Người Việt đi lao động ở Đài Loan: "Cơm người khó lắm"

Nhìn thấy những ngôi nhà khang trang trong xóm làng được xây lên bởi đồng tiền từ Đài Loan gửi về khiến không ít người đặt ra quyết tâm phải đi xuất khẩu sang Đài bằng được ,nhưng đến nơi thì đây không phải miền đất hứa.

Những lao động Việt Nam tại Đài Loan làm ở các công trình xây dựng.

Cơm người khó lắm

Đi xuất khẩu lao động Đài Loan hiện nay đang là phong trào nở rộng ở rất nhiều địa phương trên cả nước. Nhiều người có suy nghĩ rằng đi xuất khẩu lao động Đài Loan là được xuất ngoại, làm việc trong môi trường hiện đại với mức thu nhập “khủng”. Tuy nhiên sự thật không hề đơn giản như vậy, đằng sau những đồng lương mà lao động làm việc tại Đài Loan gửi về cho gia đình là những tháng ngày gian nan vất vả và có khi được đánh đổi bằng mồ hôi xương máu nơi đất khách quê người.

Chị Đỗ Thị Kim Huệ - quê Bắc Giang là một trong hàng chục nghìn lao động xuất khẩu từ Việt Nam sang Đài Loan. Với chị cuộc sống đầy nước mắt.

Chị Huệ kể năm 2015, chị bỏ lại hai đứa con nhỏ để bước chân đi xuất khẩu lao động. Lúc đầu chị cứ nghĩ đi nước ngoài là sướng bởi tiền lương cao. Những người bạn học cùng chị cũng đi nước ngoài rồi gửi tiền về xây nhà to, xe đẹp.

Tuy nhiên, khi bước chân sang Đài Loan, mọi thứ với chị Huệ sụp đổ. Chị Huệ được đưa đến một nông trại trồng hoa hồng ở Đài Trung. Công việc hoàn toàn khác với chị đó là trồng hoa. Ở quê chị chưa bao giờ phải khoác lên vai bình thuốc sâu thì sang đây chị phải làm hết. Mỗi tháng được 21 triệu tiền Việt, nhà chủ nuôi ăn, nuôi ở. Chị Huệ chỉ dám giữ lại 1,2 triệu mua đồ sinh hoạt cá nhân còn gửi về quê hết.

Mỗi lần điện thoại về quê, ai cũng hỏi chị công việc bên đó thế nào nhưng chị im lặng. Với người phụ nữ nặng 47 kg phải địu cả bình thuốc 20 lít vô cùng cơ cực. Sau 3 năm đi lao động xuất khẩu về, chị Huệ trả gốc đi và để dành được 500 triệu đồng. Hai vợ chồng chị xây được căn nhà hai tầng nhỏ nhưng sức lực của chị dường như mất đi mãi mãi. Chị Huệ kể về quê chị bị thoái hóa xương, khớp, đau lưng. Nghĩ lại những ngày đi làm nông ở nước ngoài, chị Huệ lại rùng mình khi ngày nào cũng cõng lên mình bình thuốc trừ sâu và cắt tỉa cành hồng, cành hoa. Kiếm được đồng tiền phải bán sức khỏe rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị Mai – sinh năm 1989 quê Nam Định đang làm công nhân điện tử ở Đài Bắc, Đài Loan tâm sự: "Công việc của chị làm điện tử cũng nhàn. Mỗi ngày chị làm 12 tiếng và chủ yếu làm vào ban đêm. Đến sáng, chị lại về ký túc xá ngủ. Công việc đều đều cả ngày và cực kỳ vất vả chứ không như người ở nhà nghĩ. Kiếm được đồng tiền vô cùng cơ cực". Mỗi tháng chị Mai gửi về quê được 17 đến 19 triệu đồng"..

So với nhiều người cùng đi xuất khẩu lao động, chị Mai kể công việc của chị nhàn. Nếu những người phải làm ở xưởng dệt hay làm ở nông trại, trang trại thì rất vất vả.

Tủi nhục nhiều hơn 

Anh Bùi Việt Bắc – sinh năm 1990, quê Hà Nam kể anh đi xuất khẩu lao động từ năm 2014. Qua năm năm công việc của anh là làm vườn. Nhà chủ có một trang trại rộng tương đương với quả đồi, họ trồng hoa quả bán. Hàng ngày anh phải chăm sóc cây, phun thuốc trừ sâu, bón lót. Nếu trước đây ở quê anh chưa một lần cầm cuốc trồng cây thì sang đây để kiếm được đồng tiền anh chẳng nề hà việc gì.

Công việc bắt đầu từ 7h sáng tới 8h tối mới hết. Để kiếm được đồng tiền gửi về quê, những người đi xuất khẩu lao động như anh phải ngậm đắng nuốt cay. Thi thoảng lên mạng khoe với bạn bè cuộc sống ở xứ người, ai cũng khen thích thế nhưng thực chất thì tủi nhục nhiều hơn.

Nếu có đợt truy quét lao động bất hợp pháp thì những công nhân hợp pháp cũng chẳng vui vẻ gì mà những người Việt đang định cư bất hợp pháp ở đây cũng rất lo lắng cho sự an toàn của mình. Người Việt bên Đài Loan rất đông, họ thường tập hợp thành một cộng đồng để cùng giúp nhau trong cuộc sống và cùng hỗ trợ về quê hương.

Qua đó không chỉ riêng những người bỏ trốn đang bị truy tìm mà những người Việt đang sinh sống tại Đài Loan cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề. Họ bị khám xét thường xuyên, bị hạn chế rất nhiều các hoạt động vui chơi. Công việc và cuộc sống bị xáo trộn hoàn toàn.

Khánh Chi

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !