Ánh Dương “Về nhà đi con": Từ yêu mến đến “gạch đá”, khán giả có quá vội vàng phán xét?

Ánh Dương, một cô gái 18 tuổi, sống thẳng thắn, yêu ghét rõ ràng, một nhân vật phim truyền hình nhận được nhiều yêu mến từ khán giả. Nhưng chỉ qua vài tập với thái độ, hành vi biến động trong phim mà Ánh Dương trở thành diễn viên nhận về vô số “gạch đá” từ khán giả và cộng đồng mạng.

Sự xấc láo của nhân vật Ánh Dương trong các tập gần đây khiến nhân vật bị chỉ trích dữ dội. Ở cuối tập 59 "Về nhà đi con" lên sóng tối 5/7, về đến nhà sau một đêm lang bạt và ngủ nhờ tại nhà cô Hạnh (bạn bố Sơn), thấy Quốc (Tuấn Tú) và Huệ (Thu Quỳnh) đang đứng ở cửa, Dương nói với thái độ khó chịu: "Vừa phải thôi chứ, ở công ty chưa đủ à?"

Phản ứng của Dương chưa dừng lại ở đó, trong trích đoạn tập 60, Dương còn có cuộc đối thoại với chị bằng thái độ xấc láo: "Chị Huệ ạ, tôi sợ chị rồi đấy. Sợ đến nỗi rùng mình rồi đây này. Tốt nhất chị cứ từ từ mà tận hưởng tình yêu đi. Người dối trá mà có được hạnh phúc cũng là điều bình thường". 

Bước ngoặt trong nhân vật Dương bắt đầu khi cô nàng rơi vào lưới tình với Rooster - chính là chú Quốc (bố của Bảo).

Kể từ đây, mọi diễn biến tâm lý cũng như hành động của Dương đều nhận về nhiều bình luận không hài lòng và chỉ trích từ khán giả.

Bộ phim “Về nhà đi con” đã lên sóng được 2/3 chặng đường thế nhưng độ phủ sóng cũng như tần suất xuất hiện của bộ phim trên mạng xã hội vẫn luôn là những keyword được tìm kiếm hàng đầu.

Không chỉ lượt theo dõi trực tuyến luôn ở mức cao mà các đoạn clip ngắn, clip trích đoạn hay review phim đều nhận về rất nhiều lượt theo dõi, yêu thích.

Việc đưa ra ý kiến, bình luận và phê bình nhân vật trong phim là một tương tác bình thường giữa khán giả và đoàn làm phim, cụ thể là các diễn viên. Tuy nhiên, thái độ của khán giả không phải bao giờ cũng chính xác và hợp lý. Trường hợp nhân vật Ánh Dương “Về nhà đi con” là một ví dụ. 

Ánh Dương là nhân vật nhận được nhiều sự yên mến của khán giả ngay từ những tập đầu tiên phát sóng bởi tính cách thẳng thắn, tốt bụng và thái độ yêu ghét rõ ràng

Ngay từ khi phim mới phát sóng, nhân vật Ánh Dương đã vô cùng được yêu thích đến nỗi nhiều người có cảm giác biên kịch đang rất ưu ái cho Dương hoặc đang gây dựng một hình mẫu nhân vật có phần nhẹ nhàng phù hợp với một Bảo Hân vừa mới chập chững vào nghề. Tuy nhiên, thái độ của khán giả lại quay ngoắt 360 độ từ khi Ánh Dương rơi vào “tình tay tư rắc rối”.

Dương sau khi biết Rooster - người mà cô nàng luôn thần tượng bấy lâu là Quốc (bố của anh bạn thân Bảo) thì ngay lập tức với bản tính yêu ghét rõ ràng, Dương thẳng thắn bộc lộ tình cảm của mình và quyết tâm theo đuổi Quốc mặc cho tất cả mọi người xung quanh cho rằng đó là điều không thể. Trong khi đó Bảo lại thích Dương và Quốc lại có tình cảm với Huệ (chị gái của Dương). Trong mối tình rối như tơ vò này, người bị khán giả chỉ trích nhất lại là Dương.  

Hai nhân vật Dương và Bảo được xây dựng không phải là hình mẫu hoàn hảo mà là tấm gương phản chiếu chân thực nhất về những bồng bột, sự đấu tranh của lứa tuổi mới lớn.

Bên cạnh ý kiến bênh Dương, thông cảm cho cô bé và cho đó là tâm lý dễ hiểu của tuổi mới lớn thì đa phần tỏ ra thất vọng với nhân vật, hình tượng Ánh Dương được yêu thích trong những tập đầu bị sụp đổ vì thái độ hỗn láo. Thậm chí có khán giả còn chĩa mũi vào biên kịch, cho rằng không nên để nhân vật đi quá xa như vậy. Nhiều khán giả mạnh miệng chỉ trích cả biên kịch khi đưa ra ý kiến nên ngưng ngay việc xây dựng tuyến nhân vật Dương theo chiều hướng này đi. Bởi sẽ mất hết vẻ đáng yêu và trong sáng của cô bé. Tí tuổi đầu mà ăn thua đến hằn học với chị mình vì một người đàn ông đáng tuổi bố mình. 

Ánh Dương không đáng bị chỉ trích

Tâm lý của khán giả khi xem phim đa số đều muốn diễn biến phim hợp tình hợp lý. Xét ở nhân vật Ánh Dương cũng vậy, ai xem phim cũng hiểu Dương là một cô bé mạnh mẽ, thẳng thắn, dám hành động, dù có mải chơi nhưng em lại rất thông minh, đặc biệt là có tình yêu đặc biệt với bố của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu Dương trong phim mới 18 tuổi, đây là độ tuổi có nhiều biến động về mặt tâm lý, thái độ và cách ứng xử.

Dương mất mẹ ngay từ khi lọt lòng, em không được sống trong một mái ấm trọn vẹn. Hơn nữa lại luôn tự nuôi ý nghĩ: Vì bố hy vọng em là con trai nên ngay từ khi em ra đời bố đã không yêu em. Dần dần trong sự lớn lên của đứa trẻ ấy đã hình thành nên tình cách cứng đầu, bướng bỉnh, bộc trực và thẳng thắn, không giấu giếm gì bao giờ - đặc biệt là cảm xúc.

Tình yêu đến với đứa trẻ ngay từ nhỏ đã thiếu thốn ấy một cách tự nhiên và bất ngờ. Dương bất ngờ, gia đình Dương bất ngờ và chính khán giả cũng là người bất ngờ nhất. Nên việc người xem vội vàng quay ra chỉ trích, mắng nhiếc về thái độ được cho là hỗn láo của Dương là điều dễ hiểu.

Mọi ngôn ngữ hành vi của nhân vật Ánh Dương trong những tập gần đây bị "ném đá" vì người xem cho rằng đó là hỗn láo, xấc xược.

Tuy nhiên, hãy bình tĩnh và thấu hiểu hơn một chút, ta sẽ thấy mọi điều xảy ra đều có nguyên do của nó và đương nhiên tất cả đều hợp lý về mặt logic.

Có lẽ khán giả đã quên đi dữ kiện Dương và Bảo mất mẹ từ sớm. Việc thiếu vắng mẹ nên một vài kỹ năng sống cũng như kỹ năng kiểm soát cảm xúc của 2 đứa trẻ này hoàn toàn thiếu hụt. Đôi “chim ri” này từ đầu tới cuối chỉ hồn nhiên sống thật với cảm xúc của mình, thật cả trong những cảm xúc có khi thái quá và thậm chí còn có phần hỗn láo, không chấp nhận được. Tuy nhiên, đó mới là thế giới thực của những cô cậu mới lớn, thế giới ấy khác hoàn toàn với thế giới của Huệ, Quốc hay bố Sơn. Đó là một thế giới với các trận chiến cảm xúc đầy rắc rối, hỗn loạn diễn ra từng giờ.

Người ngoài sẽ khó mà hiểu được những gì đang diễn ra trong những đứa trẻ mới lớn ấy, và tệ hại nhất là thiếu đi sự thấu hiểu và cảm thông với chúng. Khi mà mọi hành động của chúng đều bị cho là sai, là hỗn láo, để rồi những người ngoài cuộc đều cố gắng xắn tay lên để nhào vô sắp xếp lại, uốn nắn lại thế giới riêng của chúng. 

Trong nhà, Dương thân với chị Huệ nhất, Dương coi chị như người mẹ, luôn tâm sự mọi điều với chị. Huệ cũng là người duy nhất bênh Dương mỗi khi bố Sơn nổi giận

Bảo và Dương không được xây dựng là những hình mẫu lý tưởng

Xây dựng Bảo và Dương như những hình mẫu hoàn hảo với cách hành xử hoàn hảo không phải biên kịch bộ phim “Về nhà đi con” hướng đến. Mà Dương và Bảo hiện lên trên màn ảnh cũng giống như bao cô bé, cậu bé ngoài kia, đặt những bước chân đầu tiên vào đời, với đầy những vấn đề, đầy những bồng bột và sai lầm, còn có phần ảo tưởng sức mạnh, hiếu thắng. Thế nhưng, cứ phải để cho chúng phải qua những va vấp, đối diện nỗi buồn, sự mất mát, và cả những nỗi tan vỡ, dần dần chúng mới trưởng thành, và hiểu về những giới hạn trong cuộc sống. 

Bộ phim hiện vẫn đang chiếm sóng giờ vàng của VTV, các diễn biến mới nhất của phim vẫn luôn được cập nhật hàng ngày, hàng giờ.

Mỗi nhân vật với từng diễn biến nội tâm khác nhau trong từng giai đoạn sẽ luôn là một ẩn số thu hút sự theo dõi của khán giả. Hãy là một người xem thấu hiểu và tinh tế, bởi từng lời nhận xét đều có sức ảnh hưởng đến diễn viên và cả đoàn phim.

Diễn viên Bảo Hân sinh năm 2000, hiện đang là sinh viên năm nhất trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Bảo Hân được vào vai Ánh Dương trong "Về nhà đi con" cũng rất tình cờ, Bảo Hân được một người bạn giới thiệu đến buổi casting phim “Về nhà đi con”. Mặc dù khá căng thẳng vì chưa bao giờ đóng phim nhưng cuối cùng cô lại được đạo diễn Nguyễn Danh Dũng chấm sau một vài thử thách.

Lúc đọc kịch bản, nữ diễn viên thấy kịch bản rất thú vị nhưng cô cũng rất sợ bởi nhân vật Ánh Dương rất hay cãi bố lại xấc xược. Đó cũng là lí do khi diễn những cảnh hỗn láo cô phải tập trung vào ánh mắt rất nhiều.

Bảo Hân cho rằng, cô giống Ánh Dương trong phim đến 90% nên đã hòa quyện với nhân vật. 10% còn lại không giống đó là không đánh nhau, không đi chơi game, không cãi láo và không sắp xếp đồ lộn xộn... 

Nữ diễn viên cho biết, ngoài đời cô là một người “trong nóng ngoài lạnh”. Cô thường ít khi thể hiện tình cảm bằng lời nói mà thể hiện bằng hành động. Cô cũng ít khi để cảm xúc bên trong lộ ra ngoài và thường không để ngoại cảnh tác động vào mình quá nhiều.

Sở thích đặc biệt của cô nàng tomboy này chính là cover lại những ca khúc nổi tiếng. Thời cấp 3, cô được xem là một “tay văn nghệ cừ” của trường với việc thể hiện có màu sắc riêng nhiều ca khúc được các bạn trẻ yêu thích.


Lê Nguyên
Từ khóa: Ánh Dương Về nhà đi con diễn viên nhận gạch đá

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !