Tin nổi bật 5/8: Vùng Vịnh căng thẳng, Ukraine bế tắc, tình hình Syria “nóng bỏng”

Iran bắt giữ tàu chở dầu nước ngoài thứ ba trong hơn 1 tháng, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến dịch quân sự mới; Ukraine "loay hoay" tìm cách khôi phục hòa bình ở miền Đông; Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào miền Đông Syria v.v... là những tin nổi bật ngày 5/8.

Trung Đông

*Truyền thông Iran vừa công bố đoạn phim cho thấy cảnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ một tàu chở dầu ở Vịnh Ba Tư với lý do rằng tàu này vận chuyển lậu dầu mỏ. Đây là lần bắt giữ tàu nước ngoài thứ ba của Iran trong một tháng qua, sau khi một tàu chở dầu khác của họ bị Anh bắt ở eo biển Gibraltar do bị nghi cung cấp dầu cho Syria và vi phạm lệnh trừng phạt của EU.

*Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif mới đây đã tuyên bố rằng kế hoạch thành lập liên minh an ninh trên biển ở Vùng Vịnh để gây sức ép cho Iran của Mỹ đã thất bại do các đồng minh Mỹ “quá hổ thẹn để tham gia vào liên minh với Mỹ”. Ông cũng cáo buộc Mỹ gây ra căng thẳng ở Vùng Vịnh, và Iran mới là nước có thể đảm bảo sự an toàn và ổn định của Vùng Vịnh.

Iran khẳng định Mỹ đã thất bại trong việc thành lập liên minh ở Vùng Vịnh.

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết quân đội của ông sẽ thực hiện chiến dịch quân sự mới ở khu vực bờ Đông sông Euphrates ở Syria, nơi lực lượng vũ trang người Kurd đang nắm kiểm soát. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ có ý định tấn công quân sự song đã trì hoãn do nước này nhất trí với Mỹ thiết lập một vùng an toàn không có binh lính người Kurd hoạt động ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nhưng sau đó Ankara đã chỉ trích Washington chần chừ. Lực lượng vũ trang người Kurd là đồng minh chống khủng bố chính của Mỹ tại Syria, song họ bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.

*Israel đang sở hữu loại vũ khí có thể vượt qua hệ thống phòng không S-300 của Syria. Đó là tên lửa Arrow-3, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo cũng như các loại tên lửa hoạt động trong vũ trụ. Nó được cho là có thể tiêu diệt mọi mối đe dọa tiềm tàng của các loại tên lửa mà đối phương có thể sử dụng.

*Quân đội Syria lại vừa tịch thu một số lượng lớn vũ khí do phương Tây cung cấp của các lực lượng vũ trang Syria. Chúng bao gồm các loại súng trường, súng máy, tên lửa chống tăng TOW, đạn dược và nhiều thiết bị khác. Hiện tại quân đội Syria đang giành thế áp đảo trên chiến trường và đẩy lui nhiều đợt tấn công do các lực lượng vũ trang được nước ngoài hậu thuẫn tiến hành.

Châu Âu

*Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã nhận định rằng Ukraine sẽ không thể trở thành thành viên của NATO trong tương lai gần. Theo bà, “NATO là một tổ chức đồng thuận và tôi không nghĩ Ukraine sẽ có được sự đồng thuận của tất cả các quốc gia trong tổ chức này”, tuy nhiên Ukraine “vẫn có thể tiếp cận NATO ngay cả khi không có thỏa thuận và không phải là thành viên chính thức”.

Ukraine vẫn đang tìm cách để giành lại bán đảo Crimea từ tay Nga.

*Sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng bán đảo Crimea “cần quay trở về thành phần Ukraine”, giới chính trị Nga đã có những phản ứng gay gắt. Có người cho rằng tuyên bố của ông Pompeo là không tôn trọng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại Crimea trước khi sáp nhập vào Nga vào năm 2014, cũng có người nhận định tuyên bố này là vi phạm các chuẩn mực và quy tắc quốc tế.

*Lãnh đạo đảng Đầy tớ của Nhân dân Ukraine mới đây đã đưa ra một số phương án nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Theo ông, để giải quyết xung đột chính quyền Ukraine phải thực hiện những biện pháp ngoại giao, gây áp lực trừng phạt và giải quyết các vấn đề trong chính sách đối nội. Hiện tại, giới phân tích nhận định khả năng lập lại hòa bình ở miền Đông Ukraine là rất ít và chính quyền Ukraine nên tập trung phát triển kinh tế và khắc phục những vấn đề xã hội.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam đã có cuộc họp báo đầu tiên sau nhiều tuần biểu tình dữ dội ở thành phố này. Theo đó, bà Lam đã lên tiếng chỉ trích người biểu tình, khi cho rằng họ đang “chèn ép” những người có quan điểm khác họ, rằng họ đã hủy hoại trật tự và trị an thành phố và hi vọng tất cả mọi người “đoàn kết lại và bỏ qua những bất đồng để khôi phục lại trật tự, đồng thời nói không với sự hỗn loạn và bạo lực”. Tuyên bố này đã không giúp xoa dịu căng thẳng ở Hong Kong, khi nhiều người đã bày tỏ sự bất bình đối với chính sách của bà Lam trong quá khứ.

Người biểu tình Hong Kong đã tức giận trước những chính sách của chính quyền Carrie Lam. Nguồn: Getty

*Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Washington đang có ý định triển khai các tên lửa truyền thống phóng từ mặt đất ở nhiều nơi thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Úc được cho là đang được Mỹ xem xét. Tuyên bố này được đưa ra sau khi phía Nga tuyên bố rằng Hiệp ước INF đã chính thức hết hiệu lực, và phía Úc hiện đã phủ nhận thông tin cho phép Mỹ thiết lập căn cứ tên lửa.

*Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ có chuyến thăm tới Trung Quốc và dự kiến ông sẽ có cuộc trao đổi song phương về nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có chủ quyền trên Biển Đông, với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thông tin trên được đưa ra trong lúc làn sóng chỉ trích của dư luận Philippines vẫn chưa lắng xuống sau khi tàu chiến Trung Quốc đâm vào một tàu cá Philippines.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Iran Mỹ tàu chở dầu Thổ Nhĩ Kỳ Syria Israel Ukraine xung đột Hong Kong biểu tình tranh chấp Trung Quốc

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !