Lão nông đi tìm đàn bò, phát hiện phế tích chùa Ba Vàng

Khoảng năm 1987, một người dân địa phương đi tìm bò trên núi. Đến khu vực chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) ngày nay thì phát hiện nhiều phế tích bằng đá nằm ngổn ngang.
Chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) có tên gọi khác là Bảo Quang Tự, nằm ở độ cao khoảng 340m trên ngọn núi Thành Đẳng.
Theo nội dung khắc trên cây hương đá trước cửa, chùa được xây dựng năm Ất Dậu, triều vua Lê Dụ Tông (năm 1706), cách đây hơn 300 năm.Trải qua thăng trầm của thời gian, ngôi chùa chỉ còn lại phế tích. (Ảnh: Suckhoecuocsong.com)

Khu vực thờ Mẫu của chùa cũ.Ông Khảm (SN 1956) - người dân sống gần chùa Ba Vàng kể lại một điển tích: ‘Khoảng năm 1987, một người dân địa phương đi tìm bò trên núi. Đến khu vực chùa Ba Vàng ngày nay thì phát hiện nhiều phế tích bằng đá nằm ngổn ngang. Thông tin đó được lan truyền rộng rãi. Mọi người đoán là ngôi chùa cổ, lập bát hương khấn vái, sau đó báo lên chính quyền địa phương. (Ảnh: Suckhoecuocsong.com)

Giếng cổ trong chùa. (Ảnh: Suckhoecuocsong.com)
Năm 1988, chùa được trùng tu bằng gỗ, năm 1993 được xây dựng lại. Năm 2011, chùa chính thức được khởi công xây dựng với quy mô lớn.Ngôi chùamới có đặc trưng của các ngôi chùa phía Bắc gồm các gian gian bái đường, hậu cung, các ban thờ Phật, thờ Mẫu, Đức Ông...
Biển chỉ dẫn đến các khu vực thờ tự của chùa.

Trong chùa có tòa “Đại hùng bảo điện” được công nhận lớn nhất Việt Nam. Gần 10 năm xây dựng, đến nay chùa vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Một góc cảnh quan chùa Ba Vàng ở thời điểm hiện tại.
Trước gian chính điện có 3 pho tượng lớn.
Nước sạch phục vụ miễn phí tại hành lang chùa.
Do liên tục có người quét dọn, các lối đi trong chùa Ba Vàng luôn sạch sẽ.
Cảnh sắc nhìn từ chùa Ba Vàng. Nhiều du khách đánh giá, ngôi chùa có cảnh đẹp và yên bình.

Từ một phóng sự của báo Lao Động ngày 20/3, người dân cả nước xôn xao trước việc chùa Ba Vàng liên tục tổ chức những buổi ‘thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ’ và thu số tiền lớn. Những người trong ‘đường dây thỉnh vong giải oán’ cho rằng, mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều do oán hồn từ kiếp trước gây ra. Người ở kiếp này muốn thoát nạn thì phải ‘trả nợ’ theo lời vong yêu cầu. Hình thức ‘trả nợ’ là bằng tiền mặt thông qua việc công đức vào nhà chùa. Có người bị ‘đòi nợ’ 5-7 triệu nhưng cũng có người bị 'đòi' vài chục triệu đồng. Ai không có tiền, có thể lựa chọn hình thức ở lại chùa làm công quả. Trong ảnh, người phụ nữ trong ban vệ sinh của chùa, bà cho biết mình vào chùa làm công quả.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định: Không có việc 'thỉnh vong' để hóa giải nghiệp, oan gia. Bởi cái nghiệp của mình phải tự mình làm việc tốt để hóa giải. Dẫn dắt con người đi theo con đường đó là không đúng theo chính pháp. Đây là dẫn dắt con người ta vào con đường tà kiến, mê lợi. Trao đổi với VietNamNet, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết, ngày 26/3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ họp, đưa ra hướng xử lý cụ thể và thông báo chính thức về vụ việc gây xôn xao tại chùa Ba Vàng vừa qua.

Diệu Bình - Ngọc Trang

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !