Ứng dụng xã hội vừa được Tencent hồi sinh là nồi lẩu thập cẩm của Facebook, Instagram, và Tinder

GenK -
Gã khổng lồ đằng sau WeChat đang âm thầm thử nghiệm một phiên bản được đại tu của Pengyou nhằm đáp trả lại sự cạnh tranh từ ByteDance và thu hút người dùng tuổi teen.

WeChat vẫn là vị vua không thể bị phế truất trong lĩnh vực mạng xã hội tại Trung Quốc, nhưng gần đây, chủ nhân của nó là Tencent lại đang thử nghiệm một loạt các ứng dụng mới. Một trong số đó có tên là Pengyou (nghĩa là "bạn bè"), một ứng dụng từng bị ngừng hoạt động trước đây, nhưng nay được công ty trao cho cơ hội thứ hai.

Đợt thử nghiệm Pengyou lần này diễn ra trong thời điểm khá thú vị đối với Tencent. Đã 8 năm trôi qua kể từ khi hãng này tung ra WeChat, và ứng dụng cực kỳ phổ biến này đang ngày càng khó tiếp cận nhóm người dùng trẻ tuổi. Chỉ 15% số người sinh từ năm 2000 trở lại đây đăng bài mới lên WeChat mỗi ngày. So với Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok, do ByteDance sở hữu, mọi chuyện hoàn toàn khác biệt: Douyin có hơn một nửa số người dùng sinh từ năm 1995 trở về sau.

Trong khi đó, đối với những người dùng lớn tuổi, WeChat ngày càng biến thành một công cụ mặc định để duy trì các mối liên hệ kinh doanh và theo dõi các nội dung đa phương tiện. Mới đây, hashtag #WeChatHasBecomeTheDefaultOfficeApp (WeChat đã trở thành ứng dụng văn phòng mặc định) bỗng nổi như cồn trên Weibo, với bình luận từ hàng chục ngàn người dùng tức tối than vãn rằng WeChat đang ngày một thiên về mặt công việc và không còn là không gian riêng tư như trước nữa.

Nhiều ngày sau đó, Tencent đã bắt đầu âm thầm gửi thư mời sử dụng Pengyou. Mạng xã hội mới của Tencent có gì hấp dẫn?

Không cần suy nghĩ cũng thấy Pengyou và Instagram giống nhau đến ngạc nhiên

Có thể thấy, bố cục của Pengyou khá tương đồng với Instagram, với cùng kiểu khung hình vuông và các nút bấm thể hiện chức năng "like" và bình luận. Ứng dụng này còn có một loạt các bộ lọc hình ảnh và các công cụ khác để cắt gọt video.

Nhưng nếu Instagram và WeChat gom mọi bài đăng từ bạn bè bạn vào một trang feed duy nhất, thì Pengyou lại chia chúng ra thành 3 tab: bạn bè, đồng nghiệp, và những người sống cùng thành phố.

Thú vị hơn là, ứng dụng còn đề nghị người dùng tải lên các giấy tờ thông tin cá nhân như các loại bằng cấp hay thư xác nhận của công ty. Có thể Tencent yêu cầu tên thật nhằm ngăn các công ty quảng cáo tìm kiếm lợi nhuận xâm nhập vào nền tảng, đồng thời làm ứng dụng minh bạch hơn, giúp người dùng dễ dàng chọn lựa những người họ muốn tương tác hơn.

Bạn sẽ phải tải lên một vài tài liệu chứa thông tin cá nhân như thư xác nhận của công ty hay ID dùng trong công ty để xác minh danh tính

Nhưng Pengyou không đơn thuần là bản sao tổng hợp của Instagram hay Facebook, nó còn lấn sân sang lĩnh vực hẹn hò. Trong ứng dụng này có một chức năng cho phép người dùng ghép đôi với những người cũng đang tìm kiếm một mối quan hệ khác. Một tùy chọn ở đây là mối quan hệ tình cảm lãng mạn, nhưng bạn cũng có thể tìm bạn bè, bạn học chung, hoặc bạn...nhậu. Và bạn có thể chọn ghép đôi với đàn ông hay phụ nữ nữa.

Bạn có thể tìm người yêu, bạn bè, bạn học, hay bạn nhậu với Pengyou

Chức năng ghép đôi chỉ xuất hiện với những người đã tải lên thông tin danh tính và hoàn tất quá trình xác thực. Lúc này, Pengyou sẽ đề xuất cho bạn 3 người có thể ghép đôi mỗi ngày.

Việc Pengyou tập trung mạnh vào tính minh bạch xuất phát từ nguồn gốc ban đầu của nó. Khi website này được tung ra vào năm 2009, nó được gọi là QQ Alum. Nó được thiết kế để giúp các sinh viên và cựu sinh (alumni) từ nhiều trường đại học kết nối với nhau và tổ chức các hoạt động chung. Người dùng lúc này được yêu cầu phải tiết lộ nơi họ từng đi học.

Nền tảng này sau đó được đổi tên thành Pengyou vào năm 2011, nhưng không nhận được nhiều sự chú ý. Cũng trong năm đó, Tencent ra mắt WeChat, và ứng dụng nhắn tin di động này hiện là thứ không thể thiếu trong đời sống trực tuyến của người Trung Quốc, trong khi website microblog Sina Weibo thì trở thành nền tảng diễn đàn công cộng mặc định. Đến năm 2017, Tencent cuối cùng đã đóng cửa Pengyou.

Những phản ứng ban đầu đối với phiên bản tái sinh của Pengyou cho thấy Tencent sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đa dạng hóa các mạng xã hội của mình.

"Tôi có cảm giác mình sẽ không dùng ứng dụng này quá thường xuyên đâu" - một người viết trên website Q&A Zhihu. "Nếu Pengyou nhắm vào giới học sinh sinh viên, nội dung những người dùng này đăng tải có thể vẫn còn một chút ngây thơ trong sáng. Nhưng nếu nó nó nhắm vào giới công sở, mấy chuyện tầm phào nơi văn phòng sẽ ảnh hưởng đến mọi người".

Một người dùng Zhihu khác đưa ra bình luận có phần...sầu thảm hơn, nhưng được nhiều người đồng tình.

"Tôi nghĩ mấy cuộc trò chuyện trên này cuối cùng sẽ kết thúc bằng 'thêm nick nhau trên WeChat đi'"

Có vẻ như số phận u ám đang chờ Pengyou, dù mới hồi sinh chưa được bao lâu.

Theo GenK