Cộng đồng Hồi giáo bàng hoàng, phẫn nộ trước vụ xả súng ở New Zealand

Hàng loạt các quốc gia đạo Hồi đã bày tỏ sự phẫn nộ đối với các vụ xả súng xảy ra tại hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand vào ngày 15/3, và một số nước cho biết công dân của họ cũng là nạn nhân vào vụ việc đau thương này.

Thời điểm vụ xả súng xảy ra tại thành phố Christchurch, lúc các tín đồ thực hiện cầu nguyện vào sáng ngày thứ sáu, cùng một đoạn phim được cho là quay từ điểm nhìn của hung thủ xả súng được đăng tải trên mạng đang khiến dư luận rất hoang mang.

Một nạn nhân của vụ xả súng được đưa ra xe cứu thương.

“Indonesia lên án mạnh mẽ vụ xả súng này, đặc biệt là khi nó xảy ra tại một nơi tôn nghiêm trong lúc buổi cầu nguyện sáng thứ sáu đang diễn ra”, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi phát biểu.

Trước đó, bà Marsudi cho biết có 6 công dân Indonesia đã có mặt trong nhà nguyện khi vụ tấn công xảy ra. Ba người trong số này đã thoát thân an toàn trong khi ba người còn lại vẫn chưa rõ tung tích.

Đại sứ Indonesia tại New Zealand, Tantowi Yahya, đã nói với hãng tin Reuters rằng các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định có bao nhiêu người Indonesia là nạn nhân của vụ xả súng. Hiện ở Christchurch có 331 người Indonesia, trong số này có 134 người là sinh viên.

Tại Malaysia, ông Anwar Ibrahim, lãnh đạo đảng lớn nhất ở quốc gia này, đã tuyên bố rằng một người Malaysia đã bị thương trong vụ việc mà ông gọi là “thảm kịch màu đen đeo bám nhân loại và nền hòa bình thế giới”.

“Tôi rất buồn trước hành động tàn bạo này, nó đi ngược với những giá trị nhân văn và cướp đi sinh mạng của rất nhiều người”, ông phát biểu. “Chúng tôi xin bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc đối với gia đình của các nạn nhân và người dân New Zealand”.

Hiện vẫn chưa rõ mức độ thương vong sau các vụ xả súng.

Vào lúc này, chính phủ New Zealand xác nhận “rất nhiều người” đã chết, song họ chưa đưa ra con số cụ thể hay công bố danh tính của các nạn nhân. Nhiều nguồn tin cho hay, số người thiệt mạng đã lên đến 49 người.

Phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là ông Ibrahim Kalin đã lên án vụ tấn công này là một hành động “phân biệt chủng tộc và phát xít”. “Vụ xả súng cho thấy mức độ thù địch đối với Hồi giáo và những người theo đạo đã nghiêm trọng đến mức nào”, ông Kalin viết trên Twitter.

“Chúng ta thấy rất nhiều lần những tư tưởng bài Hồi giáo đối với những người theo đạo đã bị biến thành những ý đồ sát nhân đồi bại. Thế giới cần phải lên tiếng để phản đối những tư tưởng như vậy và phải ngăn chặn những hành vi khủng bố bài Hồi giáo”, ông nói.

Đại sứ Afghanistan tại Úc, New Zealand và Fiji, Wahidullah Waissi đã viết trên Twitter rằng đã có 3 người Afghanistan bị thương trong các vụ xả súng. “Tôi xin bày tỏ sự cảm thông đối với gia đình có gốc Afghanistan đã bị sát hại trong vụ việc nghiêm trọng này”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Mohammad Faisal cũng dùng mạng xã hội để lên án vụ việc, đồng thời sử dụng dòng hashtag #pakistanagainstterror (Pakistan phản đối chủ nghĩa khủng bố).

An ninh đã nhanh chóng được thắt chặt ở New Zealand.

Cộng đồng mạng cũng tỏ ra sợ hãi trước một đoạn phim được phát tán rộng rãi cho thấy cảnh một gã đàn ông xả súng liên tiếp vào người đang có mặt trong một nhà thờ bằng một khẩu súng trường tự động. Hiện vẫn chưa rõ hung thủ trong phim có phải là kẻ đã tiến hành vụ việc hay không.

“Cảm giác thật ghê tởm, tên này quá tàn bạo và không biết suy nghĩ”, một tài khoản Twitter có tên Farhan Adhitama nói.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho hay nhiều nạn nhân của vụ xả súng có thể là những người tị nạn. “Chúng ta đứng về phía họ, Những kẻ đã gây ra vụ bạo lực này không phải là một phần của chúng ta. Chúng không bao giờ có chỗ ở New Zealand”, bà nói.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: New Zealand xả súng Hồi giáo phản ứng xả súng nhà thờ hồi giáo ở New Zealand xả súng ở new zealand xả súng đẫm máu khủng bố hồi giáo cực đoan

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !