Cận cảnh tàu sân bay nội địa đầu tiên của TQ mang theo tiêm kích J-15

Hải quân Trung Quốc cho công bố đoạn video về nhóm tàu sân bay nội địa đầu tiên trên hành trình tiến về Biển Đông sau khi đi qua eo biển Đài Loan.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, hôm 18/11, hải quân Trung Quốc cho biết tàu sân bay thứ hai nhưng là tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này đã di chuyển qua eo biển Đài Loanvào ngày 17/11 và tiến tới khu vực đã định nằm trên Biển Đông để tiến hành thử nghiệm và huấn luyện.

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc di chuyển qua eo biển Đài Loan và tiến về Biển Đông. (Ảnh cắt từ clip)

Các chuyên gia nhận định, chuyến đi tới Biển Đông của tàu sân bay Trung Quốc có thể là cuộc kiểm tra cuối cùng trước khi nó chính thức được bàn giao cho lực lượng hải quân. Khả năng, tàu sân bay sẽ được chuyển giao hoạt động tại một căn cứ quân sự của Trung Quốc ở thành phố Tam Á thuộc tỉnh đảo Hải Nam.

Trong đoạn video được hải quân Trung Quốc chia sẻ trên Weibo vào ngày 18/11, phát ngôn viên hải quân Trung Quốc Cheng Dewei nhấn mạnh các tàu sân bay đang trong quá trình chế tạo di chuyển qua vùng biển để tiến hành thử nghiệm là hoạt động bình thường.

Cũng theo ông Cheng, hành trình di chuyển của tàu sân bay Trung Quốckhông nhằm vào mục tiêu nào cụ thể và cũng không liên quan tới những diễn biến hiện thời.

Khi trả lời câu hỏi liên quan tới việc tàu sân bay nội địa đầu tiên đi qua eo biển Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng, không có gì phải ngạc nhiên về chuyện các chiến hạm Trung Quốc tiến hành huấn luyện, do đó các bên không nên ngăn cản hoạt động quân sự bình thường này của Trung Quốc.

Trước đó, một trang tin tại Hong Kong cho hay, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đã tiến hành lần đi biển thử nghiệm thứ 9 sau khi rời khỏi xưởng đóng tàu ở thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh vào ngày hôm 14/11.

Một chuyên gia quân sự giấu tên chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu rằng, việc để tàu sân bay nội địa thử nghiệm trên Biển Đông sẽ giúp thủy thủ đoàn Trung Quốc làm quen với vùng biển này trước khi tàu sân bay hoạt động thường xuyên ở đây.

Cũng trong đoạn video được hải quân Trung Quốc công bố trên Weibo, các chiến đấu cơ J-15 đã xuất hiện trên sàn tàu sân bay nội địa của Trung Quốc. Một số tàu hải quân Trung Quốc được ghi nhận đi theo hộ tống tàu sân bay trong quá trình di chuyển tới Biển Đông.

Ông Xu Guangyu, một cố vấn cấp cao thuộc Hiệp hội giải trừ quân bị và Kiểm soát vũ khí của Trung Quốc nhận định, chuyến đi biển lần này với sự góp mặt của một hạm đội tàu sân bay gồm nhiều loại tàu khác nhau cùng tham gia là cần thiết trước khi tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc chính thức được nhập biên.

Các chuyên gia cũng dự đoán, sau khi hoàn thành chuyến đi biển trên Biển Đông, tàu sân bay nội địa của Trung Quốc có thể di chuyển tới quân cảng ở thành phố Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam và tham dự lễ nhập biên chính thức vào lực lượng hải quân.

Điều đáng nói, quân cảng Tam Á cũng là nơi tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh của Trung Quốc hoạt động hồi năm 2013 do đây là cơ sở đáp ứng được những yêu cầu đối với hoạt động của các tàu hải quân cỡ lớn.

Cũng theo các nhà phân tích, nếu tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đóng quân tại cảng Tam Á trong thời gian dài, Biển Đông sẽ nằm ngay cạnh cửa ngõ và đảo Đài Loan cũng nằm cách không xa.

Video: Cận cảnh tàu sân bay nội địa đầu tiên của TQ mang theo tiêm kích J-15 tới Biển Đông

 
 
Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: cận cảnh tàu sân bay nội địa đầu tiên của TQ mang theo tiêm kích J-15 Biển Đông tàu sân bay Type 002 eo biển đài loan căng thẳng biển đông hải quân trung quốc tàu sân bay Liêu Ninh quân cảng tam á đài loan

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !