Quảng Bình: Rừng đệm Di sản thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng bị phá tan hoang

Những cánh rừng vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc Gia Phong Nha – Kẻ Bàng, giáp ranh giữa 2 xã Hóa Sơn và Trung Hóa (huyện Minh Hóa) bị “lâm tặc” vào tàn phá tan hoang, trong khi lực lượng chức năng bảo vệ rừng không hề ngăn chặn.

Rừng bị phá nghiêm trọng

Một số người dân ở xã biên giới Hóa Sơn (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) phản ánh về tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái phép trên địa bàn rừng của xã quản lý. Trong đó, rừng bị phá nhiều nhất tập trung ở các vùng Cà Xớp, Từ Rồng (thuộc thôn Tăng Hóa), vùng Phái Lai giáp Xương Tù và vùng rừng Hung Lăng (thôn Đặng Hóa) của xã Hóa Sơn.

Theo chân người dân, chúng tôi đã vào tận các địa điểm rừng bị chặt phá và chứng chứng kiến hàng loạt cây gỗ bị đốn hạ ngổn ngang trong rừng. Hàng chục cây rừng chỉ còn trơ lại gốc, cùng ngọn, cành, bìa, vỏ bị vứt lại rải rác khắp nơi.

Cây rừng bị "lâm tặc" phá tan hoang với các vết cưa rất mới.

Các loại cây gỗ bị chặt hạ nhiều như: Táu, Sơn, Cối đỏ, Vút… có đường kính từ 30cm đến 1m; bị lâm tặc cưa xẻ đưa ra khỏi rừng bằng nhiều cách khác nhau (bằng tời, trâu kéo và cả xe máy).

Bên cạnh những cây gỗ mới khai thác, vỏ cây còn ứ nhựa, nhiều khúc gỗ bị lâm tặc xẻ thành bìa vẫn còn sót lại khá nhiều khi chưa kịp đưa ra khỏi rừng.

Theo người dẫn đường cho PV Infonet: "Lâm tặc cưa hạ cây xuống để đánh dấu địa bàn, không cho những nhóm khác tranh giành. Sau một thời gian cưa hạ cây, lâm tặc mới quay lại xẻ phiến và tìm cách đưa ra khỏi rừng để tránh bị kiểm soát.

Nhiều cây lớn chỉ còn lại gốc và bìa.

Cơ quan chức năng chỉ xem đó là các vụ… nhỏ lẻ!?

Đáng chú ý, khu vực rừng bị phá có khá nhiều đơn vị kiểm soát rừng đóng chân như: Trạm bảo vệ rừng Lâm trường Bắc Quảng Bình, Trạm bảo vệ rừng Phong Nha – Kẻ Bàng, Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn, Trạm Biên phòng Hóa Sơn (Đồn Biên phòng Cà Xèng)...

Dù có nhiều lực lượng bảo vệ, chốt chặn, tuần tra, nhưng tình trạng phá rừng vẫn diễn ra tràn lan và nhức nhối.

Trao đổi với PV Infonet, ông Hoàng Thanh Tâm – Trưởng trạm Kiểm lâm xã Hóa Sơn cho biết, từ sau tết đến nay, đơn vị đã 4 lần tổ chức tuần tra rừng. Qua kiểm tra, Kiểm lâm có phát hiện một số gốc cây có đường kính từ 15 – 20cm bị chặt hạ.

“Trạm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra rừng trong toàn xã. Đợt kiểm tra mới nhất ngày 18/2, Trạm chỉ phát hiện có 5 cây mới bị khai thác với đường kính 15 – 20 cm trên địa bàn xã Hóa Sơn giáp ranh với xã Trung Hóa.

Còn địa điểm phát hiện cây bị khai thác ở ngoài tiểu khu 1 là thuộc rừng sản xuất đã giao cho các hộ dân quản lý, bảo vệ. Trong khi những điểm rừng bị phá nhiều lại thuộc địa phận xã Trung Hóa, không thuộc thẩm quyền của Trạm quản lý”, ông Tâm nói.

Gỗ đã cưa xẻ, chưa kịp đưa ra khỏi rừng.

Tiếp tục tìm hiểu về vai trò của Trạm Kiểm lâm Thượng Hóa, trao đổi với PV Infonet ông Trần An Chung - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Thượng Hóa cho biết: Trạm phụ trách địa bàn 2 xã Thượng Hóa và Trung Hóa. Sau khi nhận được thông tin về phá rừng giáp ranh giữa 2 xã Trung Hóa và Hóa Sơn, ngày 18/2 Ban pháp chế của Hạt Kiểm lâm huyện Minh Hóa đã phối hợp với 2 trạm có liên quan đi kiểm tra.

"Lúc đoàn đi kiểm tra có cả pháp chế và kỹ thuật của Hạt Kiểm lâm đi nữa. Vì là vùng giáp ranh nên việc phá rừng ở Hóa Sơn cũng có, ở Trung Hóa cũng có. Lúc đoàn đi kiểm tra có bắn tọa độ và ghi tọa độ, sau đó xác định tiểu rừng bị chặt hạ thuộc tiểu khu nào... Hiện số liệu (rừng bị phá) đang ở Hạt để làm báo cáo UBND huyện, chứ chưa gửi lên cho Trạm" - ông Chung cho biết. 

Trao đổi thêm thông tin về vấn đề này, ông Cao Ngọc Điền – Chủ tịch UBND xã Hóa Sơn thừa nhận có việc phá rừng, nhưng các vụ chặt phá chỉ là... nhỏ lẻ, rất ít!?

“Thực trạng khai thác rừng trái phép là có xảy ra, nhưng rất ít. Vị trí khu vực dân phá thuộc rừng đã giao cho người dân khoanh nuôi bảo vệ. Người dân địa phương khai thác đưa về sử dụng làm nhà ở, không có chuyện khai thác bừa bãi để bán đâu”, ông Điền nói thêm.

Được biết, khu vực rừng tự nhiên tại các xã Hóa Sơn, Trung Hóa quản lý giáp ranh với rừng di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Việc lâm tặc hay "người dân" đang hằng ngày vào rừng và chặt hạ cây một cách ngang nhiên khiến dư luận đặt câu hỏi, công tác bảo vệ rừng nơi đây có thực sự hiệu quả?

Một số hình ảnh phá rừng tại Hóa Sơn được PV Infonet ghi lại:

Những cây gỗ lớn có đường kính cả mét bị cưa trộm chỉ còn trơ gốc.

Những gốc cũ bị chặt hạ chưa được xử lý....

... thì nay xuất hiện những gốc cây mới tiếp tục bị chặt hạ, gốc cây vẫn còn ứ nhựa.

Những bãi bìa vỏ cũ tràn lan trong rừng....

... cùng những bê (phiến) gỗ đang nằm lại trong rừng chưa kịp mang đi.

Rừng Minh Hóa bị phá không thương tiếc trong thời gian dài trước đó...

.... và nay tiếp tục bị chảy máu.

Con đường vận chuyển gỗ ra ngoài của lâm tặc với những vết bánh xe và gỗ kéo còn mới nguyên...

... nhưng số gỗ cơ quan chức năng thu giữ được chỉ là 4,6m3 gỗ lậu (hồi trước Tết Nguyên đán).

Thanh Hà
Từ khóa: huyện Minh Hóa Đồn Biên phòng Cà Xèng xã Hóa Sơn phá rừng Trạm Kiểm lâm xã Hóa Sơn Phong Nha-Kẻ Bàng

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !