Chàng kỹ sư CNTT khẳng định tài năng người Việt trong mắt người Nhật

Đỗ Bá Đức được cộng đồng người Việt tại Nhật biết đến là chuyên gia CNTT 12 năm kinh nghiệm tại các công ty công nghệ hàng đầu Nhật Bản, đồng thời là người có quá trình dài hoạt động tình nguyện cống hiến cho cộng đồng.

Đam mê cống hiến

Nhận học bổng của một tập đoàn công nghệ Nhật Bản khi là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngay sau khi ra trường năm 2007, Đỗ Bá Đức lên đường sang Tokyo làm việc với tư cách kỹ sư phần mềm.

Trong 3 năm đầu, dù sớm chứng tỏ được năng lực kỹ thuật trội hơn so với đồng nghiệp Nhật Bản, rào cản về ngôn ngữ và văn hóa đã khiến Đỗ Bá Đức gặp không ít khó khăn trong việc tìm ra tiếng nói chung với đồng nghiệp.

Kỹ sư Đỗ Bá Đức.

Thêm vào đó, Đỗ Bá Đức cảm nhận rõ rệt việc giá trị của người nước ngoài nói chung, đặc biệt là người Việt Nam nói riêng chưa được ghi nhận một cách công bằng trong con mắt người Nhật Bản. Đây là một trong những động lực lớn thôi thúc chàng kỹ sư trẻ đặt những bước chân mạnh dạn hơn trong những năm tiếp theo để tự vượt qua thử thách này.

Năm 2010 Đỗ Bá Đức quyết định chuyển sang làm việc tại tập đoàn Rakuten, một tập đoàn hàng đầu Nhật Bản. Tại đây, anh tham gia vào phát triển trang thương mại điện tử Rakuten Ichiba.

Đi lên từ vị trí kỹ thuật tới trưởng nhóm phát triển với 1 bằng sáng chế công nghệ, anh được công ty gửi đi tập huấn ở San Francisco (Hoa Kỳ) rồi về quản lý mảng phần mềm di động trọng tâm của bộ phận thương mại điện tử.

Đỗ Bá Đức phát biểu về tình hình đào tạo nhân lực tại Nhật Bản với tư cách khách mời tại một sự kiện khởi nghiệp tỉnh Kobe, đại học Kobe và KPMG đồng tổ chức.

Sau 5 năm làm việc tại Rakuten, anh chuyển qua công ty LINE (công ty sở hữu ứng dụng chat trên di động) ở vị trí tương tự. Không lâu sau đó, anh được SoftBank chiêu mộ, xuất phát từ việc đặt nền móng cho công ty liên doanh có vốn 100 triệu USD với Alibaba Cloud từ Trung Quốc.

Qua quá trình làm việc tại Softbank, với tư cách chuyên gia đánh giá công nghệ, anh từng tham gia nhiều dự án đầu tư của tập đoàn này vào các công ty như: Automation Anywhere, DiDi, WeWork, SenseTime, Zimperium, Dome9, Cohesity, Packet…

Ở thời điểm hiện tại, Đức là cố vấn công nghệ cấp cao của công ty Japan Computer Vision (100% vốn Softbank) và cố vấn phát triển thị trường cho Packet Host (một công ty điện toán đám mây từ Mỹ từng nhận đầu tư của Softbank).

Đỗ Bá Đức tại một sự kiện khởi nghiệp của sinh viên quốc tế tại Nhật Bản.

Do những cống hiến rõ rệt của Đức, Softbank luôn ưu ái dành cho anh vị trí cố vấn công nghệ không thường trực, một trong những ngoại lệ ít thấy tại Softbank.

Năm 2017, Đức quyết định mở công ty tư vấn phát triển sản phẩm và giáo dục công nghệ Tokyo Techies, tập trung vào những mảng kỹ thuật khó như AI, Robotics/IoT, Cyber security với hơn 30 kỹ sư đến từ 8 quốc gia khác nhau.

Quá trình lập nghiệp tại Nhật Bản với tư cách người nước ngoài chứa đựng đầy rẫy khó khăn, nhưng với nỗ lực không ngừng nghỉ, Đỗ Bá Đức và công ty Tokyo Techies đã từng bước được khách hàng và đối tác ghi nhận.

Tới nay công ty đã có khách hàng là hơn 40 doanh nghiệp Nhật, Mỹ với nhiều loại hình công nghệ và sản phẩm khác nhau. Đến nay Tokyo Techies  đã có 900 học viên công nghệ đã tốt nghiệp các khóa đào tạo, 25 bài báo cáo khoa học đã được gửi đi tham dự hội thảo khoa học quốc tế, cùng

Công ty Tokyo Techies còn được biết đến là một đơn vị do người Việt Nam làm chủ nhưng chi phí dịch vụ cao hơn hẳn cho với mặt bằng chung do tiếp cận lĩnh vực công nghệ khó, thời gian xử lý yêu cầu ngắn với chất lượng cao và linh hoạt phục vụ các đối tượng khách hàng nói tiếng Anh, Nhật, Việt.

Đỗ Bá Đức phát biểu tại Vietnam Summit in Japan 2019.

Hoạt động trong cộng đồng khởi nghiệp người Nhật

 

Qua việc tham dự chương trình đào tạo khởi nghiệp 500 Startups Kobe 2018, Đỗ Bá Đức và Tokyo Techies đã được tỉnh Kobe nói riêng và cộng đồng khởi nghiệp tại Nhật nói riêng biết đến như một điểm nhấn nổi bật về công nghệ của chương trình.

Tokyo Techies được lựa chọn là công ty phát biểu đầu tiên mở đầu chương trình và xuất hiện trên nhiều tạp chí công nghệ nổi tiếng như Tech Crunch sau khi sự kiện kết thúc.

Tiếp nối 500 Kobe 2018, Đỗ Bá Đức được tỉnh Kobe và các công ty, tổ chức Nhật mời tham dự nhiều sự kiện do tỉnh tổ chức với mục đích chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp và trao đổi ý tưởng về hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ lập ra bởi thanh niên sinh viên Nhật.

Hoạt động giao lưu với cộng đồng khởi nghiệp Việt tại Nhật

Tại diễn đàn Vietnam Summit in Japan 2019 do Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức tại Nhật Bản vào những ngày cuối tháng 11, Đỗ Bá Đức là một trong số ít khách mời phát biểu tại 2 khung chương trình nối nhau ở hội trường trung tâm với chủ đề “Thảo luận về định hướng cho giới trẻ Việt Nam tại Nhật Bản" và “Khởi nghiệp tại Việt Nam - cơ hội và thách thức".

Bắt đầu bằng việc nêu rõ bối cảnh Nhật Bản thiếu trầm trọng nguồn nhân lực IT (riêng về nhân lực IT bậc cao, con số này lên tới 50.000 người ngay trong năm 2020), Đỗ Bá Đức cho rằng đây là thử thách lớn đối với nước Nhật nhưng đồng thời cũng là cơ hội lớn cho giới trẻ người nước ngoài tại Nhật Bản nói chung và người Việt Nam nói riêng cùng đóng góp sức mình giải quyết các bài toán lớn hơn, qua đó khẳng định được giá trị của mình trong con mắt người Nhật Bản.

Dẫn chứng từ câu chuyện của bản thân, Đức cho rằng một trong những cách tiếp cận cho những người dám nghĩ dám làm là chọn những việc ít ai dám làm để chứng minh khả năng và nhận về giá trị cao hơn so với mặt bằng thị trường.

Cụ thể việc dạy học công nghệ cho người nói tiếng Anh ở mọi lứa tuổi với học phí cao xứng đáng với kết quả nhận về chính là xuất phát điểm của công ty Đỗ Bá Đức lập ra.

Đỗ Bá Đức (bên phải) và các vị khách mời tạiVietnam Summit in Japan 2019.

Sau đó, công ty có chuyển mũi nhọn sang tư vấn công nghệ, nhưng vẫn chọn những dự án làm trọn gói từ tư vấn giải pháp đến thực hiện, hàm lượng kỹ thuật cao và thời gian eo hẹp mà các công ty khác không dám nhận để ghi điểm trong mắt bạn hàng, thu về giá trị hợp đồng cao.

Cụ thể Tokyo Techies đã từng xử lý những dự án khó và gấp như thiết kế, phát triển một phần mềm di động liên kết với phần cứng mới được chế tạo trong vòng 10 ngày, hoặc tìm kiếm và hỗ trợ xử lý triệt để các lỗ hổng bảo mật cho một sàn giao dịch tiền ảo trong vòng 3 tuần.

Song hành cùng diễn đàn Vietnam Summit in Japan 2019, Đỗ Bá Đức đang hỗ trợ nhiều hoạt động tiêu biểu khác của cộng đồng khởi nghiệp của người Việt tại Nhật Bản. Tiêu biểu là nhà tài trợ thường kỳ cho hoạt động của tổ chức chia sẻ kiến thức khởi nghiệp “Tokyo Founders” và làm giám khảo cho cuộc thi khởi nghiệp Viet Startup Contest 2019.

Đỗ Bá Đức (bên phải) và các vị khách mời tạiVietnam Summit in Japan 2019.

Trong tương lai gần, với nền tảng đã tạo ra là hai công ty Tokyo Techies tại Nhật và Tokyo Tech Lab tại Việt Nam, kỹ sư Đỗ Bá Đức đang ấp ủ những dự định dài hơi trong việc cấp học bổng đào tạo kỹ năng và ngôn ngữ cho các sinh viê Việt Nam qua các dự án thật ngay từ những năm đầu còn trên ghế nhà trường. Anh tin tưởng việc làm này sẽ giúp tạo ra được đội ngũ kỹ thuật viên IT quốc tế được các doanh nghiệp Nhật và các nước khác trên thế giới ghi nhận.

Với những bước đi nhỏ, khiêm tốn nhưng đầy hoài bão, Đỗ Bá Đức và đồng nghiệp đang bền bỉ cố gắng với niềm tin và đam mê của mình nhằm từng bước gặt hái được nhiều kết quả cụ thể hơn nữa trên con đường khẳng định giá trị của người Việt Nam trong con mắt người Nhật Bản.

Thời gian qua, Bộ KH&CN cũng ban hành nhiều cơ chế, chính sách trọng dụng nhà khoa học trẻ, tài năng như Nghị định số 40/2014/NĐ-CP ngày 12/05/2014 của Chính phủ quy định việc sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ; Nghị định số 87/2014/NĐ-CP ngày 22/09/2014 của Chính phủ quy định về thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam... Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn TNCS HCM cũng vừa tổ chức thành công Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ hai năm 2019 tại Hà Nội từ 26-28/11, thu hút sự tham gia của 130 tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu.

 

Nguyễn Tuân
Từ khóa: Đỗ Bá Đức Kỹ sư CNTT Người Việt tại Nhật Bản Tokyo Techies

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !