh từng đưa tin, tên lửa Zircon của Nga có thể đạt tốc độ lên tới 6.000 km/h đến trên 7.000 km/h, gấp hơn 6 lần tốc độ âm thanh. Trong khi đó, tầm bắn của tên lửa này khoảng 800 km. Các nguồn tin tình báo cho rằng, tên lửa Zircon có thể gắn các đầu đạn hạt nhân để tăng tính hủy diệt.

Tên lửa siêu thanh hiện được xem là một trong những vấn đề trao đổi quan trọng giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguyên nhân là do Mỹ đang xếp sau Nga về khả năng phát triển các loại tên lửa siêu thanh hiện đại. Thậm chí, cách đây vài tháng, ông Putin còn đề xuất quân đội Mỹ nên mua tên lửa siêu thanh của Nga thay vì tự phát triển vũ khí. Hiện chưa rõ, Tổng thống Trump phản ứng như thế nào trước lời đề xuất của người đồng cấp Nga.

Video: Nga phóng thành công tên lửa siêu thanh Avangard từ silo

 
 


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: tổng thống Putin vũ khí siêu thanh quân đội Nga tên lửa siêu thanh Avangard tên lửa siêu thanh Zircon hải quân nga tên lửa hành trình Kalibr vũ khí laser năng lượng hạt nhân

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !